วันไหว้สงขลาคึกคักแห่ซื้อของเพียบ

ภาพจาก เดลินิวส์ภาพจาก เดลินิวส์


ตรุษจีนคึกคัก ชาวไทยเชื้อสายจีน จ.สงขลาออกมาจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้พระและบรรพบุรุษ เพื่อเตรียมไหว้ในวันพรุ่งนี้
 
สำรวจพบซื้อเฉพาะของที่จำเป็นไว้เซ่นไหว้เท่านั้น คาดเจอพิษเศรษฐกิจ ส่วนที่ระนองเนื้อหมูถูกแต่เช้า บรรยากาศยังเหงา

วันนี้ 21 (ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ "วันจ่าย"ของเทศกาลตรุษจีนปี 2555 ณ ตลาดทรัพย์สินพลาซ่าสงขลาว่า  ได้มีชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้เพื่อเตรียมไหว้พระและบรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีนในวันพรุ่งนี้ โดยในการจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้ในปีนี้ ชาวไทยเชื้อสายจีนจะซื้อเฉพาะสิ่งของที่จำเป็นสำหรับนำไปเซ่นไหว้เท่านั้น เนื่องจากราคาสิ่งของเซ่นไหว้ราคาปรกติ ทั้งหมู ไก่ เป็ด ผัก ผลไม้ โดยราคาหมูเนื้อแดงขายในราคา กก.ละ 130 บาท หัวหมูไหว้เจ้า กก.ละ 80 บาท สำหรับหัวหมูที่ต้มสุกแล้วจะตกราคาหัวละ 500 -600 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดเล็กใหญ่ ในส่วนของไก่ ซึ่งเป็นตัวหลักในการไหว้พระและบรรพบุรุษ ยังคงขายดีปีนี้ราคาไก่ปรกติ ไก่พื้นเมืองไหว้เจ้า กก.ละ 150 บาท ไก่เนื้อไหว้เจ้า กก.ละ 85 บาท ปลากะพงขาว กก.ละ 200 บาท


ในส่วนของผัก มีบางชนิดที่มีการปรับราคาสูงขึ้น ซึ่งเป็นผักที่ใช้ในการทำอาหารประเภทผัดและใช้มาก ได้แก่ ต้นกระเทียมจีน กก.ละ 80 บาท ต้นกึ้นไฉ้และผักชี ราคา กก.ละ 70 บาท ต้นหอม กก.ละ 50 บาท ส่วนผักอื่นยังราคาปรกติ สำหรับผลไม้ที่จำเป็นในการไหว้พระในช่วงตรุษจีน ปรับราคาสูงขึ้น ก็จะมีส้มโชกุน ซึ่งในวันนี้ขนาดไซด์ใหญ่ราคา กก.ละ 130 บาท และขนาดกลาง กก.ละ 120 บาท กล้วยหอม กก.ละ 25 บาท องุ่นไม่มีเมล็ด กก.ละ 220 บาท แอปเปิ้ลลูกใหญ่ ใบละ 28บาท


นอกจากนี้ยังมีขนมเข่ง ขนมเทียน ซึ่งเป็นขนมที่ใช้ไหว้เจ้าช่วงตรุษจีนราคาปรกติเหมือนปีที่แล้ว โดยขนมเข่งราคา กก.ละ 100 บาท ขนมเทียนลูกละ 5 บาท

ขณะเดียวกันที่ จ.ระนอง บรรยากาศการจับจ่ายซื้อเครื่องเช่นไว้ในตลาดต่างๆตั้งแต่ในช่วงเช้า ยังคงเงียบเหงา เนื่องจากสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการไหว้ส่วนใหญ่ในจังหวัดระนองขึ้นราคาเกือบทุกชนิด แต่ที่โดดเด่นและประชาชนให้ความสนใจพากันเข้าไปซื้ออย่างไม่ขาดสายก็คือร้าน ร้านจำหน่ายเนื้อหมูกิโลกรัม 95 บาท ในขณะที่ร้านจำหน่ายหมูไก่เป็ดจำนวนหลายร้านไม่กล้าแสดงป้ายราคา เนื่องจากราคาจำหน่ายเนื้อหมูที่ปิดป้ายราคาตกอยู่ที่ กิโลกรัมละ 130-140 บาท ซึ่งราคาแตกต่างกันมาก เจ้าของบอกมีเนื้อหมูราคา กก.ละ95 บาทจำหน่ายให้ทั้งวันจากเดิมที่จะจำหน่ายเพียงช่วงเช้า


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์