น้ำใจงาม ! เนปาลมอบเงินช่วยเหลืออุทกภัยน้ำท่วมในไทย 787,500 บาท

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต


เมื่อวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๕ นายดอร์นาธ อารยัล อุปทูตสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาลประจำประเทศไทย
 
ในนามรัฐบาลและประชาชนชาวเนปาล ได้มอบเงิน จำนวน ๒๕,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ  ๗๘๗,๕๐๐ บาท) แก่รัฐบาลไทย ผ่านนายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมและสนับสนุนรัฐบาลไทยในการฟื้นฟูประเทศ        
      
ในการนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวขอบคุณในไมตรีจิตของรัฐบาลและประชาชนชาวเนปาลที่มีให้กับไทย อันเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างสองประเทศในทุกระดับ โดยกระทรวงการต่างประเทศจะได้ส่งมอบเงินบริจาคดังกล่าวให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยต่อไป ทั้งนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้ใช้โอกาสดังกล่าวชี้แจงให้อุปทูตฯ ทราบถึงแนวทางของรัฐบาลในการฟื้นฟูประเทศและมาตรการป้องกันมิให้อุทกภัยดังกล่าวเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต

อนึ่ง สองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างกันเกี่ยวกับภาพรวมความสัมพันธ์ไทย-เนปาล โดยผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ เห็นเป็นโอกาสอันดีที่สองประเทศจะได้ขยายความร่วมมือระหว่างกันให้มากขึ้น โดยเฉพาะในมิติด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งอุปทูตฯ เห็นด้วย เนื่องจากสองประเทศมีความคล้ายคลึงกันทางวัฒนธรรมและศาสนา  และปัจจุบัน มีการไปมาหาสู่กันมากขึ้นในระดับภาคประชาชน โดยมีสายการบินให้บริการเส้นทาง กรุงเทพฯ-กาฐมาณฑุ เป็นประจำทุกวัน และมีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปทำบุญที่เนปาลกว่า ๕๐,๐๐๐ คน / ปี

ไทยและเนปาลได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันในปี ๒๕๐๒  ที่ผ่านมา สองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันเสมอมา และโดยที่ปีนี้เป็นปี Lumbini Visit Year อุปทูตฯ จึงได้เสนอให้มีการเยือนระดับสูงจากไทยไปยังเมืองลุมพินีด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์