พาณิชย์ลั่นห้ามขึ้นราคาสินค้า

พาณิชย์ลั่นห้ามขึ้นราคาสินค้า

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงแนวทางการดูแลราคาสินค้า หลังจากราคาพลังงานปรับสูงขึ้น

ว่ากระทรวงพาณิชย์จะติดตามดูแลราคาสินค้าเป็นรายกลุ่ม รายสินค้ามากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการปรับขึ้นของราคาพลังงาน เช่น กลุ่มวัสดุก่อสร้าง อาหาร และเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน ว่าราคาเป็นอย่างไรในช่วงที่น้ำมันราคาแพง และราคาก๊าซปรับขึ้น ซึ่งจะต้องไม่ปล่อยให้สินค้าปรับขึ้นตามกระแสราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น

สำหรับการปรับขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี ซึ่งเป็นต้นทุนหลักในการขนส่งนั้น ได้มีการประเมินไว้แล้วว่าในการปรับขึ้นทั้งปี จะมีผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อเพียง 0.05% เท่านั้น ส่วนผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าที่จะเพิ่มขึ้นเพียง 0.02-0.03% จึงยังมั่นใจว่าในปี 2555 กระทรวงพาณิชย์จะดูแลให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในกรอบ 3.3-3.8% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

         
นายยรรยงยังกล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.)

ว่าที่ประชุมมีมติให้คงสินค้าที่อยู่ในบัญชีสินค้าและบริการควบคุมจำนวน 34 รายการ จากเดิม 41 รายการ โดยได้ถอนสินค้า 7 รายการ ได้แก่ กาแฟผงสำเร็จรูป นมเปรี้ยวพร้อมดื่ม โยเกิรต์ แชมพู น้ำยาซักฟอง ผลิตภัณฑ์ซักฟอก และสบู่ ออกจากบัญชีสินค้าและบริการควบคุม พร้อมทั้งให้เพิ่มเติมสินค้าอีก 8 รายการ เข้าในบัญชี ได้แก่ เครื่องสูบน้ำ, รถไถนา, รถสูบน้ำ, รถเกี่ยวข้าว, เครื่องวัดความชื้นข้าว, เครื่องตรวจสอบคุณภาพข้าว, เครื่องวัดเปอร์เซ็นต์แป้งในมันสำปะหลัง, และกระดาษชำระ พร้อมทั้งให้เพิ่มสินค้าบริการทางการเกษตร เข้าอยู่ในบัญชีบริการอีก 1 รายการ จากเดิมที่มี 2 รายการ 

         
ส่งผลให้ขณะนี้บัญชีสินค้าและบริการควบคุม มีทั้งหมด 39 รายการ และบริการอีก 3 รายการ รวมเป็น 42 รายการ โดยเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบภายในสัปดาห์หน้าเพื่อเร่งประกาศใช้ต่อไป นอกจากนี้ยังได้มีการกำหนดสินค้า 237 รายการ ที่ต้องปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีก

         
นายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า
 
กระทรวงพาณิชย์เตรียมผลักดันไข่ไก่เข้าสู่ระบบการแปรรูปและเร่งรัดการส่งออกจำนวน 100 ล้านฟองภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อแก้ไขปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด ฉุดให้ราคาตกต่ำลงกระทบกับรายได้ของเกษตรกร โดยมีเป้าหมายการส่งออกอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ และภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งพบว่ายังสามารถเข้าไปแข่งขันได้ และเมื่อการระบายไข่ออกไปช่วยแก้ปัญหาได้ระดับหนึ่งแล้ว จะมีการหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ทบทวนการนำเข้าพ่อ-แม่พันธุ์ด้วย เพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาว



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์