โพลชี้คนไทยตกใจข่าวการก่อการร้าย

โพลชี้คนไทยตกใจข่าวการก่อการร้าย

วันนี้ (16 ม.ค.) มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน (ดุสิตโพล)

กรณี สหรัฐเตือน"ภัยก่อการร้าย"ในกรุงเทพฯ หลังจากที่สหรัฐอเมริกาได้ประกาศเตือนประเทศไทยว่าอาจมีการก่อการร้ายในกรุงเทพฯ ส่งผลให้รัฐบาลและหน่วยงานราชการต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ต่างเร่งตรวจสอบหาข้อเท็จจริง และหามาตรการ แนวทางป้องกันในการเฝ้าระวังเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกจนเกินเหตุ โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จำนวน 1098 คน ระหว่างวันที่ 14-16 ม.ค. 55 สรุปผลได้ดังนี้

ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 55.80 รู้สึกตกใจกับข่าวนี้ แต่คิดว่าในฐานะประชาชนเองก็ควรมีสติ ไม่ตื่นตระหนกจนเกิดเหตุ
 
และให้ความร่วมมือตามที่ภาครัฐร้องขอ ขณะที่ร้อยละ 19.56 อยากให้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ออกตรวจตราตามจุดเสี่ยง หรืออยู่ประจำในพื้นที่ ส่วนประชาชนอีกร้อยละ 14.96 เห็นว่า ภาครัฐจะต้องไม่ปกปิด หรือบิดเบือนข้อมูลข่าวสารกับประชาชน อย่างไรก็ดีประชาชนอีกร้อยละ 9.68 อยากให้มีการข่าว หรือหน่วยข่าวกรองที่แม่นยำ เชื่อถือได้ รับฟัง และตรวจสอบแหล่งข่าวจากต่างประเทศ

ต่อความเห็นจากข่าว"ก่อการร้ายในกรุงเทพฯ"

ประชาชนคิดว่ามีผลกระทบต่อประเทศไทยในด้านใดบ้าง ร้อยละ 33.98 เห็นว่ามีผลกระทบต่อ เศรษฐกิจ อุตสาหกรรมและการลงทุน ร้อยละ 31.62 เห็นว่าส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ขณะที่ร้อยละ 18.57 เห็นว่ามีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือ ความมั่นคงของประเทศ ส่วนร้อยละ 8.70 เห็นว่าส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และอีกร้อยละ 7.13 เห็นว่าส่งผลกระทบต่อด้านจิตใจ ความรู้สึกวิตกกังวลของประชาชน

ส่วนความเห็นเรื่อง "ความมั่นใจ"ของประชาชนที่มีต่อการป้องกันดูแลของเจ้าหน้าที่ไทย ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 57.98 รู้สึกไม่ค่อยมั่นใจ
 
เพราะประเทศไทยยังไม่ค่อยได้เจอกับสถานการณ์เช่นนี้ รวมถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยต่างๆยังไม่รัดกุมพอ ส่วนประชาชนร้อยละ 27.24 ค่อนข้างมั่นใจ โดยให้เหตุผลว่า เชื่อมั่นในประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ไทย ขณะที่ร้อยละ 10.89 รู้สึกไม่มั่นใจเลย และ ร้อยละ 3.89 รู้สึกมั่นใจมาก


สำหรับส่ิ่งที่ประชาชนอยากฝากไปถึง"รัฐบาล"เกี่ยวกับข่าว"ก่อการร้ายในกรุงเทพฯ" ประชาชนร้อยละ 31.81

อยากฝากให้หน่วยข่าวกรองต้องสืบหาข้อเท็จจริง และมีการข่าวที่แม่นยำ เพื่อลดความกังวลของคนในประเทศ ตามมาด้วยร้อยละ 28.57 อยากให้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตามจุดสำคัญต่างๆ และเข้มงวดกวดขันให้มากขึ้น ร้อยละ 26.63 อยากให้สร้างความมั่นใจให้กับต่างประเทศเชื่อมั่นในระบบรักษาความปลอดภัยของไทย ร้อยละ 9.09 อยากให้รัฐบาลไม่ปิดบังข่าวสาร เปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริงที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ขณะที่ประชาชนร้อยละ 3.90 อยากให้รัฐบาลระวังผู้ไม่หวังดีปล่อยข่าว หรือสร้างกระแสให้สังคมตื่นตระหนก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์