นอภ.เบตงสั่งทีมไล่ล่าเสือหลังพบรอยเท้าเพิ่ม

นอภ.เบตงสั่งทีมไล่ล่าเสือหลังพบรอยเท้าเพิ่ม


นอภ.เบตงจัดทีมเจ้าหน้าที่ 2 ชุดไล่ล่าเสือ หลังชาวบ้านแจ้งเบาะแสตรวจพบรอยเท้าเสือโคร่งเพิ่มคาดมีอีก 2 ตัว ทำชาวบ้านหวาดผวาหนักจนไม่กล้ากรีดยาง


12 ม.ค.55นายดลเดช พัฒนรัฐ นายอำเภอเบตง, พ.ต.อ.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผกก.สภ.เบตง ,พ.ต.ท.เชษฐ์วิทย์ นีระฮิง ผบ.ร้อย ตชด.445 พร้อมด้วยนายนพคุณ พรหมประสิทธ์ เจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธ์ สัตว์ป่าบาลา- ฮาลา สำนักงานอำเภอแว้ง จ.นราธิวาส สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเบตง ตชด.445 ปลัดอำเภอ อส. ชุดชรบ. และนายพรานป่า โดยมีนายปรเมศร์ จันแสง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นายอุรุพงษ์ ช่วยนุกูล ปลัดอำเภอ เป็นหัวหน้าชุด แบ่งกำลังเป็น 2 ส่วน

เดินเท้าเข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณใกล้สำนักสงฆ์บ้านปากบาง หมูที่ 8 ต. ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นจุดที่นางคำภา จันเหลือง อายุ 59 ปีเข้าไป กรีดยาง แล้วถูกเสือตะปบจนเสียชีวิต ซึ่งการเดินทางเข้าไปในครั้งนี้เนื่องจากได้รับแจ้งจากพระว่าพบเสือโคร่งเดินวนเวียนอยู่บนเขาใกล้สำนักสงฆ์เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบ พบรอยเท้าเสือ กว้าง 8 เซนติเมตร ยาว 15 เซ็นติเมตร ความห่างระหว่างเท้าหน้ากับเท้าหลัง 120 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนใช้แพะนำไปผูกล่อไว้เพื่อให้เป็นเหยื่อล่อและพิสูจน์ว่าเสือยังอยู่ในพื้นที่หรือไม่ ซึ่งหากอยู่ก็จะทำกรงดักในคืนต่อไป จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ชาวบ้านในแถบนี้ไม่กล้าออกไปกรีดยาง

นอกจากนี้ ยังมีชาวบ้านที่ออกไปกรีดยางบริเวณหลักเขตแดนที่ 53 ติดชายแดนไทย -มาเลเซีย ซึ่งห่างจากจุดแรกที่บ้านปากบางหมู่ที่ 8 ต.ตาเนาะแมเราะ ประมาณ 20 กิโลเมตรชาวบ้านแจ้งว่าพบเสือซึ่งคาดว่าเป็นเสือตัวที่เจ้าหน้าที่ตามล่า หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่ได้เข้าติดตามทันทีแต่เมื่อไปถึงจุดที่ได้รับแจ้งพบเพียงแต่รอยเท้าเสือเจ้าหน้าที่จึงได้เร่งติดตามรอยเท้าเสือไปจนถึงบริเวณแนวหลักเขตแดนที่ 55 พบร่องรอยที่นอนของเสือและยังพบรอยเท้าที่เดินผ่านไปไม่นาน แต่รอยเท้าเล็กกว่าที่พบที่สำนักสงฆ์บ้านปากบาง และรอยเท้าเล็กกว่าตัวที่บาดเจ็บ

                     
นายนพคุณ พรหมประสิทธ์ เจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธ์ สัตว์ป่าบาลา- ฮาลา ระบุว่า เบื้องต้นสันนิษฐานว่ารอยเสือตัวนี้จะเป็นเสือหนุ่มอีกตัว ซึ่งในบริเวณหมู่ที่ 4 บ้านจาเราะซูซู ต.ธารน้ำทิพย์ หมู่ที่ 1บ้านซ่าโห่ ต.ธารน้ำทิพย์ และ หมู่ที่ 8 ต.ตาเนาะแมเราะ โดยเชื่อว่าน่ามีเสือประมาณ  2 - 3 ตัว ส่วนสาเหตุที่เสือออกมาจากป่ามามากผิดปกติคาดว่าน่าจะมาจากการตัดไม้ทำลายป่าทำให้เสือไม่มีที่อยู่ ซึ่งขณะเดินตรวจสอบยังได้ยินเสียงเครื่องเลื่อยยนต์ อีกทั้งเมื่อกลุ่มลักลอบตัดไม้เจอเสืออาจจะยิงจนเสือได้รับบาดเจ็บจนเป็นเหตุทำให้เสือตื่นเมื่อพบคนหรือสัตว์ก็จะเข้าทำร้าย จนชาวบ้านต่างพากันหวาดผวาไม่กล้าออกไปกรีดยาง และเกิดเป็นข่าวลือกันไปทั่ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์