เอแบคโพลล์ นักบิน - แอร์โฮสเตส อาชีพในฝันเด็กๆ

เอแบคโพลล์ นักบิน - แอร์โฮสเตส อาชีพในฝันเด็กๆ

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
 
เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง มองต่างมุม พ่อแม่-ลูก ว่าด้วยอาชีพในฝันและวันเวลาที่มีให้กัน กรณีศึกษาตัวอย่างพ่อแม่ผู้ปกครองและบุตรหลานอายุไม่เกิน 19 ปีในเขตกรุงเทพมหานคร โดยสำรวจทั้งสิ้น 1,205 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 4 -11 มกราคม 2555 ที่ผ่านมา พบว่า อาชีพในฝันที่อยากให้บุตรหลานเป็นมีอะไรบ้าง อันดับแรกคือ 36.1% ระบุว่าอยากให้เป็นแพทย์ รองลงมาคือ 29.4% อยากให้เป็นนักธุรกิจ อันดับสามคือ 26.3% อยากให้เป็นครู อาจารย์ นักวิชาการ อันดับสี่ 12.4% อยากให้เป็นพยาบาล อันดับห้า 12.1% อยากให้เป็นตำรวจ อันดับรองๆ ลงไปคือ อยากให้เป็นข้าราชการ ทหาร วิศวกร ทนายความ ผู้พิพากษา อัยการ พนักงานธนาคาร นักบิน แอร์โฮสเตส และมีเพียง 0.4% เท่านั้นที่อยากให้เป็นนักการเมือง

อย่างไรก็ตามเมื่อสอบถามเด็กๆ ที่เป็นบุตรหลานวัยไม่เกิน 19 ปี พบว่า

อาชีพที่อยากเป็นอันดับแรกคือ 30.8% ของกลุ่มเด็กๆ อยากเป็น นักบิน แอร์โฮสเตส รองลงมา 29.1% อยากเป็นดารา นักร้อง นักแสดง อันดับสาม 28.9% อยากเป็นแพทย์ อันดับสี่ 25.7% อยากเป็นนักธุรกิจ อันดับห้า 24.4% อยากเป็นตำรวจ และรองๆ ลงไปคือ อยากเป็นพยาบาล ครูอาจารย์ นักวิชาการ ทหาร วิศวกร พนักงานธนาคาร และที่น่าพิจารณาเช่นกันคือ และมีเพียง 0.2% เท่านั้นที่อยากเป็นนักการเมือง ตามลำดับ

เมื่อถามถึง การจัดสรรเวลาของพ่อแม่ ผู้ปกครองที่มีให้กับบุตรหลาน ผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นพ่อแม่ ผู้ปกครองส่วนใหญ่หรือ 92.2%

ระบุว่าเพียงพอแล้ว แต่ขณะที่ กลุ่มของเด็กๆ ที่เป็นบุตรหลาน 65.3% เท่านั้นที่ระบุว่าเพียงพอแล้ว ในขณะที่บุตรหลาน เกินกว่า 1 ใน 3 หรือ 34.7% ที่ระบุว่าพ่อแม่ ผู้ปกครองยังจัดสรรเวลาให้บุตรหลานไม่เพียงพอ

เอแบคโพลล์ นักบิน - แอร์โฮสเตส อาชีพในฝันเด็กๆ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์