แม่น้ำยมแห้งขอดส่อเค้าภัยแล้งรุนแรง

แม่น้ำยมแห้งขอดส่อเค้าภัยแล้งรุนแรง


แม่น้ำยมแห้งขอดจนมองเห็นเนินทราย สามารถเดินข้ามไปมาหาได้ ส่อเค้าภัยแล้งรุนแรง ผู้ว่าฯพิจิตร สั่งส่วนราชการและปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งเร่งแจ้งเตือนประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดและมีคุณค่า


 วันที่ 8 ม.ค.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่น้ำยมที่ไหลผ่านพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดพิจิตร ตลอดแนวยาว 127 กิโลเมตร ประกอบไปด้วยอำเภอสามง่าม อำเภอโพธิ์ประทับช้าง อำเภอบึงนาราง และอำเภอโพทะเล สภาพลำน้ำยมแตกต่างจากเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก เนื่องจากขณะนี้แม่น้ำยมได้เกิดแห้งขอดจนมองเห็นเนินทรายประชาชนสามารถเดินข้ามไปมาหากันได้ และในปีนี้แม่น้ำยมเกิดแห้งขอดอย่างรวดเร็วถึงแม่ว่าชลประทานจังหวัดพิจิตรพยามกั้นฝายน้ำล้นหลายจุดก็ตาม


 นายสุวิทย์ วัชโรทยางกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า เป็นห่วงสถานการณ์ภัยแล้งที่คาดว่าจะเกิดความแห้งแล้งอย่างรุนแรงและแล้งยาวนานกว่าทุกๆปีเป็นอย่างมากโดยเฉพาะประชาชนในเขตลุ่มแม่น้ำยม เป็นพื้นที่ภัยแล้งซ้ำซากเป็นประจำทุกปี โดยอาจจะทำให้พืชผลทางการเกษตรโดยเฉพาะนาข้าวนาปรังที่ชาวนาลงมือเพาะปลูกฟื้นฟูอาชีพภายหลังน้ำลดที่ผ่านมากว่า 5 แสนไร่จะขาดแคลนน้ำได้รับผลกระทบเกิดความเสียหายได้ 
     
ขณะนี้ทางจังหวัดพิจิตร ได้ สั่งการให้ส่วนราชการ และปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ได้เร่งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนและเกษตรกรควรใช้น้ำอย่างประหยัดและให้มีคุณค่าให้มากที่สุด อีกทั้งกักเก็บน้ำ ประเมินการใช้น้ำในการปลูกพืชผลทางการเกษตรอย่างรอบครอบ ตลอดจนให้ส่วนราชการและปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งจัดหาแหล่งน้ำสำรอง และกักเก็บน้ำไว้ตามภาชนะสำรองไว้เพื่อการอุปโภคบริโภคยามขาดแคลน



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์