ฮือปิดถนนโวยคูปองไฟฟ้า2พันบาท

ฮือปิดถนนโวยคูปองไฟฟ้า2พันบาท

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีกลุ่มชาวบ้านประมาณ 200-300 คน รวมตัวกันปิดถนนสายเอเชียขาขึ้น
 
บริเวณหลัก กม.ที่ 80+00 หน้าศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีกำลังของเจ้าที่ตำรวจประมาณ 200 นาย นำโดย พล.ต.ต.อนุรักษ์ แตงเกษม ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.สมบัติ ชูชัยยะ ผกก.สภ.พระนครศรีอยุธยา  เข้าควบคุมดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม โดยนางละออ หารเห็น อายุ 39 ปี กล่าวว่า พวกตนได้รับความเดือดร้อนจากการได้รับคูปองมูลค่า 2,000 บาท แต่นำไปซื้อหรือแลกสินค้าจากร้านค้าไม่ได้ เนื่องจากร้านค้าทั้งหมดที่ร่วมรายการ อ้างว่าไม่มีสินค้าขายให้ และวันนี้ก็เป็นวันสุดท้ายของการใช้คูปองแล้ว จึงเรียกร้องให้ภาครัฐนำคูปองไปแลกเป็นเงินสดแทน และขอให้ขยายระยะเวลาการใช้คูปองออกไปอีกจนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน

ต่อมา นายทวี นริสศิริกุล รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับข้อเรียกร้องจากกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อไปประสานกับกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป กลุ่มผู้ชุมนุมจึงยินยอมเปิดถนนและสลายตัวกลับไป

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน เปิดเผย ”เดลินิวส์” กรณีเกิดความสับสนเกี่ยวกับการใช้บัตรคูปองส่วนลด 2,000 บาท เพื่อนำไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 ตามนโยบายช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า บัตรดังกล่าวไม่สามารถเอาไปขึ้นเป็นเงินสดได้ แต่ใช้เป็นส่วนลดในการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าตามร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ใน 28 จังหวัดที่ประสบปัญหาน้ำท่วมทั่วประเทศ พูดง่ายๆ คือเหมือนได้ลดราคาสินค้า 20% แต่ไม่เกิน 2,000 บาท ซึ่งเป็นการทำตามกฎหมายของกองทุนพัฒนาพลังงานทดแทน คือต้องนำเงินไปใช้สนับสนุนให้เกิดการประหยัดพลังงาน เอาเงินไปแจกฟรีๆ ไม่ได้ โดยเครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 ถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยประหยัดพลังงาน จึงได้รับการสนับสนุนตามโครงการนี้ ส่วนกรณีมีคนไปรับซื้อคูปองส่วนลด 2,000 บาท ในราคา 500-700 บาทนั้น ถึงเป็นร้านค้าซื้อไปก็เอามาขึ้นเงินสดไม่ได้เช่นกัน เพราะคูปองที่ใช้ต้องมีเอกสารว่าซื้อจากร้านไหน ซื้อสินค้าอะไร เป็นเบอร์ 5 หรือไม่ ใครเป็นคนซื้อ และร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ทางกระทรวงพลังงานก็ให้สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยช่วยคัดเลือกให้ แต่มีปัญหาว่าบางทีคนไปซื้อแล้วไม่ได้สินค้าตามที่อยากได้ เพราะร้านค้าบอกสินค้าหมด

“ทางเจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อหาทางแก้ไข ในสัปดาห์หน้าคงได้ข้อสรุปชัดเจน อาจเพิ่มจุด ไปขายในห้างโมเดิร์นเทรด พวกเทสโก้ โลตัส หรือคาร์ฟูร์ เป็นต้น เพื่อให้กระจายสินค้าได้มากขึ้นหรือไม่ รวมทั้งจะทำอย่างไรให้กระจายคูปองส่วนลด 2,000 บาทให้มากขึ้นด้วย จากเดิมที่แจกที่ศาลากลางจังหวัด ก็ต้องไปหาวิธีว่าจะแจกที่อื่นได้ด้วยหรือไม่ เพื่อให้ถึงมือประชาชนให้มากที่สุด” รมว.พลังงานกล่าว

ด้านนายไกรฤทธิ์ นิลคูหา อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า

ขณะนี้พพ.ได้ชะลอโครงการแจกคูปองส่วนลด 2,000 บาทออกไปก่อน หลังจากได้รับการร้องเรียนว่าไม่ได้รับความสะดวกในการใช้คูปองส่วนลดฯ โดยยอมรับว่าเกิดจากการบริหารจัดการที่ไม่ดีพอ โดยเฉพาะสต๊อกสินค้าที่มีไม่พอกับความต้องการของผู้ประสบภัย ซึ่งในเร็วๆ นี้จะเชิญผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้ามาหารือเพื่อหาทางแก้ไข เพื่อให้โครงการนี้เดินหน้าต่อไป

นางสอางทิพย์ อมรฉัตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด ผู้บริหารร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าภายใต้ชื่อ “เพาเวอร์บาย”

กล่าวถึง นโยบายคูปองซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า 2,000 บาทของรัฐบาลว่า ร้านเพาเวอร์บายไม่ได้เข้าร่วมโครงการของรัฐบาลแต่อย่างใด เพราะรายละเอียดของโครงการไม่ชัดเจน และที่ผ่านมาภาครัฐไม่ได้ทำหนังสือชี้แจง และเรียกผู้ประกอบการไปหารือสักครั้ง รวมทั้งแนวทางการรับเช็คไปแล้วจะไปจัดการรับเงินจากหน่วยงานใด มีแต่การประกาศผ่านสื่อเท่านั้น ทั้งนี้ อยากให้ภาครัฐ มีรายละเอียดของโครงการให้ชัดเจนมากที่สุดหรือหารือกับผู้ประกอบการก่อน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์