มท.1หนุนขยายคั้นคลองร.1แก้น้ำท่วม

มท.1หนุนขยายคั้นคลองร.1แก้น้ำท่วม


รมว.มหาดไทย ตรวจสภาพน้ำท่วมหาดใหญ่ พร้อมหนุนขยายคั้นคลอง ร.1 ให้กว้างขึ้น ใช้งบ 3,000 ล้าน เตรียมชงเสนอ ครม.

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยได้เดินทางไปตรวจสภาพ คลองระบาย ร.1 บ้านหน้าควน เทศบาลเมืองควนลัง ซึ่งเป็นคลองผันน้ำมาจากคลองอู่ตะเภา เพื่อระบายลงสู่ทะเลสาบสงขลา หลังจากได้เกิดภาวะน้ำขึ้นในพื้นที่ 4 ชุมชนภายในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ และเขตเทศบาลเมืองควนลัง เนื่องจากปริมาณน้ำในคลองระบายน้ำ ร.1 เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วม ที่มี นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าฯ สงขลา นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ และนายดนัยวิทย์ สายบัณฑิต ผู้อำนวยโครงการชลประทานสงขลา รายงานสถานการณ์ให้รับทราบ

ทั้งนี้หลังตรวจพื้นที่ นายยงยุทธ เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับแนวทางการแก้ปัญหาน้ำท่วมหาดใหญ่ และพื้นที่รอบนอกตลอดแนวคลองระบายน้ำ ร.1 ที่โครงการชลประทาน ได้เสนอโครงการพัฒนาตามแผนหลักเพื่อการบรรเทาอุทกภัยพื้นที่ลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา สงขลา โดยการขยายแนวคันคลองระบายน้ำ ร.1 ให้กว้างขึ้นเกิน 90 ม. และสร้างคอนกรีตแนวคันคลองทั้ง 2 ฝั่งเพื่อความแข็งแรงตลอดระยะทาง 7 ก.ม. จากประตูระบายน้ำบ้านหน้าควน ซึ่งที่ผ่านมา คลองระบายน้ำ ร.1 สามารถระบายน้ำได้ 465 ลูกบาศก์เมตร/วินาที หากมีการขยายแนวคันคลองตามแผนจะเพิ่มกำลังระบายน้ำได้ 1,000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ส่วนคลองอู่ตะเภานั้น สามารถระบายน้ำได้ 500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งจะสามารถเพิ่มความเร็วในการระบายน้ำลงสู่ทะเลสาบสงขลาได้มากขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ใช้งบประมาณจำนวน 3,000 ล้านบาท 

แต่หากจะแก้ปัญหาน้ำท่วมหาดใหญ่ อย่างเบ็ดเสร็จจะต้องใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาท เพื่อขยายแนวคันคลองระบายน้ำ ร.1 ตลอดระยะทาง 7 ก.ม. ให้ได้ความกว้าง 120 ม. และสร้างโรงสูบน้ำเพิ่มอีก 1 โรง ซึ่งจะทำให้เพิ่มกำลังการระบายน้ำเป็น 1,200 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เมื่อรวมกับการระบายน้ำในคลองอู่ตะเภา 500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที จะสามารถระบายน้ำลงสู่ทะเลสาบสงขลาได้ทั้งสิ้น 1,700 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งเท่ากับปริมาณน้ำท่วมหาดใหญ่ เมื่อปี 2553


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์