ชาวยุ่นเจ๋ง ติดกันขโมยให้มือถือ

ติดกันขโมยให้มือถือ:


มือถือในปัจจุบันไม่ได้เป็นเพียงอุปกรณ์รับสายเข้า-โทรออกเท่านั้น แต่ยังเป็นเหมือนออร์แกไนเซอร์ จดนัดหมาย เป็นคอมพิวเตอร์ให้เช็กอีเมล์ส่วนตัว แถมยังเป็นกระเป๋าสตางค์ได้อีก หากทำหายไปคงยุ่งพิลึก ถ้าอย่างนั้นเราติดตั้งระบบกันขโมยให้มือถือกันดีไหม




ถ้าพูดถึงความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี


โดยเฉพาะมือถือ แน่นอนอยู่แล้วว่าหลาย ๆ คนคงนึกถึงญี่ปุ่น และวันนี้ มือถือรุ่นใหม่จากเมืองปลาดิบได้ให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยอย่างจริงจังมากขึ้น สามารถจดจำเจ้าของได้ ล็อกตัวเองอัตโนมัติเมื่ออยู่ห่างจากเจ้าของ และสามารถถูกพบได้จากระบบนำทางจากสัญญาณผ่านดาวเทียมเมื่อหายไป

และ P903i จากค่าย NTT DoCoMo ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น

คือมือถือที่เรากำลังพูดถึงกันอยู่ โดย P903i รุ่นนี้จะมาพร้อมกับการ์ดสีดำขนาดเล็กเท่ากับตั๋วหนัง ซึ่งการ์ดใบนี้จะทำหน้าที่เป็นกุญแจสำคัญเรื่องความปลอดภัยผ่านการเชื่อมต่อไร้สายเข้ากับโทรศัพท์มือถือ

เมื่อเจ้าของเก็บการ์ดสีดำนั้นไว้ในกระเป๋าถือหรือกระเป๋าเสื้อ


มือถือจะจดจำการ์ดได้และสามารถใช้งานได้ตามปกติ ฒิฬหากการ์ดอยู่ห่างออกไป มือถือก็จะทำการล็อกตัวเองอัตโนมัติเพื่อป้องกันไม่ให้ใครใช้มือถือโทรโดยเจ้าของสามารถเลือกได้ว่าจะให้มือถือล็อกตัวเองเมื่ออยู่ห่าง 26 ฟุต 66 ฟุต หรือ 130 ฟุต

ถ้าเกิดเราทำการ์ดหายขึ้นมา เราก็ยังสามารถเปลี่ยนไปใช้วิธีกดรหัสเพื่อปลดล็อกมือถือแทนได้ แต่ถึงอย่างไรเราจะต้องซื้อการ์ดใหม่เพื่อที่จะตั้งค่าความปลอดภัยให้กับมือถืออีกครั้งหนึ่งที่ NTT DoCoMo ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอย่างยิ่งก็เพราะว่า

ปัจจุบันมือถือในญี่ปุ่น อาทิ P903i สามารถใช้เป็นเครดิตการ์ดหรือการแทนเงินสดเพื่อใช้จับจ่ายสินค้าได้แทนเงินสดและเครดิตการ์ดนั่นเอง

แม้ว่าเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยนี้


จะไม่ป้องกันการขโมยข้อมูลจากมือถือ หรือป้องกันการขโมยข้อมูลจากอีเมล์ก็ตาม แต่ก็สามารถตั้งค่าระยะห่างระหว่างมือถือกับตัวการ์ดเพื่อเป็นกุญแจความปลอดภัยได้ และเพื่อป้องกันพวกสอดแนมข้อมูลทั้งหลาย ผู้ใช้สามารถตั้งค่าคุณสมบัติจดจำใบหน้าไว้ในมือถือเพื่อเป็นการทดแทนกันได้

ด้วยคุณสมบัตินี้เองที่จะช่วยป้องกันข้อมูลลับของเราในมือถือ เพียงเจ้าของถ่ายภาพตัวเองอย่างน้อย 3 ภาพ (สูงสุดได้ถึง 10 ภาพ) ด้วยกล้องจากมือถือ เช่น ถ่ายตอนสวมแว่นตากับไม่สวมแว่น ถ่ายตอนแต่งหน้าแล้วกับก่อนแต่งหน้า ถ่ายรูปในร่มกับถ่ายกลางแจ้ง

จากนั้น เมื่อเปิดทำงานคุณสมบัติจดจำใบหน้า


ก่อนที่จะเข้าไปใช้งานมือถือ ผู้ใช้จะต้องถ่ายรูปตัวเองด้วยกล้องดิจิทัล จากนั้นมือถือจะวิเคราะห์คุณสมบัติต่างๆ ของใบหน้าเรา อย่างเช่น ความห่างระหว่างลูกตาทั้งสองข้าง เป็นต้น และจะทำการปลดล็อกมือถือให้เมื่อภาพที่ถ่ายมีความถูกต้องตรงกับคลังภาพที่เก็บไว้

เท่านั้นยังไม่พอ


หากคนที่ต้องการขโมยมือถือของเราฉลาด ตระเตรียมรูปของเราไว้เพื่อหลอกมือถือให้ปลดล็อก อนุญาตให้เข้าไปดูข้อมูลได้ ซึ่งถ้าผ่านด่านกล้องดิจิทัลก็จะต้องมาเจอด่านรหัสผ่าน 4 หลัก ซึ่งเจ้าของสามารถเพิ่มเข้าไปเพื่อป้องกันความปลอดภัยของข้อมูลในมือถือได้ และหากใส่รหัสผิดเกิน 2 ครั้งก็จะไม่สามารถปลดล็อกได้


สำหรับคุณสมบัติหรือฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยของมือถือ


ที่หลายค่ายแข่งกันพัฒนาขึ้นมานั้น ทาง NTT DoCoMo กล่าวว่า ฟังก์ชันด้านความปลอดภัยเพิ่มความสำคัญในมือถือมากขึ้น เพราะมือถือในปัจจุบันเต็มไปด้วยฟังก์ชันที่อำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของมากมาย ทางผู้ผลิตมือถือเองต่างก็แข่งขันกันนำเสนอหนทางน่าสนใจ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับมือถือ


นอกจากจะช่วยป้องกันมือถือหายและป้องกันสายลับขโมยข้อมูลแล้ว


หากเจ้าของทำ P903i หายไป ยังจะสามารถติดตามมือถือได้ด้วยระบบ GPS (Global Positioning System) หรือระบบระบุตำแหน่งผ่านดาวเทียม เพียงเข้าไปใส่หมายเลขมือถือในเว็บไซต์ เท่านี้เจ้าของก็จะสามารถเห็นแผนที่คร่าวๆ ของตำแหน่งมือถือได้

เรียกได้ว่า ถึงขโมยไปอย่างไรก็สามารถตามคืนได้


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์