นับถอยหลังคำทำนายเขื่อนแตก-น้ำท่วมใหญ่ ช่วงยามสองของคืนวันปีใหม่ !

นับถอยหลังคำทำนายเขื่อนแตก-น้ำท่วมใหญ่ ช่วงยามสองของคืนวันปีใหม่ !

จากคำทำนายของ"ด.ช.ปลาบู่" ว่าจะเกิดน้ำท่วมใหญ่ในช่วงรอยต่อของวันปีใหม่นี้

ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนอย่างกว้างขวาง หลายคนเชื่อ หลายคนไม่เชื่อ แต่ก็ไม่วางใจ เข้าทำนอง "ไม่เชื่ออย่าลบหลู่"

แม้ว่าทางการจะออกมานั่งยัน ยืนยัน นอนยัน แต่ก็ไม่อาจลบกระแสความตะหนกของประชาชนได้ โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็น"ชาวบ้าน"จริงๆ

ล่าสุดชาวบ้านในพื้นที่ท้ายเขื่อนที่อยู่ใกล้เขื่อนภูมิพลมากที่สุดคือ ราษฎรที่อำเภอบ้านตาก จากพื้นที่ตำบลท้องฟ้า และตำบลอื่นๆ เริ่มไปจับจองพื้นที่สูงกันแล้ว อาทิ ดอยโล้น ในตำบลท้องฟ้า โดยมีแผนการเตรียมการที่จะเดินทางไปอาศัยอยู่ในในวันที่ 31 ธันวาคม 2554 นี้


 

ร้อนถึงนายนิทัศน์ ภู่วัฒนกุล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)ต้องออกมาแถลงข่าว
 
"รู้ทันภัยธรรมชาติ ฤๅ... คำทำนาย (ปลาบู่) จะเป็นจริง" ว่า จากกรณีที่มีข่าวลือว่าเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก จะแตก ส่งผลให้มีอุทกภัยน้ำท่วมและมีคนตายจำนวนมาก โดยจะเกิดเหตุการณ์ในช่วงยามสองของคืนวันปีใหม่ หรือช่วงเวลา 22.00-24.00 น. วันที่ 31 ธันวาคมนี้

ตนขอยืนยันว่า เขื่อนภูมิพลไม่ได้ตั้งอยู่ในแนวรอยเลื่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหว และถูกออกแบบให้ทนต่อแรงสั่นสะเทือนของพื้นดินจากเหตุแผ่นดินไหว ด้วยอัตราเร่งพื้นดิน 0.1 เท่าของแรงโน้มถ่วงของโลก หรือราว 7.0 ริกเตอร์ ในรัศมี 40 กิโลเมตร


นายนิทัศน์กล่าวต่อว่า อีกทั้งจากการศึกษาของกรมทรัพยากรธรณี
 
พบว่าประเทศไทยมีโอกาสได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่มีจุดศูนย์กลางอยู่ในประเทศไม่เกิน 7.0 ริกเตอร์ ที่ผ่านมา หลังมีข่าวลือเรื่องคำทำนายของ ด.ช.ปลาบู่ ทางกรมได้หารือกับทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยมาโดยตลอด โดยเฉพาะเรื่องการตรวจสอบข้อมูลเรื่องเขื่อนแตก ซึ่งแม้ว่าช่วง 2-3 เดือน เขื่อนหลายแห่ง โดยเฉพาะเขื่อนภูมิพล จ.ตาก จะมีปริมาณการกักเก็บน้ำ 100% แต่ก็ไม่ได้มีความเสี่ยง

ส่วนกรณีที่บอกว่าเขื่อนภูมิพลอยู่ใกล้กับรอยเลื่อนเมย
 
ซึ่งพาดผ่าน อ.เมือง จ.ตาก และ อ.วังเจ้า จ.กำแพงเพชร ความยาว 230 กิโลเมตรก็ตาม แต่รอยเลื่อนดังกล่าวเคยมีการบันทึกไว้ว่า ในอดีตมีแผ่นดินไหวระดับ 5.6 ริกเตอร์ ในปี 2518 เท่านั้น ขณะที่เขื่อนภูมิพลก็รับแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 7 ริกเตอร์ ดังนั้น โอกาสที่จะเกิดแผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางในประเทศไทย จนทำให้เขื่อนแตก คิดเป็น 0.00

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม  ว่า  เขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก ได้ระบายน้ำที่กักเก็บในอ่างจำนวน 45 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน อย่างต่อเนื่อง
 
ซึ่งเป็นการระบายน้ำตามปกติ ขณะที่ระดับน้ำในเขื่อน มีระดับสูงถึง 258 เมตร ( จากระดับน้ำทะเล ) ซึ่งต่ำจากเดิม หรือ ระดับ 260 เมตร โดยทางเจ้าหน้าที่เขื่อนภูมิพลยังถือระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนภูมิพลถือว่า ยังมีระดับน้ำที่สูง

ทั้งนี้  การระบายน้ำออกจากเขื่อน ถือว่า เป็นการระบายปกติ ไม่ได้ถือให้มีผลด้านจิตวิทยาต่อกรณีเด็กชายปลาบู่ ที่ทำนายไว้เมื่อ 38 ปีก่อนว่า เขื่อนภูมิพล จะแตกในวันขึ้นปีใหม่ 2555 ซึ่งถือว่า ไม่เป็นความจริง และเป็นเรื่องอนาคต แต่จากการตรวจสอบสภาพเขื่อนภูมิพลแล้ว ยังแข็งแรงดี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์