ฮอร์ นัมฮงยันวีระ-ราตรีต้องรับโทษก่อนเข้าข่ายอภัยโทษ

ฮอร์ นัมฮงยันวีระ-ราตรีต้องรับโทษก่อนเข้าข่ายอภัยโทษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้(29 ธ.ค.)นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล  รมว.ต่างประเทศ เดินทางเยือนกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาอย่างเป็นทางการ

หลังเข้ารับตำแหน่งตามคำเชิญของนายฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรีและรมต.ต่างประเทศของกัมพูชา โดยได้มีการหารือเต็มคณะระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองประเทศ โดยนายฮอร์นัม ฮง กล่าวต้อนรับคณะของไทย และย้ำถึงความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศที่มีมายาวนาน    ขณะที่นายสุรพงษ์ กล่าวขอบคุณรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศที่ให้การต้อนรับอย่างดี พร้อมกับระบุว่าการเดินทางมาเยือนในครั้งนี้เสมือนเป็นการเปิดศักราชใหม่ด้านความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ โดยขอให้แยกปัญหาที่มีอยู่ออกจากความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศที่มีมายาวนาน โดยไทยพร้อมให้ความร่วมมือในทุกด้าน และรัฐบาลไทยมุ่งดำเนินนโยบายส่งเสริมความสัมพันธ์ รวมถึงการพัฒนาในด้านต่างๆด้วย  
                 

หลังจากการหารือ นายนัมฮง แถลงว่า ฝ่ายกัมพูชาขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ ที่ผ่านมา 

 ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนั้นมีความคืบหน้าในทางที่ดีขึ้นในแต่ละวัน  ในแง่การค้าซึ่งมีมูลค่าประมาณ 2 พันล้านบาทต่อปีนั้น ตนเชื่อมั่นว่าในอนาคตจะเพิ่มขึ้นทุกปี นอกจากนี้ ในการหารือ ยังได้แสดงความหวังว่าไทยคงจะเดินทางข้อกฎหมายในการปฏิบัติตามศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ(ศาลโลก) พร้อมกับรายงานให้ศาลโลกได้รับทราบด้วย ซึ่งนายสุรพงษ์ แสดงความเห็นด้วยที่ทั้ง 2 ประเทศจะต้องปฏิบัติตามมาตรการชั่วคราวที่เป็นไปตามคำสั่งศาลโลก ที่จะให้ถอนทหารในพื้นที่บริเวณที่ศาลโลกกำหนด  และเห็นด้วยที่จะให้จัดประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม(เจบีซี)ไทย-กัมพูชา ในอนาคตเพื่อให้สามารถก้าวเข้าไปสู่การปักปันเขตแดนที่ยังไม่แล้วเสร็จ  ซึ่งถือว่าสามารถทำได้ก่อนในระหว่างที่ยังรอคำตัดสินของศาลโลก      
            

รมว.ต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีการหารือถึงปัญหาของนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์
 
ว่าจะมีการลดโทษหรือขออภัยโทษได้หรือไม่อย่างไร  ซึ่งฝ่ายไทยได้ขอบคุณที่ได้ดูแลความเป็นอยู่ของทั้งสอง  และตนได้แจ้งให้นายสุรพงษ์ ทราบว่า รัฐบาลกัมพูชา ได้ดูแลความเป็นอยู่ให้ดี  ส่วนเรื่องการลดโทษนั้นต้องดูที่หลักความจริง โดยกฎหมายกัมพูชามีอยู่ว่านักโทษต้องได้รับโทษ 2 ใน 3 ก่อนจึงจะสามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้  ซึ่งตนได้แจ้งต่อนายสุรพงษ์ว่า หากไทยขอแลกเปลี่ยนนักโทษเป็นกลุ่ม ทางกัมพูชาก็รับข้อเสนอนี้  

ด้านนายสุรพงษ์ กล่าวว่า การเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามความคืบหน้า

หลังจากการหารือของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เมื่อครั้งเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการครั้งที่ผ่านมา  นอกจากนี้ก็เพื่อเตรียมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี หรือเจซี ไทย-กัมพูชา ครั้งต่อไปที่จะมีไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2555  ซึ่งได้ตกลงกับนายนัม ฮง ว่าจะประชุมกันระหว่างวันที่ 29 ก.พ.- 1 มี.ค.2555 ซึ่งคาดว่าจะเป็นการหารือร่วมกันอย่างจริงจัง ที่นับว่าจะเป็นการเปิดศักราชใหม่  นอกจากนี้การเดินทางครั้งนี้ มี รมว.พลังงาน ร่วมคณะมาด้วย เพื่อหารือถึงประเด็นการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ซึ่งตนในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าคณะเจรจาเขตพื้นที่ทางทะเลนั้น ซึ่งขณะนี้รัฐบาลไทยอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเดินหน้าเรื่องเขตแดนทางทะเลต่อไปหรือไม่อย่างไร  โดยขณะนี้คณะกรรมการด้านเทคนิค กำลังประมวลความเห็นจากราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาพิจารณา  ซึ่งหากเดินหน้าต่อ ก็จะนำเสนอกรอบการเจรจาให้รัฐสภาเพื่อเห็นชอบก่อน 

จากนั้น เวลา 12.00 น. นายสุรพงษ์ ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอของกัมพูชาในการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษลักษณะเป็นกลุ่ม กับนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ว่า นายนัม ฮง เพิ่งพูดถึงแนวทางนี้ แต่ด้วยแนวทางการเปลี่ยนตัวนักโทษลักษณะนี้ ไทยยังไม่เคยทำมาก่อน จึงจะนำเรื่องนี้ไปหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ว่าจะต้องมีขั้นตอนหรือดำเนินการได้หรือไม่ อย่างไร   

เมื่อถามถึงประเด็นการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา ที่มักเป็นประเด็นสำคัญและน่าสนใจสำหรับรัฐบาลทุกสมัย จนอาจถูกมองเป็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนได้

  นายสุรพงษ์ กล่าวว่า  การดำเนินการทุกอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการประชุม คณะกรรมการเพื่อสรุปความเห็นของบรรดาผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ เพื่อเตรียมเสนอต่อครม.พิจารณาว่า รัฐบาลนี้จะทำต่อไป หรือยกเลิก นอกจากนี้ตนอยากให้มีการสอบถามประชาชนด้วยว่าเห็นอย่างไรกับกรณีนี้   ซึ่งขอยืนยันว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำ ตนได้ยึดถือประโยชน์ของชาติเป็นหลัก อย่าใช้ความรู้สึกส่วนตัวมาตัดสิน และอย่าเอาแต่โจมตีกัน  ดังนั้นเรื่องนี้ขอให้ร่วมกันคิด รับรองว่าจะไม่แอบทำอะไรโดยที่รัฐบาลและประชาชนไม่เห็นด้วย
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์