พรเทพ เผยแผนป้องกันน้ำท่วม กทม.ปีหน้า

พรเทพ เผยแผนป้องกันน้ำท่วม กทม.ปีหน้า

"พรเทพ เตชะไพบูลย์" รองผู้ว่าฯ กทม. เผยแผนป้องกันน้ำท่วมปีหน้าของ กทม. เตรียมขุดลอกท่อ คู คลอง เสริมแนวป้องกันริมเจ้าพระยา สร้างอุโมงค์ยักษ์เพิ่มอีก 3 แห่ง พร้อมมีกลไกทำงานร่วมจังหวัดปริมณฑล

นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวไทยถึงแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในหน้าของ กทม. โดยกล่าวว่า ปีหน้า 2555 ต้องเรียนรู้ประสบการณ์จากปีนี้ รวมถึงความผิดพลาดต่าง ๆ ทั้งนี้ ระบบการป้องกันน้ำของ กทม.จะป้องกันน้ำฝนและน้ำทะเลหนุนเสียส่วนใหญ่ น้ำทุ่งป้องกันไม่ได้ จึงไม่สามารถช่วยระบายน้ำให้ปริมณฑลได้ การเตรียมการสำหรับรับปัญหาน้ำท่วมในปีหน้า ได้เริ่มลอกท่อแล้ว ส่วนแนวป้องกันน้ำริมแม่เจ้าพระยาก็ต้องเติมในส่วนที่ยังฟันหลอ เช่น บริเวณบางกรวย บางพลัด พระราม 7 รวมถึงอุโมงค์ยักษ์ที่จะสร้างเพิ่มอีก 3 แห่ง บริเวณบางบอน คลองเปรมฯ บางซื่อ แม้ 7 อุโมงค์ขณะนี้ก็ช่วยระบายน้ำได้ดี และดูเรื่องการบุกรุกคลอง อาจต้องมีการเวรคืน นำกฎหมายผังเมืองเข้ามาช่วยแก้ปัญหา รวมถึงใช้มาตรการด้านสังคมช่วย การชดเชยให้บริเวณที่ใช้เป็นทางน้ำไหลผ่านต้องรวดเร็ว เพื่อให้น้ำไหลไปอุโมงค์ได้เต็มที่ พยายามเอาน้ำออกอ่าวไทยให้เร็วที่สุด เพื่อรักษากรุงเทพฯ ชั้นในเขตซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจไว้

นายพรเทพกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ กทม.จะมีกลไกทำงานร่วมกับจังหวัดปริมณฑล ให้การชดเชยทำได้เร็ว

มีการอธิบายชี้แจงแบ่งภาระการรับน้ำด้วยกัน ส่วนการทำงานร่วมกับรัฐบาลก็ไปด้วยดี ไม่ได้มีปัญหาการเมืองระหว่างต่างพรรคการเมืองแต่อย่างใด ความขัดแย้งในบางเรื่องเป็นเรื่องปกติ ที่ผ่านมาคิดว่ารัฐบาลมาถูกทางแล้ว ในการบริหารจัดการจากด้านบนและรักษากรุงเทพฯ ไว้ โครงการทำฟลัดเวย์ให้น้ำออกด้านข้างก็เป็นเรื่องดี กทม.ยินดีร่วมนำประสบการณ์ช่วยแก้ปัญหาให้ที่อื่น ขณะเดียวกันก็ขอความกรุณารัฐบาลช่วย กทม.ด้วย

ขณะนี้ถือว่าสถานการณ์น้ำท่วมใน กทม.น้ำแห้งหมดแล้ว อาจยังมีเหลือเล็กน้อย แถบสายไหม ซอยแอนเน็กซ์ หมู่บ้านเศรษฐกิจ ส่วนในปีหน้า ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ว่าไม่ทะเลาะกัน ประตูน้ำต้องซ่อมให้เสร็จ ก็น่าจะหัวเราะ 555 ได้.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์