“ศรีสุวรรณ” กร้าวไม่ปล่อย ทส. สร้างกระเช้าภูกระดึง

“ศรีสุวรรณ” กร้าวไม่ปล่อย ทส. สร้างกระเช้าภูกระดึง

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)

 เตรียมฟื้นโครงการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้าขึ้นอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย ว่า โครงการดังกล่าวไม่มีความจำเป็น เนื่องจากภูกระดึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอยู่แล้ว และกำลังประสบปัญหาในเรื่องการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชควรจะเดินหน้าจัดการการบุกรุกทรัพยากรธรรมชาติ และการตัดสินใจดำเนินการตามโครงการนี้ขัดแย้งกับแนวคิดในการอนุรักษ์ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญของกรมอุทยานฯ  ทั้งนี้หากมีการดำเนินการต่อไปสมาคมฯ จะเดินหน้าคัดค้านเรื่องดังกล่าวอย่างเต็มที่ และจะหาช่องทางฟ้องศาลปกครองเพื่อให้ดำเนินให้ยุติโครงการดังกล่าวแน่นอน เพราะจะเป็นการทำลายระบบนิเวศที่สำคัญของประเทศ

นายศศิน เฉลิมลาภ  เลขานุการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวว่า เป้าหมายของการสร้างกระเช้าลอยฟ้า
 
เราจะต้องชัดเจนว่าสามารถตอบโจทย์การลดจำนวนนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปค้างคืนได้หรือไม่ หากสามารถดำเนินการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวได้จริง ก็เป็นเรื่องที่จะต้องทำข้อมูลมาพูดคุยกัน และนำเข้าหารือในที่ประชุม ครม. แต่นี้ถ้าดำเนินการเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวและให้ค้างคืนได้เช่นเดิม ก็ไม่เห็นความจำเป็นในการดำเนินโครงการดังกล่าว ทั้งนี้ประเด็นนี้ต้องมีการนำรายละเอียดทั้งหมดมาพิจารณาก่อนและต้องมีการถกเถียงกันในวงกว้างต่อไป เพราะไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ

แหล่งข่าวจากสำนักนโยบายแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ทส.

เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาโครงการกระเช้าลอยฟ้าขึ้นอุทยานฯ ภูกระดึงนั้น เป็นการว่าจ้างเอกชนดำเนินการศึกษาผลกระทบทางด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ปี 2543 โดยเป็นแค่การศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อมบนภูกระดึงเบื้องต้นเท่านั้นยังไม่ได้เป็นกระบวนการตามกฎหมาย  และรายงานดังกล่าวยังไม่ได้ถือเป็นรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของ สผ. ทั้งนี้สำหรับการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้าที่เช้าเสาสูงขนาดใหญ่ และสายเคเบิลนั้นจากรายะเอียดเบื้องต้นไม่ถือว่าเป็นอาคารหรือสิ่งก่อสร้างที่เข้าข่ายประเภทกิจการและโครงการรุนแรงที่ต้องทำอีไอเอและผ่านการอนุมัติ จาก สผ. แต่ให้เป็นการดำเนินการศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศในอุทยานฯ ภูกระดึงของกรมอุทยานฯ เอง  เรื่องนี้จึงเป็นการตัดสินใจของกรมอุทยานฯ เองว่าหากมีการก่อสร้างแล้วจะกระทบต่อระบบนิเวศทั้งพืช และสัตว์บนภูกระดึงหรือไม่ อย่างไรก็ตามต้องดูว่าเทคนิคการก่อสร้างกระเช้าเป็นรูปแบบใด เพราะที่ผ่านมามีการศึกษาพบว่าชั้นหินบนภูกระดึงเป็นหินทรายซึ่งผุกร่อนง่าย ต้องดูว่าจะสามารถยึดโครงสร้างของกระเช้าไว้ได้หรือไม่เพราะเป็นเรื่องเสี่ยงหากเกิดการพังทลายของชั้นหินและดิน ซึ่งเรื่องก็ขึ้นอยู่กับเทคนิควิศวกรรมในการก่อสร้าง 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์