‘ปลอดประสพ’เตือนปีหน้าระวังภัยน้ำทะเล-คลื่นสูง เล็งเดินหน้าทำเขื่อนริมหาด

‘ปลอดประสพ’เตือนปีหน้าระวังภัยน้ำทะเล-คลื่นสูง เล็งเดินหน้าทำเขื่อนริมหาด

 เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 27 ธ.ค. ผู้สื่อข่าว‘ข่าวสด’รายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์
 
กล่าวถึงกรณีมีโหรทำนายเรื่องภัยธรรมชาติในปี 2555 ว่าตนอยากเตือนเรื่องทะเลว่าให้ระวังน้ำทะเลจะขึ้นและมีคลื่นสูง ชายหาดเริ่มเดือดร้อน ซึ่งทุกคนคงเห็นว่าตอนนี้อะไรเกิดขึ้น นี่เป็นการชิมราง เนื่องจากน้ำแข็งขั้วโลกละลาย ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น ท่วมภูมิประเทศที่มีชายฝั่งทะเล ดังนั้นทุกประเทศทำเขื่อนป้องกันให้ประเทศพ้นจากน้ำทะเลที่สูงขึ้น ซึ่งไทยก็ต้องทำ และอยู่ในแผนงานของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว

 นายปลอดประสพ กล่าวว่า เราต้องเดินหน้าศึกษาและทำเขื่อนป้องกันน้ำทะเลไม่ให้ท่วม ต้องเริ่มศึกษาแต่จะทำได้เมื่อไหร่ก็อีกเรื่องหนึ่ง
 
โดยเรื่องนี้ตนเคยพูดเอาไว้เมื่อครั้งที่พรรคเพื่อไทยใช้หาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นตนพูดฝ่ายค้านก็มาต่อว่าตน แล้วตอนนี้ปักษ์ใต้ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์เองก็เสียหาย แล้วอย่างนี้จะให้ตนศึกษาได้หรือยัง อย่างไรก็ตามในสมัยรัฐบาลชุดนี้ยืนยันว่ามีฟรัดเวย์จะเกิดขึ้นแน่นอน

 นายปลอดประสพ กล่าวว่า นอกจากนี้คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำ(กยน.) มอบให้ตนและนายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ไปดำเนินการปรับปรุงระบบเตือนภัย โดยหลังขึ้นปีใหม่ตนจะเชิญกรมอุตุฯ กรมชลประทาน กรมน้ำ ศูนย์เตือนภัย และกรมปภ. มาหารือเรื่องการปรับโครงสร้างเสียใหม่

 ผู้สื่อข่าวถามว่าจะทันการหรือไม่ นายปลอดประสพ กล่าวว่า ทัน เพราะถ้าน้ำมาก็ประมาณเดือนพ.ค.ไปแล้ว
 
เพราะถ้าเดือนพ.ค.ไปแล้วก็จะรู้ว่าสถานการณ์ปีหน้าเป็นอย่างไร ดังนั้นนักพยากรณ์ที่ทำนายตั้งแต่วันนี้ตนคิดว่าเกินไปหน่อยแล้วทูนหัว จะเก่งอะไรขนาดนั้น ตอนนี้พูดได้อย่างมากก็คือโอกาสน้ำมากนั้นมีแน่ แต่ที่เป๊ะๆว่าเป้นอย่างนั้นอย่างนี้มันเกินไป

 ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ชาวบ้านติดตามคำทำนายของด.ช.ปลาบู่ อยู่ ส่วนตัวมองเรื่องนี้อย่างไร

นายปลอดประสพ กล่าวว่า “เลอะเทอะๆ อย่างยิ่ง ตนอยู่กระทรวงวิทยาศาสตร์ นี่เป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ไม่ใช่เรื่องไสยศาสตร์ และที่มาพูดๆกันนั้นก็มาพูดหลังเกิดเหตุแล้ว ใครก็พูดได้ เพราะเกิดขึ้นแล้วมาพูดใครก็พูดได้ แต่ตนบอกแล้วว่าโอกาสน้ำมากนั้นมี โอกาสท่วมมี แต่จะท่วมน้อยกว่าเดิม เวลาท่วม ความลึก พื้นที่ น้อยกว่าเดิมและตอนนี้เราก็รู้ดีขึ้นมากว่าเราจะต้องทำอย่างไร เพราะฉะนั้นสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในประเทศคงจะไม่เกิดขึ้นอีกแน่นอน ให้คำยืนยันได้”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์