ปราโมทย์โต้ข่าวเขื่อนแตกยันแข็งแรง

ปราโมทย์โต้ข่าวเขื่อนแตกยันแข็งแรง

กยน. ของบ 12,000 ล้าน แก้ปัญหาน้ำท่วมระยะสั้น เข้า ครม. 27 ธ.ค. เล็งทำฟลัดเวย์ แก้มลิง แก้ปัญหาระยะยาว "ปราโมทย์" โต้ข่าวเขื่อนแตก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 26 ธ.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ครั้งที่ 3/2554 ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ต่อมาเวลา 17.00น.นายวิเชียร ชวลิต ที่ปรึกษานายกฯและกรรมการกยน.เปิดเผยว่ากล่าวว่าการประชุมได้หารือในแผนระยะสั้นและระยะยาว โดยแผนระยะยาวนั้นต้องทำโครงการแก้มลิง และต้องวางแผนการดูแลช่วยเหลือประชาชน การอพยพ การปรับแนวทางการเพาะปลูกพืช เพราะต้องดูการช่วยเหลือเนื่องจากประชาชนเดือดร้อน และใครจะยอมให้พื้นที่ตัวเองน้ำท่วมหรือนำน้ำเข้าไปในเวลาไม่เหมาะสม ตรงนี้นักวิชาการได้ศึกษาแล้วและสรุปว่า จะใช้พื้นที่ใดและมีแนวแก้ไขแบบใด

นายวิเชียรกล่าวว่าสำหรับแผนระยะสั้นนั้นต้องทำให้เสร็จก่อนฤดูฝนปี2555คือเดือนพ.ค.-ส.ค.ใช้งบ12,000ล้านบาท ที่รอมติครม.วันที่27ธ.ค.เพื่อปรับปรุงเสริมคันดินให้สูงขึ้น ซ่อมประตูระบายน้ำและถนน ส่วนสิ่งใดที่ไม่อยู่ในแผนนี้ก็ไปอยู่ในแผนระยะยาว

                  
ต่อกรณีการทำฟลัดเวย์นั้น นายวิเชียรกล่าวว่า ระยะยาวต้องมี โดยต้องดูแลปริมาณน้ำตั้งแต่ต้นน้ำ
 
จากนั้นดูแลพื้นที่กักเก็บน้ำในอ่างเก็บน้ำ เมื่อน้ำล้นและไหลออกจากอ่างเก็บน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยาก็ต้องดูว่าจะไหลลงทะเลเร็วที่สุดอย่างไร ต้องมีแนวคันกั้นน้ำเพื่อป้องกันชุมชน พื้นที่เศรษฐกิจและเพาะปลูกเพื่อไม่ให้ใครรับผลกระทบ รวมทั้งบริหารจัดการให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยสุด อีกทั้งวางแผนอพยพและช่วยเหลือเกษตรกรด้วย

                 
ขณะที่นายปราโมทย์ ไม้กลัด กรรมการกยน.กล่าวว่า ได้ข้อสรุปแผนระยะสั้นที่จะเสนอครม.แล้ว

โดยแบ่งการบริหารจัดการพื้นที่เป็นสองส่วนแต่ต้องให้ความสำคัญในพื้นที่ 35,000ตร.กม.โดยเป็นพื้นที่ราบและน้ำท่วมขังตั้งแต่จ.นครสวรรค์-อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี-กทม.เพราะเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่ต้องหาวิธีจัดการและหาทางระบายน้ำลงทะเลให้เร็วสุด โดยแผนระยะสั้นนั้นคาดว่าจะดำเนินการให้เสร็จในปี2555-56 แต่ส่วนใหญ่จะเสร็จในปี2555คือซ่อมแซมสิ่งที่ชำรุดให้สมบูรณ์


"ส่วนฟลัดเวย์นั้นได้วางระบบการจัดการไว้แล้วแต่ยังไม่ได้ลงรายละเอียดว่าจะทำในพื้นที่ใดบ้าง"นายปราโมทย์กล่าว

                  
ส่วนข่าวลือเรื่องเขื่อนแตกนั้น นายปราโมทย์กล่าวว่า ไม่น่าเป็นไปได้เพราะเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์แข็งแรงดีไม่น่ามีปัญหา ส่วนเขื่อนศรีนครินทร์ที่อยู่ใกล้รอยเลื่อนเปลือกโลกในพม่ามากที่สุดนั้นยังไม่มีผลกระทบ



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์