กรุงเก่ากระตุ้นท่องเที่ยวหลังน้ำแห้ง เปิดชมฟรีโบราณสถาน

กรุงเก่ากระตุ้นท่องเที่ยวหลังน้ำแห้ง เปิดชมฟรีโบราณสถาน

ที่วัดไชยวัฒนาราม ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ติดแม่น้ำเจ้าพระยา

เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรได้มีการติดป้ายประกาศด้านลาดจอดรถนักท่องเที่ยวว่า “ปิดปรับปรุงชั่วคราว 3 เดือน และห้ามเข้าชมพื้นที่ด้านใน เนื่องจากตัวโบราณสถานวัดไชยวัฒนารามถูกน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน หวั่นอาจเกิดการทรุดตัวได้ ต้องรอให้วิศวกรของกรมศิลปากรตรวจสอบอย่างละเอียด  แต่สามารถให้นักท่องเที่ยวชมในจุดพื้นที่ด้านนอกได้โดยไม่เก็บค่าเข้าชม ซึ่งมีคอยให้คำแนะนำไกด์และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้เข้าในและปฏิบัติตาม และเข้าใจในสถานการณ์

 นายสุพจน์ พรหมมาโนช ผอ.สำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่าโบราณสถานในเขตพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา
 
ที่ได้รับความเสียหายและต้องเร่งดำเนินการมีทั้งหมด 127 แห่ง มีทั้งโบราณสถานที่อยู่ในเกาะเมืองและนอกเกาะเมือง แต่ทั้งหมดก็ขึ้นทะเบียนโบราณสถานและเป็นมรดกโลก ล่าสุดรัฐบาลจะงบประมาณ  665 ล้านบาท มาเพื่อบูรณะด่วนหลังน้ำลด โดยโบราณสถานขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญและเป็นสัญญาลักษณ์ทางประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างมาก  อันดับต้น ๆ จะได้รับการบูรณะก่อน ได้แก่ วัดไชยวัฒนาราม  วัดพระศรีสรรเพชญ  วัดพระราม วัดราชบูรณะ วัดมหาธาตุพระราชวังหลวงในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา บริเวณรอบวิหารพระมงคลบพิตร

  นายสุพจน์ กล่าวอีกว่า โบราณสถานที่ปิดห้ามเข้ามีวัดไชยวัฒนาราม ส่วนโบราณสถานชื่อดังอื่น ๆ ยังเข้าชมถึงด้านในได้ตามปกติ
 
เช่น พระราชวังหลวง วัดพระศรีสรรเพชญ วัดพระราม วัดราชบูรณะ วัดมหาธาตุ โดยมีป้ายเตือนเรื่องความปลอดภัย และทุกแห่งยกเลิกการเก็บเงินค่าบำรุงในการเข้าชมโบราณสถานในช่วง 3 เดือนนี้ โดยเปิดให้เข้าฟรีเพื่อกระตุ่นการท่องเที่ยวทางหนึ่ง ส่วนวัดไชยวัฒนารามกำหนดบูรณะ 3 เดือนด้วยงบประมาณ 30 ล้านบาท โดยดูความมั่นคงของตัวโบราณสถาน การกำจัดคราบที่เกาะติดอยู่กับโบราณสถานและการปรับภูมิทัศน์  นอกจากนี้ยังต้องเร่งปรับปรุงทั้งระบบตั้งแต่ระบบโครงสร้างพื้นฐาน ภูมิทัศน์ ห้องน้ำและส่วนบริการนักท่องเที่ยว และจะเร่งให้เสร็จโดยเร็ว เพราะวัดไชยวัฒนารามเป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวมาชมมาก  


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์