กร่อย ! คนกรุงเกือบครึ่งใช้งบประมาณจัดงานปีใหม่น้อยลง นับถอยหลังปีใหม่ที่บ้านตัวเอง

กร่อย ! คนกรุงเกือบครึ่งใช้งบประมาณจัดงานปีใหม่น้อยลง นับถอยหลังปีใหม่ที่บ้านตัวเอง


ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) สำรวจความคิดเห็นของคนกรุงเทพฯ อายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,188 คน พบว่า ประชาชนชน ร้อยละ 68.1 รู้สึกเฉยๆ กับเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึงในอีกไม่กี่วัน (โดยให้เหตุผลว่า เหมือนเดิมทุกๆ ปี ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น เศรษฐกิจไม่ค่อยดี และปีนี้น้ำท่วม)

ขณะที่ร้อยละ 23.5 รู้สึกตื่นเต้น ยินดี และ ร้อยละ 8.4 รู้สึกแย่ โดยกิจกรรมที่ตั้งใจว่าจะทำในวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ 2555 คือ ทำบุญ ตักบาตร ฟังเทศน์ ฟังธรรม ร้อยละ 26.6 รองลงมาคือ จัดกิจกรรมอยู่ที่บ้าน ร้อยละ 25.5 และเดินทางกลับภูมิลำเนาของตนเอง ร้อยละ 17.4 มีเพียงร้อยละ 11.1 ที่ระบุว่าจะไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด
 
ทั้งนี้คนกรุงเทพฯ ร้อยละ 47.3 ระบุว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อกิจกรรมที่ตั้งใจว่าจะทำในช่วงปีใหม่ (โดยระบุว่า ทำให้ต้องทำกิจกรรมที่ใช้งบประมาณน้อยลง ทำให้ต้องยกเลิกหรืองดกิจกรรมช่วงปีใหม่ และทำให้ต้องเปลี่ยนสถานที่ท่องเที่ยว เป็นต้น) ในขณะที่ ร้อยละ 52.7 ระบุว่าไม่ส่งผลกระทบ 

สำหรับงบประมาณค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วพบว่าร้อยละ 47.0 ใช้น้อยกว่า ประหยัดกว่าปีที่แล้ว รองลงมาร้อยละ 35.8 ใช้พอๆ กับปีที่แล้ว และร้อยละ 17.2 ใช้มากกว่าปีที่แล้ว โดยระบุว่าสถานที่ที่ตั้งใจจะไปนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ 2555 มากที่สุดคือ ที่บ้านตัวเองและบ้านญาติในกรุงเทพ ฯ ร้อยละ 55.1 รองลงมาคือบ้านที่ต่างจังหวัด ร้อยละ 16.1 และเซ็ลทรัลเวิลด์ ร้อยละ 5.4

ส่วนเรื่องที่เป็นห่วงและกังวลมากที่สุดในปีหน้าสำหรับประเทศไทย คือ เรื่องความแตกแยก ความวุ่นวายทางการเมือง ร้อยละ 36.8 รองลงมาคือ เรื่องเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ร้อยละ 31.3 และเรื่องภัยธรรมชาติ น้ำท่วม ภัยแล้ง ร้อยละ 19.5

ส่วนพรปีใหม่ที่อยากขอให้ตัวเองมากที่สุดในปีใหม่นี้คือ ขอให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บไม่ไข้ร้อยละ 33.9 รองลงมาคือ ขอให้มีชีวิตที่มีความสุข ร้อยละ 13.6  และขอให้ร่ำรวยเงินทอง ร้อยละ 11.1


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์