แนะ ปชช.ตั้งสติ ติดตามข้อมูล รับมือภัยธรรมชาติปีหน้า

แนะ ปชช.ตั้งสติ ติดตามข้อมูล รับมือภัยธรรมชาติปีหน้า

ผอ.ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ แนะประชาชนเตรียมความพร้อม รับฟังข้อมูลข่าวสาร เพื่อรับมือกับภัยธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า

นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ผอ.ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า สำหรับการรับมือภัยธรรมชาติในปีหน้า รัฐบาลได้วางแผนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว คาดภายในปีหน้าแผนระยะสั้นจะสามารถดูแลประชาชนและรองรับสถานการณ์ได้

ส่วนบทเรียนน้ำท่วมในปี 2554 ประเด็นสำคัญคือต้องเร่งสร้างความความเข้าใจให้กับประชาชนในท้องถิ่น
 
โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยหรือพื้นที่ซึ่งคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น ทั้งที่ลาดเชิงเขา ซึ่งอาจเกิดน้ำป่า น้ำล้นตลิ่ง โดยประชาชนต้องมีความเข้าใจว่าพื้นที่ของตนเองเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยชนิดใด รวมถึงแนวทางเตรียมความพร้อมในการป้องกันอย่างไร เพื่อให้อยู่กับภัยธรรมชาติได้

ขณะที่หัวใจของการเตือนภัย คือ ประชาชนจะต้องรับข้อมูลข่าวสาร และนำไปใช้เกิดประโยชน์กับตนเองและท้องถิ่น การติดตามพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ เตรียมสิ่งของจำเป็น เครื่องดำรงชีพ เอกสารสำคัญ เบอร์โทรศัพท์ และวิทยุสื่อสาร หรือวิทยุสำหรับฟังข้อมูลข่าวสาร

ส่วนการซักซ้อมเพื่อรับมือกับภัยธรรมชาติ จะต้องให้ความรู้ความเข้าใจและร่วมกันกำหนดแผนขึ้นมา นำมาซักซ้อมว่าก่อนเกิดภัยควรทำอะไร ขณะเกิดภัยทำอะไร และหลังเกิดภัยแล้วจึงนำมาปรับแผนเพื่อใช้ในครั้งต่อไป ขณะที่การแจ้งเตือนภัยต้องเริ่มตั้งแต่ท้องถิ่น อบต. อำเภอ เขต จังหวัด และส่วนกลาง ซึ่งมีขั้นตอนอยู่

สำหรับการรับมือกับภัยธรรมชาติในปีหน้า แนะประชาชนอย่าตื่นตระหนก เตรียมความพร้อมป้องกัน และติดตามข้อมูลข่าวสาร หากช่วยกันดูแลธรรมชาติ ปกป้องธรรมชาติ และอยู่กับธรรมชาติให้ได้ ก็จะปลอดภัย. - สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์