ทอท.แจ้งสายการบินกลับมาใช้ดอนเมืองได้ 1 เม.ย.55

ทอท.แจ้งสายการบินกลับมาใช้ดอนเมืองได้ 1 เม.ย.55

กรุงเทพฯ 19 ธ.ค. – ว่าที่ ร.ท.อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ทอท.

กล่าวถึงความคืบหน้าการฟื้นฟูท่าอากาศยานดอนเมืองว่า ขณะนี้ ทอท.ได้ตรวจสอบความเสียหายและทดสอบความแข็งแรงของรันเวย์ทั้งทิศตะวันออกและตะวันตก ซึ่งพบว่ารันเวย์ยังแข็งแรง ไม่ได้รับความเสียหาย โดยที่ผ่านมากรมทางหลวงได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบความแข็งแรงของพื้นผิวรันเวย์แล้ว จากนี้ ทอท.จะซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ทั้งน้ำประปา ไฟฟ้า และระบบใช้งานต่าง ๆ

ขณะนี้ระบบการใช้งานของอากาศยานต่าง ๆ ไม่น่าจะมีปัญหา

ส่วนการกลับมาให้บริการเชิงพาณิชย์อีกครั้ง เดิมก่อนที่จะประสบปัญหาน้ำท่วม ดอนเมืองมีสายการบินนกแอร์และโอเรียนท์ไทยบินให้บริการ แต่ทั้ง 2 สายการบินได้ให้บริการชั่วคราวที่สุวรรณภูมิ หลังจากนี้ ทอท.แจ้งว่าดอนเมืองจะพร้อมให้ทั้ง 2 สายการบินกลับมาให้บริการอีกครั้งวันที่ 1 เมษายน 2555 ส่วนเอกชนจะกลับมาบินในวันที่ 1 เมษายนหรือไม่ขึ้นกับความสมัครใจ

ทั้งนี้ ยอมรับว่าปัญหาอีกสิ่งที่เกิดขึ้นที่ดอนเมืองคือ นกที่บินรบกวนและอาจส่งผลต่อความปลอดภัยด้านการบิน
 
ซึ่งหลังจากดอนเมืองหยุดให้บริการในช่วงน้ำท่วม และมีปลาจำนวนมากที่มากับน้ำ ทำให้เป็นแหล่งอาหารของนก หลังจากนี้ ทอท.จะหาวิธีที่จะไล่นกเหล่านี้เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อการบิน โดยจะไปสำรวจว่ามีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการไล่นกใดบ้างที่ท่าอากาศยานทั่วโลกใช้ ทั้งนี้ การที่มีนกมารบกวนการบิน ไทยเคยแก้ปัญหามาแล้วที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้ ทอท.ได้จัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ที่สำนักงานใหญ่ ดอนเมือง หลังถูกน้ำท่วมกว่า 1.5 เดือน โดยคาดว่าจะต้องใช้เงินซ่อมบำรุงประมาณ 20 ล้านบาท.  -สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์