แนะ 5 ย. เลี่ยงสุนัขขย้ำ! เผย คน ปัจจัยหลักเย้ายวนหมากัด

แนะ 5 ย. เลี่ยงสุนัขขย้ำ! เผย คน ปัจจัยหลักเย้ายวนหมากัด

จากกรณีที่ เมื่อวันที่ 14ธันวาคม ที่ผ่านมาได้เกิดเรื่องสะเทือนใจแก่ผู้ที่ได้รับชมข่าวสาร เมื่อเจ้าสุนัขพันธุ์อเมริกันพิทบูล เพศผู้ สีน้ำตาล อายุ 2 ปี

ชื่อไข่ตุ๋น ได้ขย้ำกัดนางสมสกุล สวนไพรินทร์ อายุ71ปี จนกลายเป็นแผลเหวอะหวะเสียชีวิตคาที่ ภายในบ้านของตัวเธอเอง ใน ม.ชัยพฤกษ์ รามอินทรา ถ.สุขาภิบาล 5 ซ.9 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม.  ซึ่งสุนัขตัวนี้ ก็เป็นสุนัขภายในบ้านของตัวเธอเองด้วยนั้น  และกร๊สุนัขภายในบ้านกัดเจ้าของจนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตก็มีให้พบเห็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม  สัตวแพทย์หญิงอภิรมย์ พวงหัตถ์ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาวิชาการโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน กรมควบคุมโรค

  ก็ได้ให้คำแนะนำแก่ประชาชนให้ระวังสุนัขทุกชนิด แม้ว่าจะไม่อยู่ใน 5 สายพันธุ์ควบคุม ได้แก่ พิทบูลเทอร์เรีย บูลเทร์เรียร์ สแตฟฟอร์ดเชอร์ ร็อดไวเลอร์ และฟิลา บราซิลเลียโร เพราะนอกจากสายพันธุ์แล้ว ยังมีองค์ประกอบอีก 5 อย่างที่ต้องระวัง คือ การตื่นกลัว การบาดเจ็บ การแหย่ให้โกรธ การตกใจ และความต้องการทางเพศ ที่จะเป็นตัวกระตุ้นให้ดุร้าย โดยไม่รู้ตัว


นอกจากนี้ สัตวแพทย์หญิงอภิรมย์ ยังแนะนำอีกว่า หากจะนำสุนัขพันธุ์ดุออกจากบ้าน ควรใส่ที่ครอบปาก และไม่ควรให้เด็กหรือผู้สูงอายุ ที่มีกำลังแขนน้อยเป็นผู้จูงสุนัข
 
ส่วนเด็กแนะนำ 5 ย.ป้องกันสุนัขกัด คือ อย่าแหย่ อย่าเหยียบ อย่าแยก อย่าหยิบพวกจานข้าว และอย่ายุ่งกับมันมากนัก หากถูกสุนัขหรือแมวกัดให้ล้างแผลด้วยน้ำสบู่จนแผลสะอาด จดจำลักษณะของสุนัขและไปพบแพทย์พร้อมข้อมูลเกี่ยวกับสุนัข  อย่างไรก็ตาม  ในแต่ละปีคนไทยถูกสุนัขกัด 1 ล้านคน และประมาณครึ่งหนึ่งที่ถูกกัดเพราะปัจจัยจากคน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์