ไทยยังไม่พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ไอโอวา2011

ไทยยังไม่พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ไอโอวา2011

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูหนาวทุกปี

ประชาชนจะป่วยเป็นไข้หวัดกันมากเนื่องจากสภาพอากาศแห้ง และเชื้อไวรัสเจริญเติบโตได้ดีกว่าฤดูกาลอื่นๆ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งในปีนี้ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเฝ้าระวังโรคจากภัยหนาว โดยเฉพาะไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก และให้เพิ่มเติมการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ไอโอวา 2011 ซึ่งเป็นเชื้อที่พัฒนามาจากไข้หวัดใหญ่ 2009 มีรายงานเริ่มตรวจพบในประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา

กระนั้น แม้ไม่มีรายงานพบผู้ป่วยจากไข้หวัดใหญ่ไอโอวา 2011 ในประเทศไทยก็ตาม แต่เป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญ

ได้ตั้งคณะทำงาน 1 ชุดติดตามสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ไอโอวา 2011 อย่างใกล้ชิด โดยร่วมมือทางวิชาการด้านสาธารณสุขระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา และเครือข่ายการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ขององค์การอนามัยโลกด้วย เพื่อเป็นประโยชน์ในระบบการเฝ้าระวัง การป้องกันโรคและการดูแลผู้ป่วย

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดไข้หวัดดังกล่าวในสหรัฐอเมริกา
 
พบว่ายังไม่น่าวิตก สถานการณ์ยังไม่รุนแรง พบผู้ป่วย 18 ราย ไม่พบการระบาดในวงกว้าง ไม่มีรายงานเสียชีวิตและรักษาได้ด้วยยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์และซานามิเวียร์ ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่พบว่ามีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ ไอโอวา 2011 ในประเทศไทยแม้แต่รายเดียว

สำหรับมาตรการเฝ้าระวัง การดูแลผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ของไทยนั้น นายวิทยา กล่าวว่า เรามีความพร้อมทั้ง 3 ด้าน
 
คือยารักษา การตรวจยืนยันเชื้อทางห้องปฏิบัติการ และบุคลากรทางการแพทย์มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยที่เป้นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ได้สำรองยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ และซานามิเวียร์ ซึ่งรักษาได้ทั้ง 2โรค ในโรงพยาบาลทุกแห่งอย่างเพียงพอ และใช้รักษาได้ผลดี ไม่มีปัญหาเชื้อดื้อยา

ไทยยังไม่พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ไอโอวา2011


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์