รถไฟฟ้าสีม่วงเลื่อนเปิดให้บริการจากปี′57 เป็นปี′58 เหตุเจอน้ำท่วมขาดแคลนวัสดุ-คนงาน

รถไฟฟ้าสีม่วงเลื่อนเปิดให้บริการจากปี′57 เป็นปี′58 เหตุเจอน้ำท่วมขาดแคลนวัสดุ-คนงาน


นายรณชิต แย้มสอาด รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า

รฟม.เตรียมปรับแผนการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ เพราะบริษัทเอกชนที่ดำเนินโครงการก่อสร้างจะยื่นหนังสือขอขยายระยะเวลาการก่อสร้าง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมจนไม่สามารถดำเนินงานได้ตามแผนงาน คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2558 เลื่อนจากกำหนดเดิมจะเปิดให้บริการปี 2557

นายรณชิตกล่าวว่า จากปัญหาน้ำท่วมทำให้ขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์หลายอย่าง เช่น ปูนซีเมนต์ ทราย และหิน รวมถึงคนงานส่วนใหญ่เดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด กว่าจะกลับมาทำงานน่าจะเป็นช่วงหลังปีใหม่ที่โครงการจะเดินหน้าได้อย่างเต็มที่ ส่วนภาพรวมการดำเนินงานขณะนี้อยู่ที่ 35-36% จากเป้าหมาย 45% ถือว่าช้ากว่าแผนประมาณ 10% สัญญาการก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือศูนย์บำรุงรักษาคลองบางไผ่มีน้ำท่วมสูงประมาณ 1.20 เมตร

"ยอมรับว่าความล่าช้าที่เกิดขึ้นจะส่งผลให้งบประมาณเพิ่มสูงขึ้นแน่นอน แต่ถือเป็นเหตุสุดวิสัย หลีกเลี่ยงไม่ได้ รฟม.จะใช้งบประมาณของตัวเองในการดำเนินการส่วนที่เพิ่มขึ้น" นายรณชิตกล่าว


นายรณชิตกล่าวถึงการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ว่า กำลังรอสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาสัญญาที่จะลงนามกับบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ผู้ชนะการประกวดราคา คาดว่าจะลงนามได้ก่อนสิ้นเดือนธันวาคมนี้ ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ที่มีปัญหาการพิจารณาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ส่วนก่อสร้างสถานีที่หน้าวัดพระศรีมหาธาตุ ได้ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ส่งเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณาเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อยืนยันว่าจะสร้างสถานีที่บริเวณวงเวียนหลักสี่ เพื่อให้เชื่อมโยงกับรถไฟฟ้าสีชมพู

คาดว่าหลังเทศกาลปีใหม่น่าจะมีความชัดเจน ส่วนการทำทางเชื่อมรถไฟฟ้าใต้ดินกับอาคารและห้างสรรพสินค้าต่างๆ มี 3 จุด คือ อาคารจามจุรีสแควร์ ตึกเอ็กซ์เชนจ์ และเซ็นทรัลพระราม 9 และอาคารฟอร์จูนทาวน์สนใจจะทำทางเชื่อม เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มคนใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการประมาณ 200,000 คนต่อวัน และเพิ่มปีละ 5% ทุกปี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์