ยิ่งลักษณ์กำชับครม.ไปประชุมสภาฯ

ยิ่งลักษณ์กำชับครม.ไปประชุมสภาฯ


รายงานข่าวจากที่ประชุมครม.แจ้งว่า การประชุมครม.วานนี้(13 ธ.ค.) มีการทบทวนปฏิทินและตารางภารกิจประจำปี 2555 โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า

 สมัยประชุมนิติบัญญัติ สภาผู้แทนราษฎรที่จะเปิดประชุมเร็วๆนี้ ขอให้ส.ส.ที่เป็นรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมสภาด้วย และต้องตอบคำถามที่ส.ส.สอบถามให้ได้เพราะครม.มาจากการเลือกตั้ง และตนก็จะไปร่วมประชุมแม้บางครั้งอาจติดภารกิจอื่นๆบ้าง ทำให้พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม กล่าวต่อในเรื่องนี้ว่า ตนจะไปร่วมประชุมแม้ตนไม่ใช่นักการเมืองอาชีพ แต่บางครั้งมีการตั้งกระทู้ถามตนเรื่องการสร้างถนนสองเลนเปลี่ยนเป็นสี่เลน หรือคำถามแบบไม่เข้าเรื่องนั้น ตนไม่เข้าใจ ทำให้นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องนี้พูดในที่ประชุมนี้ได้ แต่อย่าไปพูดแบบนี้ในที่ประชุมสภา

ต่อมาร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ไม่มีอะไร เรื่องเล็กน้อย ขอกันกินมากกว่านี้ ขอให้รมว.คมนาคมเข้าใจว่ามันเป็นการพูดหาเสียงของส.ส. รวมทั้งเป็นวิธีของส.ส.และอีกหน่อยจะเจอเรื่องอย่างนี้มากกว่านี้
 

ต่อมามีการพิจารณาวาระวันหยุดชดเชยเทศกาลปีใหม่ โดยนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการครม.เสนอเรื่องนี้ขึ้นมาว่าปีนี้ทราบว่ามีวันหยุดราชการเยอะแต่บางหน่วยงานเช่นรัฐวิสาหกิจหยุดน้อย และรัฐบาลชุดที่แล้วมีการชดเชยวันหยุดปีใหม่เพียงหนึ่งวันคือ วันที่2ม.ค.2554 และวันหยุดชดเชยปีนี้ขอเสนอสองแนวทางคือ หยุดในวันที่ 30ธ.ค. 2554 - 2 ม.ค. 2555 และอีกแนวทางคือ หยุดในวันที่ 31 ธ.ค.2554 - 3 ม.ค.2555 โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเลือกแนวทางที่สองเพราะอาศัยหลักจิตวิทยาว่าได้หยุดชดเชยเพิ่ม มันจะทำให้ประชาชนมีความสุขในการเดินทางหรือทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วมและจะเฉลิมฉลองในช่วงปีใหม่ได้ 

ทั้งนี้ยังกำหนดว่าวันที่ 4 ม.ค. 2555 ส่วนราชการจะเปิดทำงานเป็นวันแรกของปีใหม่นั้น ครม.จะประชุมครม.ในวันนั้นทันที แต่นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลังกล่าวว่าในวันนั้นมีการประชุมกมธ.งบประมาณอจามาประชุมครม.ไม่ได้ ทำให้ครม.บางคนทวงติงว่าเป็นแค่ประชุมกมธ.ไม่ต้องไปก็ได้ หรือจะให้ไปประชุมครม.ที่ห้องประชุมกมธ.งบประมาณที่อาคารรัฐสภาก็ได้ ต่อมานายธงทอง จันทราศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวแทรกว่าควรหยุดชดเชยเพิ่มในวันที่ 4 ม.ค. 2555 อีกหนึ่งวัน ทำให้นายอำพนกล่าวตอบว่าปลัดคนใหม่อาจไม่ทราบว่าครม.ชุดที่แล้วหยุดชดชเยแค่หนึ่งวันตามที่ตนระบุในข้างต้นไปแล้ว ทำให้นายวิทยา
 
บุรณศิริ รมว.สาธารณสุขกล่าวว่า การเสนอวันหยุดชดเชยเพิ่มเติมนั้นควรพิจารณาว่าจะกระทบการทำงานของสถาบันการเงินหรือรัฐสภาว่ามีกฎหมายค้างพิจารณาด้วยหรือไม่



ยิ่งลักษณ์กำชับครม.ไปประชุมสภาฯ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์