เอแบคโพลชี้คนไทยเกือบ100%อยากให้รมต.-ส.ส.ปรับปรุงตัวเป็นคนดีถวายในหลวง

เอแบคโพลชี้คนไทยเกือบ100%อยากให้รมต.-ส.ส.ปรับปรุงตัวเป็นคนดีถวายในหลวง


ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายวิชาการเพื่อสังเกตการณ์และวิจัยความสุขชุมชน หรือศูนย์วิจัยความสุขชุมชน เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง “บทบาทของพ่อ” และนโยบายสาธารณะด้านครอบครัวกับกลุ่มบุคคลที่ต้องปรับปรุงตัวเป็นคนดีของสังคมไทย กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ใน 17 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร แพร่ พิษณุโลก เชียงใหม่ สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ เลย ขอนแก่น อุดรธานี สุราษฎร์ธานี สตูล และพัทลุง จำนวนทั้งสิ้น 2,103 ตัวอย่าง โดยดำเนินการสำรวจในระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน - 3 ธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา พบว่า


5 อันดับแรกของบทบาทสำคัญที่ลูกและคนในครอบครัวอยากให้ผู้เป็นพ่อปฏิบัติ ได้แก่ อันดับแรก ร้อยละ 84.2 ระบุคุณพ่อต้องพร้อมและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกและคนในครอบครัว อันดับสอง ร้อยละ 82.6 ระบุพูดคุยและให้กำลังใจลูกและคนในครอบครัวเมื่อเกิดปัญหาขึ้น อันดับสาม ร้อยละ 77.3 ระบุเป็นที่ปรึกษาที่ดีของลูกและคนในครอบครัวในทุกเรื่อง อันดับสี่ ร้อยละ 75.1 ระบุเคารพต่อการตัดสินใจของคนในครอบครัว และอันดับที่ห้า ร้อยละ 74.5 ระบุ พร้อมและเป็นผู้ฟังที่ดีของลูกและคนในครอบครัว ตามลำดับ


นอกจากนี้  สิ่งที่อยากให้ผู้เป็นพ่อทำความดีต่อครอบครัว เนื่องในวันพ่อที่จะมาถึงนี้ พบว่า ร้อยละ 83.9 ระบุอยากให้มีความรับผิดชอบต่อครอบครัว ร้อยละ 81.8 อยากให้มีเวลาให้กับครอบครัว ร้อยละ 81.6 อยากให้มีความเป็นผู้นำครอบครัว และรองๆ ลงไป คือ มีความอดทนอดกลั้นในการดูแลครอบครัว ซื่อสัตย์ต่อแม่ ขยันทำงานมุมานะ และยิ้มแย้มแจ่มใสไม่เครียด ตามลำดับ


เมื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูลกับกลุ่มผู้เป็นแม่และลูกของครอบครัวที่มีปัญหา พบว่า สิ่งที่อยากให้ผู้เป็นพ่อแก้ไขปรับปรุงตัวใน 5 อันดับแรก คือ อันดับแรก ร้อยละ 89.9 ได้แก่ ละเลิกการดื่มเหล้า และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด อันดับที่สอง ร้อยละ 58.2 ขอให้เลิกสูบบุหรี่ เลิกสิ่งเสพติด อันดับสาม ร้อยละ 53.6 ขอให้เลิกพฤติกรรมรุนแรง ตบตี ดุด่าคนในครอบครัว  อันดับสี่ ร้อยละ 52.9 ขอให้เลิกเจ้าชู้ นอกใจภรรยา เลิกมีกิ๊ก และอันดับห้า ร้อยละ 43.7 ขอให้เลิกเป็นคนขี้เกียจ ไม่ยอมทำงาน ตามลำดับ


ที่น่าพิจารณาคือ กลุ่มตัวอย่างเกินกว่าครึ่งหรือร้อยละ 57.4 ยังไม่พอใจและต้องการให้รัฐบาลปรับปรุงนโยบายด้านครอบครัว ในขณะที่ ร้อยละ 42.6 ระบุพอใจ

เมื่อถามถึงสิ่งที่อยากให้คนไทยทำให้แก่กันและกันเพื่อถวายแด่ในหลวง เนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ พบว่า อันดับแรก ร้อยละ 87.8 ระบุอยากให้คนไทยรักกัน อันดับที่สอง ร้อยละ 81.9 อยากให้คนไทยมีน้ำใจต่อกัน อันดับที่สาม    ร้อยละ 79.3 อยากให้คนไทยให้อภัยต่อกัน อันดับที่สี่ ร้อยละ 77.2 อยากให้คนไทยเห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว อันดับที่ห้า ร้อยละ 76.4 อยากให้คนไทยช่วยเหลือเกื้อกูลกันและกัน และรองๆ ลงไป ได้แก่ ความซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ กตัญญูต่อแผ่นดิน ยึดมั่นในความถูกต้อง และยิ้มให้แก่กันและกัน ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงกลุ่มบุคคลที่ควรแก้ไขปรับปรุงตัวเป็นคนดีเพื่อถวายแด่ในหลวงเนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ พบว่า ร้อยละ 98.0 ระบุกลุ่มนักการเมืองระดับชาติ เช่น รัฐมนตรี และ ส.ส. ร้อยละ 96.1 ระบุกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่น เช่น อบจ. อบต. ผู้ใหญ่บ้าน ร้อยละ 95.5 ระบุกลุ่มข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และผู้บังคับบัญชาระดับสูง ร้อยละ 92.4 ระบุกลุ่มพ่อค้าและกลุ่มนายทุน และร้อยละ 89.7 ระบุข้าราชการชั้นผู้น้อย และรองๆ ลงไปคือ นักเรียน นักศึกษา และครูอาจารย์ เป็นต้น



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์