วิ่งด่วนฟรี 3 สายช่วงน้ำท่วมบอร์ดไฟเขียวขอรัฐ ชดเชย 804 ล.

วิ่งด่วนฟรี 3 สายช่วงน้ำท่วมบอร์ดไฟเขียวขอรัฐ ชดเชย 804 ล.

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด กทพ. นัดแรกใช้เวลาประชุมกว่า 3 ชั่วโมง ว่า ที่ประชุมบอร์ดเห็นชอบแต่งตั้งคณะอนุกรรมการประเมินผลการทำงานนายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการ กทพ. โดยมี พล.ต.ต.สุรสิทธิ์ สังขพงศ์ บอร์ด กทพ. เป็นประธาน โดยมีกรอบเวลาการประเมินผลการทำงานของผู้ว่าการ ช่วงแรกเป็นระยะเวลา 5 เดือน ครบกำหนดวันที่ 3 มี.ค.2555 หลังจากนั้นให้ประเมินตามปกติทุก ๆ 6 เดือน รวมถึงเห็นชอบแผนการบริหารงาน กทพ.ตามที่นายอัยยณัฐเสนอ แต่จะมีการปรับแก้ไขบ้าง เช่น เรื่อง ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทาง ควรปรับแก้อย่างไรให้ผู้ใช้ทางพอใจ
 
พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบให้การทางพิเศษฯ ทำเรื่องเสนอขอเงินชดเชยรายได้ จากการยกเว้นค่าผ่านทางด่วน จำนวน 3 สายทาง

ได้แก่ ทางพิเศษเฉลิมมหานคร หรือ ทางด่วนขั้นที่ 1 ทางพิเศษบูรพาวิถี หรือทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี และทางพิเศษสายบางพลี-สุขสวัสดิ์ ให้กับประชาชนในช่วงน้ำท่วม เป็นเงิน 804 ล้านบาท จากรัฐบาล ส่วนทางพิเศษศรีรัช หรือทางด่วนขั้นที่ 2 บริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีซีแอล เสนอขอเงินชดเชยจากรัฐบาลโดยตรง จำนวน 184 ล้านบาท รวมเป็นขอเงินชดเชยจากการให้บริการทางด่วนฟรีทั้งระบบอยู่ที่ 988 ล้านบาท ส่วนเรื่องการพัฒนาโครงข่ายระบบทางด่วนนั้น ได้มอบให้ กทพ. พิจารณาถึงความจำเป็นตามแผนแม่บทที่วางไว้ ทั้งนี้ต้องให้สอดคล้องกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.)
 
ด้านนายอัยยณัฐ กล่าวว่า เนื่องจากเป็นการประชุมบอร์ดการทางพิเศษฯ นัดแรก วาระพิจารณาไม่มาก
 
ส่วนใหญ่เป็นวาระรายงานเพื่อทราบเกี่ยวกับแผนงานหรือโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ เช่น โครงการก่อสร้างทางพิเศษศรีรัช-ถนนวงแหวนรอบนอก ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาตามมาตรา 13 พ.ร.บ.ร่วมทุน ส่วนเรื่องโปรโมชั่น ให้ส่วนลดเงินประกันบัตรอีซี่พาส 20% จะเสนอบอร์ดครั้งหน้า สำหรับภาษีมูลค่าเพิ่มค่าทางด่วน ซึ่ง กทพ. รับภาระแทนผู้ใช้บริการ ปีละ 800 ล้านบาท ยังไม่เสนอบอร์ดพิจารณาช่วงนี้ โดยขอดูช่วงเวลาที่เหมาะสมก่อน เพราะเคยเสนอบอร์ดมาแล้วหลายชุดแต่ยังไม่ผ่าน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์