ผู้ค้าจตุจักรร้องนายกฯยุติปัญหาการต่อสัญญาใหม่

ผู้ค้าจตุจักรร้องนายกฯยุติปัญหาการต่อสัญญาใหม่


ช่วงเช้าที่ผ่านมาที่ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล ฝั่งถนนพิษณุโลก มีกลุ่มผู้ชุมนุมสองกลุ่มมาชุมนุมเรียกร้องกับรัฐบาล โดยกลุ่มแรก เป็นกลุ่มชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย นำโดยนายเชวงศักดิ์ สงวนวงศ์วิจิตร ประธานกรรมการชุมนุมฯ ที่มาเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำให้กับเกษตรกร

โดยได้ยื่นข้อเรียกร้อง 7 ข้อ คือ

1.ขอให้ชะลอการพิจารณาจัดสรรโควต้านำเข้านมผงขาดมันเนยปี 2554 เพิ่มเติมและปี 2555 จนกว่าปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมจะได้รับการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อย

2.สนับสนุนงบประมาณเพื่อชดเชยค่าน้ำนมดิบที่ไม่มีที่จำหน่าย

3.สนับสนุนงบฯในการจัดซื้อผลิตภัณฑ์ UHTที่สหกรณ์นำไปจ้างโรงงานผลิตบรรจุกล่อง

4.สนับสนุนงบเพื่อชดเชยส่วนต่างค่าน้ำนมดิบที่เกิดขึ้นจากการที่สหกรณ์ต้องขายน้ำนมดิบต่ำกว่าราคากลางที่รัฐบาลประกาศและลงโทษผู้ประกอบการที่เอาเปรียบเกษตรกรที่รับซื้อน้ำนมดิบในราคาที่ต่ำกว่าราคากลาง

5.จัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อช่วยเหลือด้านสภาพคล่องให้กับสหกรณ์

6.พิจารณาแก้ไขปรับปรุงพ.ร.บ.โคนมและผลิตภัณฑ์นม พ.ศ. 2551 เพื่อให้สามารถช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

7.สนับสนุนการสร้างโรงงานแปรรูปนมของเกษตรกรเพื่อเป็นการส่งเสริมและแก้ไขปัญหาของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมอย่างยั่งยืน หากทั้งหมดไม่รีบแก้ไขจะมีการรวมตัวชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 6 ธ.ค. อีกครั้ง


อีกกลุ่มเป็นการชุมนุมของสมาคมผู้ประกอบการค้าตลาดนัดจตุจักร นำโดย นายชาตรี โสภณบรรณารักษ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าตลาดนัดจตุจักร ที่มาชุมนุมเรียกร้องให้หาข้อยุติในการต่อสัญญาตลาดนัดจตุจักร เนื่องจากจะมีการตั้งบริษัทเอกชนเพื่อมาบริหารตลาดนัดจตุจักรและเก็บอัตราค่าเช่า 12,000 บาท ต่อแผงค้าต่อเดือน และออกหนังสือแจ้งให้ผู้ค้าแสดงเจตจำนงเพื่อทำการค้าต่อสัญญากับการรถไฟแห่งประเทศไทยก่อนวันที่ 30 พ.ย. 2554

พร้อมกันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมขอพบนายกฯ และยังมีข้อเรียกร้องไปถึงกระทรวงคมนาคม
 
1.ให้กระทรวงคมนาคมสั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเร่งเจรจากับกุรงเทพมหานคร เพื่อหาข้อยุติ เรื่องค่าเช่าพื้นที่โดยราคาต้องเป็นธรรม

2.ให้กระทรวงคมนาคมที่ทำตามมติครม.ที่ให้ฝ่ายปกครองส่วนปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้บริหารจัดการ

3.อัตราค่าเช่าที่ควรจะใกล้เคียงกับค่าเช่าของตลาด อตก. และต่อสัญญาเช่าอีก 30 ปี 4.สนับสนุนให้ตลาดนัดจตุจักรเป็นตลาดนัดของประชาชน โดยไม่มีกลุ่มทุนใดมาแอบแฝง
 



ผู้ค้าจตุจักรร้องนายกฯยุติปัญหาการต่อสัญญาใหม่


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์