แห่ทำบุญอุทิศให้ทารกแน่นวัด ขอนแก่นเผยวัยรุ่นทำแท้งอื้อ

แห่ทำบุญอุทิศให้ทารกแน่นวัด ขอนแก่นเผยวัยรุ่นทำแท้งอื้อ

วันที่ 26 พ.ย. ที่ จ.ขอนแก่น ประชาชนทั้งชายและหญิงจำนวนมากกว่าพันคน

 จากในจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียงต่างทยอยเดินทางมาที่วัดสระทอง หมู่ 9 บ้านหนองขาม – ขามเจริญ ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อร่วมพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ดวงวิญญาณเด็กที่เสียชีวิตก่อนกำหนดคลอด 

 

 พระครูสุวรรณ สลาภิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดสระทอง กล่าวว่า การจัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ดวงวิญญาณเด็กที่เสียชีวิตก่อนกำหนดคลอด (แท้ง)

จัดขึ้นเพื่อรักษาจิตใจให้แก่ประชาชนทั่วไป ไม่ใช่เฉพาะคน จ.ขอนแก่นเท่านั้น ประชาชนที่อื่นๆก็สามารถเข้าร่วมงานพิธีนี้ได้ เพราะมุ่งเน้นให้มีจิตสำนึกเรื่องบาปบุญคุณโทษ จะเป็นใครก็ได้ขอเพียงให้ผู้เคยกระทำความผิดพลาดในอดีต ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ ได้มีโอกาสตระหนักถึงการกระทำอันเป็นบาป ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อบรรเทาจิตใจให้ทุเลาลงไม่มากก็น้อย การทำแท้งที่เกิดขึ้นด้วยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ถือเป็นกรรมหนัก เพราะเป็นการฆ่าชีวิต เป็นแผลใจที่มิอาจลบล้างให้เลือนหายไปจากจิตใจได้


 พระมหาสุวรรณ กัลยาณสิริ กล่าวถึงพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ดวงวิญญาณที่ถูกทำแท้ง ว่าตามคติความเชื่อของคนไทย

เด็กที่ถูกทำแท้ง ดวงวิญญาณจะไม่ไปสู่สุคติ ต้องวนเวียนอยู่ในภพนี้จนกว่าถึงวาระได้ไปผุดไปเกิด อาจเป็นด้วยความแค้นที่ไม่ใช่ความผิดของเด็ก แต่ต้องมาตายด้วยการทำแท้ง เพราะการกระทำที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ของพ่อแม่ การจัดพิธีทำบุญดังกล่าว นอกจากช่วยทำให้คนที่เป็นพ่อแม่ที่ได้กระทำ ได้สำนึกถึงความผิด ให้เกิดความสบายใจแล้ว ดวงวิญญาณของทารกเมื่อได้รับรู้ถึงผลบุญก็จะอโหสิกรรม และไปเกิดในภพภูมิที่ดี

 

 ด้านนายพยัต ชาญประเสริฐ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดได้รับการรายงานจากสถิติของโรงพยาบาลขอนแก่นในปีงบประมาณ 2553

 พบคนไข้ที่มาทำแท้งและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลขอนแก่น ร้อยละ 46 เป็นการทำแท้งโดยผิดกฎหมาย ในจำนวนนี้เป็นเด็กที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ถึงร้อยละ 42 ที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลได้เน้นทำงานทั้งเชิงรับและเชิงรุก โดยเปิดคลินิกพร้อมรัก ให้คำปรึกษาก่อนแต่งงานและก่อนมีบุตร ช่วยวางแผนครอบครัวและดูแลภาวะแท้งที่ไม่ปลอดภัย ส่วนมาตรการเชิงรุก นอกจากนี้ให้ความรู้แก่นักเรียนเกี่ยวกับเรื่องเพศศึกษา พร้อมทั้งใช้สื่ออินเตอร์เน็ต เผยแพร่ข้อมูลไปยังกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น เพื่อลดภาวะการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ของเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์