เห็นรถถัง! อย่าตกใจ โชว์วันเด็ก

เห็นรถถัง! อย่าตกใจ โชว์วันเด็ก


เหลืออีกไม่กี่วันก็จะถึงวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2550
จนอาจส่งผลกระทบถึงการจัดงานวันเด็กในปีนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ว่า ได้รับคำยืนยันจากหลายหน่วยงานรัฐที่ตระเตรียมงานไว้เรียบร้อยแล้วว่า ยังเดินหน้าจัดงานเหมือนเดิม เพียงแต่เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น


โดยเมื่อเวลา 13.30 น. ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.)


พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์ เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (เลขาฯ กอ.รมน.) แถลงถึงมาตรการการรักษาความปลอดภัยงานกิจกรรมวันเด็กในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ กอ.รมน. เป็นหน่วยหลักประสานกับหน่วยราชการ และหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านความมั่นคง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน โดยจะมีการส่งทหารเข้าดูแลในพื้นที่จัดงานวันเด็ก

รวมทั้งการจัดงานของ ทบ.ที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธาน คมช. ได้สั่งการให้จัดงานวันเด็กในปีนี้อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งจะนำยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยจากกองทัพ เช่น เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ รถถัง ปืนใหญ่ ม้าจำนวน 49 ตัวและมีเครื่องเพนต์บอล นำมาให้เด็กๆได้เล่น ซึ่งมั่นใจ จะไม่มีการเกิดเหตุร้ายในช่วงการจัดงานวันเด็ก เพราะมีหน่วยเฝ้าระวังอยู่ทั้ง 76 จังหวัด

เลขาฯ กอ.รมน.กล่าวอีกว่า


สำหรับการเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ต่างๆเข้ามาในวันจัดงาน จะมีการแจ้งให้ประชาชนรับทราบก่อน 2 วัน ว่าอุปกรณ์ที่เคลื่อนย้ายมีอะไรบ้าง เพื่อไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก นอกจากนี้ ยังจะมีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ตชด.เข้ามารักษาความปลอดภัยอีกเท่าตัว ทั้งในและนอกเครื่องแบบกระจายอยู่เต็มพื้นที่ คิดว่าประชาชนคงเข้าใจมาตรการที่เข้มงวด


ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก คมช. แถลงว่า


ขอให้ประชาชนมั่นใจว่ามาตรการเหล่านี้จะสามารถดูแลความสงบเรียบร้อยของประเทศได้ และอย่าหวั่นวิตกกับข่าวลือต่างๆ ซึ่งในส่วนของ ทบ. จะจัดงานที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. โดยขอความร่วมมือกับประชาชน ถ้าเจ้าหน้าที่ขอเข้าไปตรวจสิ่งที่ประชาชนนำติดตัวมา เช่น กระเป๋าถือ ก็ขอความร่วมมือด้วย เพราะเพื่อความปลอดภัยของคนที่มาเที่ยวงาน


ขณะที่ พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ผบช.น.


กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยในวันเด็กปีนี้เช่นกันว่า ได้สั่งกำชับให้ตำรวจทุก สน. เพิ่มความเข้มสายตรวจ ตรวจกำลังว่ามีพอกับพื้นที่หรือไม่ ขอความร่วมมือกับอาสาสมัครบ้าน ตำรวจบ้าน หรือเพื่อประสานมายัง บช.น. ทั้งนี้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. เตรียมนำกำลังเสริมจาก บช. ตชด.เข้ามาร่วมปฏิบัติงาน

โดยเฉพาะวันที่ 13 ม.ค. ให้ทุกท้องที่ตรวจสอบว่า สถานที่ใดบ้างมีการจัดงาน ให้วางแผนเรื่องการรักษาความปลอดภัย ตรวจสอบกำลัง ตรวจตามจุดล่อแหลมในพื้นที่สำคัญจะวางระบบการเข้าและออกอย่างเข้มงวด หากหน่วยงานใดต้องการให้ตำรวจเข้าไปตรวจสอบก่อนเริ่มจัดงานก็สามารถแจ้งมายังที่ศูนย์วิทยุ 191 ได้ทันที


ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ


ที่มีการจัดงานวันเด็กบริเวณสนามเสือป่า นายบุญรัตน์ วงศ์ใหญ่ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงแนวทางในการรักษาความปลอดภัยว่า จะมีการรักษาความปลอดภัย 2 ชั้น ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจมากกว่าปีกลายถึง 3 เท่า โดยชั้นที่ 1 บริเวณโดยรอบสนามเสือป่า จะมีกองรักษาการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 จุด

ขณะเดียวกัน ก็ปิดสะพานบริเวณโดยรอบสนามเสือป่าทั้งหมด ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันที่ 12 ม.ค. ต่อด้วยในเวลา 20.00 น. จะปิดการจราจรโดยรอบสนามเสือป่า

ในส่วนของทหารกองทัพภาคที่ 1

จะส่งสารวัตรทหารมาช่วยเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองทัพบกจะนำรถถังประมาณ 10 คัน มาแสดงที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าด้วย จึงอยากเตือนประชาชนว่าอย่าตกใจ หากเห็นการเคลื่อนกำลังพล เพราะไม่ได้มีวัตถุประสงค์อื่น นอกจากต้องการนำมาแสดงให้เด็กชมในงานวันเด็กเท่านั้น


รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า


ส่วนชั้นที่ 2 จะเป็นการรักษาความปลอดภัยบริเวณในงาน จะใช้ลูกเสือ และสารวัตรนักเรียน ประมาณ 500 คน คอยดูแลภายในงาน ส่วนประตูเข้างานทั้งบริเวณฝั่งลานพระบรมรูปทรงม้า และบริเวณปั๊ม ปตท. จะมีเครื่องสแกนอาวุธ อยู่ทั้ง 2 จุด และอยากฝากไปยังเด็ก และผู้ปกครองด้วยว่า ไม่ควรนำของติดตัวมามาก เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นห่วงขณะนี้คือคนอาจเบื่อที่ต้องถูกตรวจตราอย่างเข้มงวดจนไม่อยากมาร่วมงานมากกว่า

F 16



ขณะเดียวกัน ในส่วนภูมิภาค


มีเพียงบางแห่งเท่านั้นที่ประกาศยกเลิกการจัดงานวันเด็กออกมาแล้ว เช่น ที่ อ.เมืองลพบุรี นายสุบรรณ จิระพันธุ์วาณิช นายก อบจ.ลพบุรี เปิดเผยถึงสาเหตุที่งดจัดงานวันเด็กในปีนี้ เนื่องมาจากจังหวัดลพบุรีมีข่าวว่าเป็นเป้าหมายในการวางระเบิด

ฉะนั้น จึงยกเลิกการจัดงานวันเด็กของ อบจ. เพราะถ้าทำไปแล้วอาจได้ไม่คุ้มกับเสีย เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย ส่วนสิ่งของและของขวัญต่างๆ ที่จะนำมาแจกในวันงาน ได้มอบให้กับโรงเรียนต่างๆ ไปแจกเด็กแล้ว

ส่วนที่กองบิน 2 กองพลบินที่ 1


ได้เปลี่ยนสถาน ที่จัดจากที่เคยใช้ลานของสนามบิน บริเวณศูนย์ซ่อม อากาศยาน ก็เปลี่ยนมาเป็นสนามกีฬา ซึ่งอยู่นอกส่วนของสนามบิน และเครื่องบินที่เคยนำมาตั้งโชว์ พร้อมด้วยอาวุธต่างๆ มีเพียงเครื่องบินตั้งโชว์เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพียงเครื่องบินเก่าๆ แต่ยังมีการแสดงการบินแสดงสมรรถนะของเครื่องบินเป็นช่วงๆ


ขณะที่ตามจังหวัดใหญ่ ๆ

อาทิ เชียงใหม่ อุตรดิตถ์ นครราชสีมา และยะลา ผู้สื่อข่าวได้รับคำยืนยันจากทุกหน่วยงาน ทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลเมือง ห้างร้านภาคเอกชนต่างๆ รวมถึงในพื้นที่ทหาร อาทิ กองบิน 41 เชียงใหม่ กองบิน 1 นครราชสีมา ว่ายังคงจัดงานวันเด็กแน่นอน และจะจัดอย่างยิ่งใหญ่

มีการนำอาวุธยุทโธปกรณ์ทั้งหนักและเบา

เครื่องบินเอฟ 16, เอฟ 5 อี เฮลิคอปเตอร์ ฯลฯ มาเปิดแสดงให้เด็กได้เข้าชมและเล่นอย่างใกล้ชิด โดยมีการขอกำลังทหารตำรวจและอาสาสมัครหน่วยต่างๆ เข้ามาตรวจตราให้ความปลอดภัยแก่ผู้มาร่วมงานอย่างเต็มที่ โดยที่เชียงใหม่ ไฮไลต์คงอยู่ที่งานมหกรรมพืชสวนโลก และสวนสัตว์เชียงใหม่


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์