เหนือหนาว1องศาเย็นสุดรอบปี

เหนือหนาว1องศาเย็นสุดรอบปี

เหนือหนาวจัดยอดดอยอินทนนท์ เหลือ 1 องศาแล้ว ถือว่าหนาวที่สุดในรอบปีนี้   “แม่คะนิ้ง” โผล่ต้อนรับ

วันนี้( 12 พ.ย.) นายวรพจน์  คุณาวิวัฒนางกูร พยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนระลอกใหม่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือตอนบนมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปกับมีหมอกหนาบางพื้นที่ในช่วงระยะตลอดสุดสัปดาห์นี้ สำหรับบริเวณเทือกเขาและยอดดอยอากาศหนาวจัด  อุณหภูมิต่ำสุด 13-17 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ  ความเร็ว  10-25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  อุณหภูมิต่ำสุดเช้าวันนี้ วัดได้  5.5 องศาเซลเซียส  ที่ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่  และวัดได้ 6.0 องศาเซลเซียส

ที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ และในช่วงวันที่ 15-17 พ.ย. จะมีบริเวณความกดอากาศสูงอีกระลอกหนึ่งแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน

ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือมีฝนเล็กน้อยบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ และอุณหภูมิจะลดลงได้อีก  ส่วนผลกระทบต่อการเกษตรในช่วงที่อุณหภูมิลดลง เกษตรกรควรดูแลสุขภาพ ให้แข็งแรง โดยให้ความอบอุ่นแก่ตนเองอย่างเพียงพอ รวมทั้งควรระวังโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรเพิ่มความอบอุ่นภายในโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ และทำแผงกำบังลมหนาวให้กับสัตว์เลี้ยง ไม่ควรปล่อยให้ลมโกรก โดยเฉพาะสัตว์ที่ยังเล็กจะอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่ายกว่าสัตว์ที่โต และเนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศเย็นและแห้ง ผู้ที่ปลูกไม้ดอกและผักชนิดต่างๆ ควรให้น้ำแก่พืชอย่างเหมาะสม

นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ หน.อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวที่มีแม่คะนิ้ง หรือน้ำค้างแข็ง หรือเหยมขาบ โผล่ยอดดอยเป็นวันแรกนั้น

ในวันนี้ก็ถือเป็นวันที่สองแล้วที่เกิดแม่คะนิ้งติดต่อกัน  ซึ่งจากที่เป็นข่าวออกไป ทำให้มีนักท่องเที่ยวแห่ขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวและรอชมแม่คะนิ้ง ในตอนเช้ากันเป็นจำนวนมาก ซึ่งในวันนี้อุณหภูมิต่ำสุดบนยอดหญ้าอยู่ที่ 1 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าอากาศหนาวเย็นที่สุดในรอบปีนี้ และคาดว่าจะหนาวเย็นลงเรื่อยๆ นอกจากนี้ทางอุทยานฯ ได้เล็งเห็นว่า นักท่องเที่ยวเริ่มทยอยกันขึ้นมาแล้ว จึงได้เร่งจัดเตรียมเรื่องของห้องน้ำ เพราะเกรงว่าจะไม่เพียงพอต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาว  โดยล่าสุดเตรียมน้ำห้องน้ำที่เป็นลักษณะเคลื่อนที่ได้ จำนวน 30 ห้อง วางไว้ตามจุดต่างๆ ที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น หากนักท่องเที่ยวหนาแน่นจุดไหน ก็สามารถเคลื่อนย้ายไปให้เพียงพอต่อความต้องการได้ทันที และห้องน้ำเคลื่อนที่นี้ ถือว่าเป็นผลดีต่อทางระบบนิเวศน์ และในเรื่องการดูแลรักษาเป็นอย่างมาก เพราะไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่เป็นจำนวนมากในการสร้างห้องน้ำ ซึ่งจะดีต่อระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติ จึงถือว่าได้ทั้งประโยชน์ทั้งนักท่องเที่ยวและทัศนียภาพ และคุ้มค่ากับงบประมาณในการดูแลด้วย หลังจากเสร็จสิ้นช่วงฤดูการท่องเที่ยวหรือสภาพอากาศหนาว ที่เป็นช่วงไฮซีซั่น ห้องน้ำที่ไม่ได้ใช้งานก็สามารถเก็บไว้ที่หน่วยบำรุงรักษาของอุทยานฯ ได้

ด้านเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์ในด้านการท่องเที่ยวในปีนี้

จากเดิมมีนักท่องเที่ยวแห่จองห้องพักจำนวนมาก แต่เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายๆ พื้นที่ทำให้ช่วงก่อนหน้านี้มีการยกเลิกห้องพัก และขอเงินคืนเป็นจำนวนมาก แต่ล่าสุดนั้นหลังจากที่สภาพอากาศหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง และนักท่องเที่ยวบางส่วนได้หนีน้ำท่วมขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวในพื้นที่ภาคเหนือแทน ทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มแห่ขึ้นไปจองห้องพักเป็นประจำทุกวัน ซึ่งมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000 คน และเข้าจองห้องพักนั้นส่วนใหญ่นั้นจะมุ่งไปพักอาศัยที่บ้านพัก หรือโฮมสเตย์ ของชาวบ้าน เพราะอาจจะคิดว่าคงจะมีคนจองห้องพักเต็มจึงไม่ได้มาพักในแหล่งของบ้านพักของสถานีฯ  แต่ก็มีนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวและรู้ว่าห้องพักยังว่างอยู่และก็เข้าพักเลย ก็มีเป็นจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งเชื่อมั่นว่าอีกไม่นานหากอากาศหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่องแบบนี้ จะทำให้นักท่องเที่ยวกลับมาท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือกันมากขึ้น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์