ลอยกระทงทั่วไทยคึกคัก

ลอยกระทงทั่วไทยคึกคัก

ชาวบ้านนครสวรรค์ชาวบ้านแห่ตักบาตร ส่วนกำแพงเพชรทำบุญผ้าป่าแถว ลำปางจัดลอยโคมตระการตา นราธิวาสคุมเข้มเรื่องความปลอดภัย

วันนี้ (10 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันงานลอยกระทงแต่ละจังหวัดดังนี้ โดยที่ บริเวณหน้าอุทยานสวรรค์ นายชัยโรจน์ มีแดง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และพ่อค้า ประชาชน ร่วมกันทำพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งทำบุญเรียกขวัญเมืองในวันลอยกระทง เพื่อความเป็นสิริมงคล และสร้างขวัญกำลังใจแก่ชาวนครสวรรค์ หลังจากต้องประสบกับเหตุการณ์อุทกภัย ถูกน้ำท่วมถล่มเมือง เมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งการทำบุญในครั้งนี้ มีชาวนครสวรรค์จำนวนมากพร้อมใจกัน นำข้าวสารอาหารแห้งมาร่วมทำบุญตักบาตรให้แก่พระภิกษุสงฆ์-สามเณร จำนวน 84 รูป ในการเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง โดยอาศัยวันลอยกระทงเป็นวันแรกในการริเริ่มชีวิตใหม่ด้วย ขณะที่ภายในงาน ยังมี กิจกรรมการให้บริการจากหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ให้บริการรักษาโรคทั่วไป, บริการตัดผม, ซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า – เครื่องยนต์ – ตรวจเช็คสภาพรถ พร้อมทั้งมีการเปิดบูทจำหน่ายสินค้าราคาถูกจากปตท.และกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะนำสินค้าธงฟ้ามาจำหน่ายในราคาถูกเพื่อเป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนหลังผ่านพ้นอุทกภัย

ที่วัดบางกลางเมืองกำแพงเพชร ได้จัดพิธีทำบุญผ้าป่าแถว ก่อนที่จะไปร่วมลอยกระทงที่แม่น้ำปิง

โดยพุทธศาสนิกชน จะไปร่วมทำบุญกันเป็นครอบครัวหรือเป็นคู่หนุ่มสาว กองผ้าป่าจะมีผ้าสบง จีวร หรือ ผ้าเช็ดตัวสีเหลือง และเครื่องไทยธรรมมี ธูป เทียน หอม กระเทียม พริกแห้ง น้ำตาลทราย ไม้ขีดไฟ จัดบรรจุในชะลอมหรือภาชนะอื่นๆ ไปรวมกันในสถานที่ที่นัดหมายกันไว้กรรมการวัดจะเตรียมกิ่งไม้สดพร้อมใบไม้ปักแสดงตำแหน่งไว้เป็นแถว ๆ ให้คล้ายกับว่าเป็นป่า แล้วนำเบอร์ไปติดไว้ เมื่อพระสงฆ์ประกอบพิธีทางศาสนาเสร็จแล้วก็จะเดินมาพร้อมกับเบอร์ ที่กระจายไปทั่วไม่ได้เรียงตามเบอร์ไว้ เมื่อพบแล้วพระสงฆ์ท่านก็ทำพิธีชักผ้าป่าของตนก็จะทำพิธี พร้อมกับสวดมนต์ให้พรแก่เจ้าของกองผ้าป่าเป็นเสร็จพิธี
   

อย่างไรก็ตามพิธีดังกล่าวได้แสดงถึงความสามัคคีของชาวเมืองกำแพงเพชร

และยังแฝงไปด้วยความสนุกสนานของเด็กที่มาร่วมในพิธีเพราะต่างให้กำลังใจพระสงฆ์ที่เดินหาตามเบอร์ของตน ในสมัยก่อนต้องปิดไฟให้มืดและพระจะนำไฟฉายออกหาเบอร์กองผ้าป่าด้วยตนเอง ในปัจจุบันเพื่อความสะดวกและรวดเร็ว เป็นกุศโลบายอย่างหนึ่งให้เด็กและเยาวชนให้รู้จักและสืบทอดประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นสืบไป และผ้าป่าดังกล่าวนี้มีแห่งเดียวคือที่จังหวัดกำแพงเพชรเท่านั้น
   

ส่วนที่ จ.ลำปาง  บรรยากาศการจัดงานประเพณีลอยกระทง ของเทศบาลตำบลล้อมแรด ในงานฮักฮัต สานฮอย ลอยกระทงเมืองเถิน ประจำปี 2554

ซึ่งจัดขึ้นบริเวณริมฝั่งแม่น้ำวัง สวนสาธารณะเมืองเถิน ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งได้มีกิจกรรมการแข่งขันลอยโคมหลวง บูชาพระเกศแก้วจุฬามณีบนชั้นฟ้า ตามความเชื่อของชาวไทยล้านนา มีประชาชน สนใจส่งโคมหลวงเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก  นายจุมพร ชมภูรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลล้อมแรด เปิดเผยว่า โคมหลวง เป็นโคมที่ทำขึ้นจากกระดาษแก้ว แผ่นบางติดรวมกันหลายๆ แผ่น ประกอบติดกันเป็นทรงกระบอกขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 3 เมตรขึ้นไป  ตกแต่งด้วยลวดลายสีสันสวยงาม เพื่ออัดลม หรือควันไฟเข้า เพื่อให้โคมลอยอยู่ในท้องฟ้าได้นานๆ และขึ้นได้สูง เป็นภูมิปัญญาของชาวล้านนาสมัยโบราณ ที่นิยมการปล่อยโคมกันในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ในวันลอยกระทง เพื่อบูชาพระเกศแก้วจุฬามณีบนสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ตามตำนานความเชื่อ เป็นการลอยเคราะห์ให้หมดทุกข์หมดโศก และมีโชค

สำหรับบรรยากาศวันลอยกระทงในพื้นที่ จ.นราธิวาส ซึ่งกิจกรรมต่างๆจะเริ่มขึ้นในช่วงเย็นของวันนี้ ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่กองกำลังผสม 3 ฝ่าย

ทั้งทหารตำรวจและฝ่ายปกครองสนธิกำลังบูรนาการการปฏิบัติร่วมกันอย่างเข้มข้นตั้งแต่ช่วงเที่ยงวัน โดยในส่วนของเทศบาลเมืองนราธิวาส ซึ่งกำหนดจัดงานสืบสานประเพณีไทยที่บริเวณสวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และริมเขื่อนท่าพระยาสาย ถ.ภูผาภักดี ทาง น.อ.สมเกียรติ ผลประยูร ผบ.หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ ค่ายจุฬาภรณ์ จ.นราธิวาส มีคำสั่งให้นาวิกโยธินชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 33 นำโดย น.ท.วิรัตน์ ตะโจปะรัง ผบ.ฉก.นราธิวาส 33 จัดกำลังตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจบริเวณด้านข้างของสวนกรมหลวงฯ โดยให้กำลังพลมีการประสานการปฏิบัติร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนวิทยุเครื่องแดง รวมทั้งตำรวจและฝ่ายปกครองในการเฝ้าระวังและแจ้งเบาะแสหากพบบุคคลหรือรถต้องสงสัยผ่านเข้าสู่เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ซึ่งถือเป็นเขตไฮไลท์การจัดงานของ จ.นราธิวาส ซึ่งช่วงเย็นของวันนี้ จะมีนายธนน เวชกรกานนท์ ผวจ.นราธิวาส เดินทางเป็นประธานในพิธี
               

ขณะเดียวกันกองกำลังผสมได้กระจายกำลังคุมเข้มรายรอบบริเวณงานทั้ง 4 จุดผ่านเข้า-ออก

โดยให้มีการจัดโซนนิ่งในการจอดรถเพื่อเป็นการป้องปรามเหตุร้ายจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี เน้นการเปิดเบาะรถ จยย.และตรวจสอบบุคคลที่ผ่านเข้า-ออกภายในงานอย่างเข้มงวด โดยกิจกรรมหลักคือขบวนแห่กระทงใหญ่ไปรอบเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส รวมทั้งการประกวดกระทงและประกวดนางนพมาศ ซึ่งบรรยากาศการจัดงานอีก 12 อำเภอรอบนอก กองกำลังผสมมีการคุมเข้มเฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษเช่นกัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์