อย. ขอร้านยาเปิดขายตามปกติ เพื่อให้ปชช.มียาใช้ยามน้ำท่วม

อย. ขอร้านยาเปิดขายตามปกติ เพื่อให้ปชช.มียาใช้ยามน้ำท่วม


อย. จับมือสมาคมร้านขายยา และชมรมร้านขายยาแห่งประเทศไทย แจ้งร้านขายยาที่พอเปิดขายยาได้เปิดร้านตามปกติ รวมทั้งขอให้ยี่ปั๊วกระจายยาอย่างทั่วถึง อีกทั้งประสานงานองค์การเภสัชกรรม  และบริษัทผู้ผลิตยาที่น้ำยังไม่ท่วมเร่งผลิตยาให้เต็มที่ ป้องกันไม่ให้ยาจำเป็นขาดตลาด ย้ำ! อย่าซ้ำเติมผู้ประสบภัยน้ำท่วมด้วยการขึ้นราคายา

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า วันนี้ (7 พฤศจิกายน 2554)  สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เห็นความสำคัญเกี่ยวกับการดำเนินการกระจายยาในช่วงวิกฤตการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะยาที่มีความต้องการสูง อาทิ ยารักษาน้ำกัดเท้า โพวิโดนไอโอดีน สำลี   และแอลกอฮอล์ เป็นต้น 

เนื่องจากมีโรงงานผลิตยา และร้านขายยาหลายแห่งประสบเหตุน้ำท่วม อย. จึงได้หารือร่วมกับสมาคมร้านขายยา และชมรมร้านขายยาแห่งประเทศไทย หามาตรการแก้ไขปัญหา โดยขอความร่วมมือไปยังร้านขายยาที่ยังไม่ประสบเหตุน้ำท่วมหรือประสบเหตุน้ำท่วมไม่มากเปิดขายยาตามปกติ รวมทั้งขอให้ร้านขายส่งยาขนาดใหญ่กระจายยาให้ทั่วถึงอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าการขนส่งอาจยากลำบากไปบ้าง แต่ขอให้ทำเพื่อประชาชนให้ประชาชนสามารถเข้าถึงยาได้

เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจในการดำเนินงานของ อย. ในการป้องกันไม่ให้ยาที่มีความจำเป็นขาดตลาดในช่วงวิกฤติการณ์น้ำท่วม ทั้งนี้ อย. ได้ประสานงานองค์การเภสัชกรรม  รวมทั้งบริษัทผู้ผลิตยาที่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วม เร่งกำลังการผลิตยาให้เต็มศักยภาพ  

นอกจากนี้ อย. ได้ขอความร่วมมือร้านขายยาทุกแห่งไม่ให้ขึ้นราคายา เพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำเติมผู้ประสบภัย   น้ำท่วม
 



อย. ขอร้านยาเปิดขายตามปกติ เพื่อให้ปชช.มียาใช้ยามน้ำท่วม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์