กระเตาะเวียดทำแท้งกันถี่พบสาว 16 รีดแล้ว 5 ครั้ง

"สถิติทำแท้งสาวฮานอย"


โรงพยาบาลแม่และเด็กกลางของกรุงฮานอย เพิ่งเปิดเผยสถิติใหม่เกี่ยวกับทำแท้งของหญิงสาวในเมืองหลวงที่สูงขึ้นอย่างน่าใจหาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่สาววัยรุ่น โดยมีบางรายเคยทำแท้งมาแล้วถึง 5 ครั้ง ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เป็นเสมือนสัญญาณเตือนภัยในสังคม

จากการเก็บสถิติที่ยังไม่ครบถ้วนของโรงพยาบาลแห่งนี้ได้พบว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2549 มีหญิงสาวไปขอรับการทำแท้งเกือบ 600 ราย และ ที่ไปขอทำแท้งในโรงพยาบาลแม่และเด็กกลาง ส่วนใหญ่จะเป็นหญิงสาวอายุ 14-22 ปี

มีอยู่กรณีหนึ่งหญิงสาวที่ชื่อ หง็อกลิง (Ngoc Linh) วัย 16 ปี เคยไปแท้งมาแล้วถึง 5 ครั้ง ครั้งสุดท้ายไปขอทำที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในปลายปี 2549 แต่หมอวินิจฉัยแล้วพบว่า เด็กโตเกินไปที่จะเอาออก สาวน้อยรายนี้ไม่ยอม เพราะไม่อยากจะมีเด็ก จึงไปที่โรงพยาบาลเอกชนแทน ทั้งนี้เป็นรายงานของสำนักข่าวเยวิ่นจิ (Dan Tri) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ยอดนิยมอันดับ 1 ของเหล่านักเรียนนักศึกษา

อีกรายหนึ่งชื่อ หง็อกจ๋าม (Ngoc Cham) เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของมหาวิทยาลัยชื่อดังในกรุงฮานอย เธอไปทำแท้งในคลินิกเอกชน แม้หมอจะห้ามปรามแล้วก็ตาม แต่แล้วก็ไปรู้สึกตัวอีกทีที่โรงพยาบาลแม่และเด็ก หลังจากที่เสียเลือดมาก และหมอกล่าวว่าเธอจะไม่สามารถมีบุตรได้อีกต่อไปตลอดชีวิต

"วัยรุ่นทำแท้งกันมากขึ้น"


นายแพทย์เหวียนยวีแอง (Nguyen Duy Anh) รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่และเด็กกลาง กรุงฮานอยกล่าวว่า มีสาววัยรุ่นไปทำแท้งกันมากขึ้นเรื่อยๆ ในอัตราที่เป็นสัญญาณเตือนภัยเลยทีเดียว

ยังมีเด็กวัยรุ่นอีกจำนวนมากที่ไปทำแท้งตามคลินิกเถื่อนและประสบเคราะห์กรรมต่างๆ นานา นายแพทย์ผู้นี้กล่าว

ตามสถิติที่กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเผยแพร่ในเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว ระบุว่าในแต่ละปีจะมีหญิงเวียดนามที่ยังไม่ได้สมรสกว่า 300,000 คน ซึ่งราว 1 ใน 5 ยังเป็นเยาวชนที่เข้ารับการทำแท้งตามสถานรักษาพยาบาล

โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่โรงพยาบาลแม่และเด็กในกรุงฮานอยแห่งนี้ มีสถิติทำแท้งให้กับหญิงสาววันละ 20-30 คน โดยที่ครึ่งหนึ่งในจำนวนนี้ยังไม่ได้แต่งงาน ทั้งนี้เป็นรายงานของหนังสือพิมพ์ลาวด่ง (Lao Dong) หรือ "แรงงาน"

การมีเพศสัมพันธ์ก่อนการแต่งงานตั้งแต่ยังอายุน้อย รวมทั้งขาดความระมัดระวังในเรื่องของสุขอนามัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การคุมกำเนิด เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ โดยที่ประมาณ 20% หรือจำนวน 60,000 คน ของผู้เข้ารับการทำแท้งเป็นเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 15-20 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา

ในปัจจุบัน เวียดนามมีประชากรทั้งหมด 83.1 ล้านคน โดยที่ 50.8% เป็นเพศหญิง และตามสถิติที่เผยแพร่ในเดือน เม.ย. 2548 นั้นประชาชนที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี มีจำนวนทั้งหมด 26.4% จากจำนวนประชากรในประเทศ ทั้งนี้เป็นตัวเลขของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งชาติ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์