เกษตรกร เร่งขนไข่ไก่ฝ่าน้ำ ป้อนผู้บริโภค

ภาพจาก INNภาพจาก INN


กลุ่มเกษตรกร เร่ง ขนไข่ไก่ฝ่าน้ำ ป้อนผู้บริโภค หวั่น ไข่มาเลย์ฯ นำโรคเข้าไทย

นายมงคล พิพัฒสัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ขอความร่วมมือไปยังสมาชิก ผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อย รายกลาง รายใหญ่ ตลอดจนสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ในการเร่งขนส่งไข่ไก่จากภูมิภาคต่างๆ เช่น ภาคเหนือ อีสาน และใต้ เข้ามาเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคเดือดร้อนจากความกังวลเกี่ยวกับปริมาณไข่ไก่ โดยจะกระจายจุดจำหน่าย 20 แห่ง ในพื้นที่ประสบภัย และเป็นการขายตรงจากเกษตรกรสู่ผู้บริโภค ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภค ได้ซื้อไข่ไก่ ในราคายุติธรรม

ทั้งนี้ สมาคมฯ ยังคงยืนยันว่า ไข่ไก่ที่ผลิตได้ในประเทศ มีเพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค จึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่รัฐบาลต้องนำไข่เข้ามาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มาเลเซีย ที่มีรายงานการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก และมีโรคนิวคาสเซิล ที่รุนแรงในหลายพื้นที่ เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงมากที่โรคระบาดดังกล่าว จะติดเข้ามาทางไข่ไก่นำเข้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงไก่ของไทย และอุตสาหกรรมสัตว์ปีกทั้งระบบ

อย่างไรก็ตาม ปริมาณไข่ไก่ที่เสียหายในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และบางส่วนของ จ.นครปฐม มีเพียง 1-2 ล้านฟอง จากปริมาณปกติที่ 25-26 ล้านฟอง ส่งผลให้มีผลผลิตออกสู่ตลาดต่อวันเฉลี่ย 24-25 ล้านฟอง ซึ่งถือว่า ใกล้เคียงกับปริมาณการบริโภคของคนไทย ขณะที่ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม เฉลี่ยอยู่ที่ฟองละ 3-3.5 บาท

สำหรับการนำเข้าไข่ไก่ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ก็เป็นเรื่องของกรมปศุสัตว์ ที่ต้องดูแลให้เป็นไปตามกฎระเบียบที่องค์การ

โรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ หรือ OIE ด้านสุขอนามัยสัตว์ และความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์จากสัตว์กำหนดไว้ ก็ต้องชื่นชมกรมปศุสัตว์ ที่ปฏิบัติตามหน้าที่ ถือเป็นการป้องกันโรคที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรและประชาชนไทยอย่างมาก

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์