ร้องเกลือขาดตลาด - น้ำขวด-ไข่ไก่ นำเข้าถึงแล้ว พณ.เร่งกระจายตลาด

ร้องเกลือขาดตลาด - น้ำขวด-ไข่ไก่ นำเข้าถึงแล้ว พณ.เร่งกระจายตลาด

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม

ว่าจะเสนอของบประมาณจัดตั้งกองทุนประกันความเสี่ยงด้านการส่งออก เพื่อช่วยเหลือผู้ส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ให้มีสภาพคล่องทำธุรกิจต่อไปได้ เน้นช่วยเหลือกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบหนักก่อน ส่วนแผนเยียวยาผู้ประกอบการหลังน้ำท่วมนั้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมการค้าภายใน อยู่ระหว่างการจัดทำแผน คาดว่าจะใช้งบประมาณ 3-4 พันล้านบาท โดยเน้นช่วยเหลือด้านการตลาด คาดว่าจะใช้งบประมาณราว 1,000 ล้านบาท และจะของบประมาณอีก 2,000 ล้านบาท สำหรับแผนช่วยลดค่าครองชีพ และดูแลอัตราเงินเฟ้อ โดยจัดมหกรรมธงฟ้าลดค่าครองชีพ
 

นายยรรยงกล่าวว่า นอกจากนี้ กรมการค้าภายในกำลังสำรวจภาวะตลาดและความต้องการที่สูงเกินปกติและมีแนวโน้มจะตึงตัว

ให้จัดหาและประสานผู้ผลิตสินค้าในการเพิ่มกำลังการผลิต ขณะนี้มีการร้องเรียนถึงสินค้าเพื่อการปรุงอาหารว่าบางพื้นที่ตึงตัว โดยเฉพาะเกลือ และน้ำตาลทราย ต้องเข้าไปดูปริมาณและพื้นที่ผลิตและจัดเก็บว่าเจอน้ำท่วมหรือไม่ ในส่วนของน้ำตาลทรายเชื่อว่าไม่ขาดแคลน เพราะปริมาณโควตา ก. ที่ใช้บริโภคในประเทศเกินความต้องการ 
  

นายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศราคาแนะนำสินค้า 9 รายการ
 
ดังนี้ น้ำดื่มบรรจุภาชนะปิดผนึกขวดใส (PET) ขนาด 600 ซีซี ราคา 7 บาท 750 ซีซี ราคา 9 บาท 1500 ซีซี ราคา 14 บาท ขวด(ขุ่น) ขนาด 800 ซีซี 5 บาท ทรายบรรจุถุง 25 กก./กระสอบ ราคา 45 บาท อิฐบล็อก ก้อนละ 10 บาท เสื้อชูชีพตัวละ 450 บาท เรือไฟเบอร์ ขนาด 2 คนนั่ง/ลำ 4,500 บาท เรือไฟเบอร์ ขนาด 4 คนนั่ง/ลำ 6,500 บาท รองเท้าบูตยางคู่ละ 200 บาท ถังน้ำฝาปิด 22 แกลลอน/ถัง 350 บาท 40 แกลลอน/ถัง 600 บาท ผลิตภัณฑ์ยาแนวกันน้ำหลอดละ 90 บาท และเครื่องสูบน้ำขนาดท่อ 1 นิ้ว 4,500 บาท หากขายเกินราคาแนะนำถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายภูมิกล่าวว่า สำหรับการแก้ปัญหาน้ำดื่มบริสุทธิ์ขาดแคลน มีการนำเข้าแล้ว 2 ล้านขวด จำหน่ายขวดละราคา 7-9 บาท
 
และทยอยนำเข้าเฉลี่ยวันละ 1 ล้านขวด ไข่ไก่จะนำเข้า 3.2 ล้านฟอง จำหน่ายฟองละ 3-4 บาท โดยนำเข้าและกระจายไปตามห้างสรรพสินค้าและจุดขายของกรมการค้าภายใน ส่วนข้าวถุงธงฟ้า (ขนาด 5 กก.) ในสัปดาห์นี้จะประชุมกำหนดราคาจำหน่าย และมีแนวโน้มจะขายถุงละ 100 บาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยและลดค่าครองชีพประชาชน โดยล็อตแรกกว่า 1 ล้านถุง จะจำหน่ายในสัปดาห์หน้า ส่วนข้าวถุงแจกผู้ประสบภัย (ขนาด 4 กก.) แจกจ่ายแล้ว 1.8 ล้านถุง จากยอดอนุมัติ 2.5 ล้านถุง หากน้ำท่วมเข้า จ.นครปฐม และใกล้เคียงแหล่งเลี้ยงหมูจะกระทบต่อปริมาณหมูที่ลดลงและราคาสูงขึ้น แต่จะมีผลผลิตในพื้นที่อื่นทดแทน หากสินค้าใดขาดแคลนจะพิจารณาให้นำเข้า ประชาชนไม่ต้องวิตกและสั่งการให้กรมการค้าภายใน นำหมูธงฟ้า ไก่ธงฟ้า ไปจำหน่ายตามแหล่งชุมชนต่างๆ ด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์