ทัวร์ล่องแก่งน่านยกเลิกระนาว เหตุน้ำท่วมภาคกลาง–กรุงเทพฯ

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


 วันที่ 28 ต.ค.ที่ จ.น่าน นายสงกรานต์  เขื่อนธนะ เจ้าของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวน่านทัวริ่ง 

เปิดเผยถึงการยกเลิกจองเที่ยวเมืองน่านและโปรแกรมล่องแก่งน้ำว้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นกรุ๊ปนักท่องเที่ยวจากทางกรุงเทพฯ ที่มีการจองมาล่วงหน้าหลายเดือนก่อนเกิดสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่  ขณะนี้ได้มีการยกเลิกแล้วกว่า 80 %  ส่วนอีก 20 % ขอเลื่อนออกไปเพื่อรอดูสถานการณ์ก่อน  และบางทริปแม้ไม่เลื่อน ไม่ยกเลิก  แต่ก็ได้ไม่ครบตามจำนวน  ยอดรายหัวลดลงเกินครึ่ง ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายส่วนต่างที่เกิดขึ้น เช่น การจองเหมารถตู้  1 คันรถ  ต้องมีผู้โดยสารเต็มเที่ยวประมาณ 10-12 คน แต่เมื่อนักท่องเที่ยวมาไม่ครบตามจำนวน  มาเพียง 3-6 คน ก็ทำให้รายได้ลดลง  แต่รายจ่ายเท่าเดิมหรืออาจสูงขึ้น   จึงตกเป็นภาระของผู้ประกอบการ  

นายสงกรานต์  กล่าวอีกว่า แต่ละวันจะต้องโอนเงินมัดจำคืนให้กับลูกค้าที่แจ้งยกเลิก   แม้ว่าจะไม่คืนเงินมัดจำก็สามารถทำได้  แต่ด้วยความเห็นอกเห็นใจ และกรุ๊ปนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ ส่วนใหญ่ก็เป็นขาประจำ หรือคนรู้จักแนะนำกันมา  การคืนเงินมัดจำ ก็เป็นการแสดงน้ำใจต่อลูกค้าอีกทางหนึ่ง ผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในภาคกลางและกรุงเทพฯ ได้ส่งผลต่อการท่องเที่ยวเมืองน่านอย่างหนัก  ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับตัวรับมือ 

โดยขณะนี้พยายามให้นักท่องเที่ยวที่จองทัวร์ไว้ ไม่ขอยกเลิก  แต่ขอให้เป็นการเลื่อนออกจนกว่าจะพร้อมมากกว่า เนื่องจากหากยกเลิก ผู้ประกอบการจะต้องคืนเงินมัดจำให้ ซึ่งบางครั้งก็ได้นำเม็ดเงินมัดจำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายไปแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์