เตรียมช่วยไก่ไข่อ่างทอง

เตรียมช่วยไก่ไข่อ่างทอง

นายวัชรินทร์ ภู่แพร สหกรณ์จังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า

พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยของจังหวัดอ่างทองมี  7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอไชโย อำเภอแสวงหา อำเภอป่าโมก อำเภอสามโก้ อำเภอโพธิ์ทอง อำเภอวิเศษชัยชาญ
   
ทั้งนี้ ทางสำนักงานสหกรณ์จังหวัดอ่างทอง ได้ลงพื้นที่บริเวณอำเภอเมือง อำเภอป่าโมกและอำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง

เพื่อตรวจเยี่ยมพื้นที่และบ้านเรือนสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่ประสบอุทกภัย ซึ่งผลจากน้ำท่วมขังในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้ที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำการเกษตรเสียหาย พร้อมแจกถุงยังชีพและน้ำดื่มบรรจุขวดให้แก่สมาชิกสหกรณ์ ทั้ง 7 อำเภอในจังหวัดอ่างทองด้วย
   
จากการประเมินความเสียหายในเบื้องต้นพบว่ามีประมาณ  2,000 กว่าครัวเรือนที่ได้รับความเสียหาย

สำหรับการช่วยเหลือในเบื้องต้นของกรมส่งเสริมสหกรณ์นั้น สมาชิกที่กู้เงินจะได้รับการพักชำระหนี้ 3 ปี สมาชิกสหกรณ์กู้ได้รายละไม่เกิน 30,000 บาท นอกจากนี้ยังมีงบประมาณเงินกู้สำหรับผู้ประกอบการไก่ไข่ประมาณ 11.5 ล้านบาท สำหรับสมาชิกสหกรณ์ที่เลี้ยงไก่ไข่ที่มีความเสียหายทั้งหมด  ซึ่งจากผลการสำรวจเกษตรกรต้องการความช่วยเหลือในเรื่องเงินทุน ซึ่งขณะนี้กำลังเจรจากับปศุสัตว์จังหวัดถึงมาตรการช่วยเหลือดังกล่าวซึ่งหากภาครัฐมีงบประมาณเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือปลอดดอกเบี้ยประมาณ 2-3 ปี เกษตรกรก็จะสามารถฟื้นตัวได้เร็วขึ้น
   
“สำหรับการเยียวยาหลังน้ำลด ทางสหกรณ์จังหวัดได้มีมาตรการเพื่อฟื้นฟูสมาชิกสหกรณ์แล้ว ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้มีโครงการปล่อยเงินกู้ประมาณ 1 แสนบาทต่อราย นอกจากนี้ ทางสำนักงานสหกรณ์จังหวัดได้สำรวจความต้องการเมล็ดพันธุ์ข้าวของสมาชิกสหกรณ์ที่ปลูกข้าว ซึ่งมีความคาดหวังว่ารัฐบาลจะให้การช่วยเหลือด้านเมล็ดพันธ์ุข้าว โดยจำหน่ายในราคาที่ถูกกว่าที่ผ่านมา หรืออาจจะจำหน่ายครึ่งราคา เพื่อเป็นการเยียวยาผู้ประสบภัย ซึ่งเป็นความคาดหวังจากเกษตรกรในขณะนี้” สหกรณ์จังหวัดอ่างทอง กล่าว
   
นายวัชรินทร์  ภู่แพร  กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า สถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดอ่างทองขณะนี้  น้ำยังไม่ลดลงมีแต่จะเพิ่มขึ้น

ทำให้ไม่สามารถประเมินความเสียหายที่แท้จริงได้ เกษตรกรที่เลี้ยงไก่ไข่ ถูกน้ำท่วมต้องขายไก่ทั้งหมดเนื่องจากไก่ไม่ออกไข่  ส่วนเกษตรกรที่เลี้ยงตะพาบน้ำ ราคาขายตกต่ำลง ซึ่งทางกรมส่งเสริมสหกรณ์จะมีการพักชำระหนี้ให้กรณีที่เป็นสมาชิกสหกรณ์และกู้เงินจากสหกรณ์มาดำเนินธุรกิจ
   
อย่างไรก็ตาม สมาชิกสหกรณ์จะต้องขึ้นทะเบียน ระบบการยืนยันข้อมูลด้านหนี้สินของสมาชิกสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร  กษ 02
 
แต่ปัจจุบันยังพบปัญหาการนำชื่อผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกมาขึ้นทะเบียน เกิดปัญหาด้านกระบวนการทำงาน ดังนั้นจึงอยากให้เกษตรกรแจ้งชื่อที่แท้จริงของสมาชิก เพื่อให้เกิดความสะดวกในระบบทำงาน สำหรับกลุ่มอาชีพของสหกรณ์ในจังหวัดอ่างทอง  จำแนกตามประเภทผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย ประเภทอาหาร 22 กลุ่ม เครื่องดื่ม 1 กลุ่ม ผ้าและผลิตภัณฑ์จากผ้า 7 กลุ่ม ของใช้/ของตกแต่งและของที่ละลึก 26 กลุ่ม สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหารและยา 2 กลุ่ม ปัจจัยการผลิต 4 กลุ่ม เพาะปลูก 2 กลุ่ม รวม 64 กลุ่ม
   
“ความเสียหายในภาคเกษตรตัวเลขยังไม่นิ่ง แต่ละพื้นที่ต้องใช้เรือเข้าไปสำรวจซึ่งอยู่ลึกมาก สำหรับสิทธิที่เป็นสมาชิกสหกรณ์และจะได้รับการช่วยเหลือและเยียวยาคือ ทางกรมส่งเสริมสหกรณ์จะให้การช่วยเหลือในเรื่องการพักชำระหนี้เกษตรกรส่วนใหญ่มีความพึงพอใจ แต่ก็ยังคาดหวังเงินช่วยเหลือในด้านอื่นๆ จากภาครัฐด้วย เนื่องจาก จังหวัดอ่างทองยังมีความหวั่นวิตกเรื่องปริมาณน้ำที่จะเพิ่มขึ้น หากเขื่อนภูมิพลมีการปล่อยน้ำออกมาอีกก็จะต้องประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง แม้แม่น้ำเจ้าพระยาปริมาณน้ำยังนิ่งอยู่แต่ปัญหาน้ำหลากที่มาจากทางภาคเหนือจะเพิ่มในบางพื้นที่” สหกรณ์จังหวัดอ่างทอง กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์