เปิดมาตรการ ธอส. อุ้มลูกหนี้น้ำท่วม พักชำระหนี้

ภาพประกอบจาก อินเทอร์เน็ตภาพประกอบจาก อินเทอร์เน็ต



นายวรวิทย์  ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า จากวิกฤตน้ำท่วมที่ขยายวงกว้างขึ้นหลายพื้นที่ในปัจจุบัน
 
ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบด้านที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก ธอส.ได้เล็งเห็นถึงความเดือดร้อน จึงได้ปรับมาตรการช่วยเหลือทั้งลูกค้าเดิมของธนาคาร และลูกค้าใหม่ที่ต้องการขอกู้เพื่อสร้างหรือซ่อมแซมที่อยู่อาศัย โดยธนาคารได้ขยายระยะเวลาพักชำระหนี้และปลอดดอกเบี้ย จากเดิม  4 เดือน ปรับเพิ่มเป็นไม่เกิน 6 เดือน ส่วนกรณีลูกค้าได้รับผลกระทบรุนแรง ธนาคารจะพิจารณาพักหนี้ให้อีกไม่เกิน 6 เดือน

สำหรับมาตรการลดภาระหนี้ที่อยู่อาศัยช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยของ ธอส. มีดังนี้

มาตรการที่ 1 สำหรับลูกค้าเดิมของธนาคาร กรณีหลักประกัน และ / หรือ รายได้ ได้รับผลกระทบ ธนาคารจะพักหนี้เป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน (คิดอัตราดอกเบี้ย 0% ต่อปี) กรณีได้รับผลกระทบรุนแรง จะพักหนี้ต่อเป็นระยะเวลาอีกไม่เกิน 6 เดือน (คิดอัตราดอกเบี้ย 0% ต่อปี)

มาตรการที่ 2 กรณีลูกค้าเดิมได้รับอุบัติเหตุจากเหตุการณ์น้ำท่วมจนทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงหรือเสียชีวิต ธนาคารจะลดดอกเบี้ยให้เหลือ 0.01% ต่อปี ตลอดระยะเวลากู้ที่เหลืออยู่ 

มาตรการที่ 3 กรณีลูกค้าเดิมที่อาคารที่อยู่อาศัยพังเสียหายทั้งหลังจนไม่สามารถอยู่อาศัยได้ จะได้รับการปลดภาระหนี้ตามยอดหนี้คงเหลือในส่วนของอาคาร โดยผู้กู้ผ่อนชำระหนี้ในส่วนของที่ดินที่คงเหลือ   

มาตรการที่ 4 สำหรับลูกค้าเดิมของ ธอส. และลูกค้าใหม่ ที่อาคารได้รับความเสียหายสามารถขอกู้เพิ่ม หรือกู้ใหม่ เพื่อปลูกสร้างอาคารทดแทนอาคารเดิม (มีหลักประกัน) คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้คงที่ 2% ต่อปี นาน 5 ปี (วงเงินกู้ 100% ของราคาประเมิน และภายในวงเงินต่อรายไม่เกิน 1 ล้านบาท) หลังจากนั้น คิดอัตราดอกเบี้ยเท่ากับ  MRR-0.05%ต่อปี สำหรับรายย่อย และคิดอัตราดอกเบี้ย =MRR-1.00% ต่อปี สำหรับลูกค้าสวัสดิการ

มาตรการที่ 5  กรณีกู้ซ่อมแซมอาคารที่ได้รับความเสียหาย ให้กู้รายละไม่เกิน 1 แสนบาท (ไม่มีหลักประกัน) ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ 4% ต่อปี นาน 5 ปี (100% ของราคาประเมินค่าซ่อมแซม และภายในวงเงินต่อรายไม่เกิน 1 แสนบาท โดยต้องมีบุคคลผู้มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 15% ของวงเงินกู้ ค้ำประกันและตรวจสอบเครดิตบูโรผู้ค้ำ 

นายวรวิทย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากวิกฤตน้ำท่วมในขณะนี้ ส่งผลให้ธนาคารต้องปิดให้บริการชั่วคราวสาขาที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ได้แก่ สาขานครสวรรค์  สาขาอยุธยา  สาขาย่อยโรจนะ สาขาย่อยบางบัวทอง เคาน์เตอร์การเงินฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต  สาขาปทุมธานี  สาขาแจ้งวัฒนะ สาขารังสิต สาขาบางใหญ่ สาขาย่อยศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เคาน์เตอร์การเงินบิ๊กซีแจ้งวัฒนะ โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ ธอส. โทร. 0-2645-9000


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์