บ้านเลขที่ 111 เสนอรัฐบาลปล่อยน้ำไหลผ่านกทม.ก่อนที่ คลองรังสิต จะรับไม่ไหว

บ้านเลขที่ 111 เสนอรัฐบาลปล่อยน้ำไหลผ่านกทม.ก่อนที่  คลองรังสิต  จะรับไม่ไหว


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ตุลาคม กลุ่มสมาชิกบ้านเลขที่ 111 นำโดย พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี

จัดสัมมนา " พาไทยฝ่าวิกฤตอุทกภัย เพื่อประชาชนพ้นภัยรวดเร็ว " ที่มูลนิธิ 111 ไทยรักไทย ย่านนางเลิ้ง โดยเชิญตัวแทนหน่วยงานราชการ อาทิ นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการ กรมชลประทาน ร่วมกันหารือและเสนอมาตรการแก้ปัญหาวิกฤตน้ำท่วมต่อรัฐบาล


นายสุพจน์กล่าวว่า การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดของ กทม.ที่กำลังถูกน้ำล้อมรอบคือ
 
ยอมปล่อยน้ำเข้า กทม.ให้เป็นทางผ่านลงทะเล ต้องยอมให้ กทม.น้ำท่วมพื้นที่บางส่วน เช่น ดอนเมือง แล้วรีบสูบน้ำออกทันที เหมือนเวลาที่ กทม.เจอฝนตกหนักแล้วมีน้ำท่วมขัง คาดว่าจะใช้เวลาสูบน้ำออกประมาณ 5-6 ชั่วโมง เพราะขณะนี้น้ำที่ทุ่งรังสิตมีปริมาณมากจนไม่สามารถรับได้อีกแล้ว จึงต้องเอาน้ำเข้ามาใน กทม.บ้างแล้วรีบระบายออก หากไม่รีบแก้ปัญหาจะทำให้หลายพื้นที่ต้องเดือดร้อน เรื่องประเด็นการเมืองต้องหยุด ไม่ต้องกลัวเรื่องเสียคะแนนเสียง


นายสมเกียรติ กล่าวว่า สิ่งที่น่ากังวลขณะนี้คือ ปริมาณน้ำตั้งแต่ จ.ชัยนาท จนมาถึงทุ่งรังสิตมีอยู่กว่า 1 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร
 
ต้องเร่งระบายน้ำออกไปให้มากที่สุดในทุกเส้นทาง เพราะในปลายเดือนตุลาคมระดับน้ำทะเลจะหนุนสูงสุดกว่าช่วงกลางเดือนตุลาคม การกั้นน้ำไว้ไม่เกิดประโยชน์ มีแต่จะทำให้ปริมาณน้ำสูงขึ้น โดยเฉพาะหากน้ำทัพหลังตามมา สถานการณ์จะยิ่งหนักขึ้น แต่ปัจจุบันไม่สามารถระบายน้ำออกไปจากคลองรังสิตได้ เพราะยังมีชาวบ้าน 200-300 คนขัดขวางไม่ยอมให้ทำ อีกทั้งคันกั้นน้ำก็ไม่แข็งแรงพอ คันกั้นน้ำคลองรังสิตคงต้านทานน้ำอยู่ได้อีกไม่นาน เพราะขณะนี้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน จึงควรให้ กทม.เป็นทางผ่านของน้ำ หากปล่อยให้ปริมาณน้ำเข้า กทม.วันละ 23 ล้านลูกบาศก์เมตรคิดว่าพอระบายน้ำได้ไหว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์