“บิ๊กตู่”พร้อมถอนทหารถ้าภาคใต้สงบ

“บิ๊กตู่”พร้อมถอนทหารถ้าภาคใต้สงบ


ผบ.ทบ.ยันงบฯ กอ.รมน.ไม่มากอย่างที่คิด ทหารพยายามทำทุกอย่างให้สถานการณ์ภาคใต้ดีขึ้น พ้อพร้อมถอนกำลังทหารในพื้นที่หากภาคใต้เข้มแข็ง  เปรยไม่รู้เมื่อไหร่คนไทยจะเลิกรบกัน

เมื่อวันที่  18 ตค. ที่ รร.รอยัลริเวอร์ ทาง พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการแก้ไข ปัญหาความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แบบบูรณาการตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ให้การต้อนรับ โดยพล.ต.อ.โกวิทกล่าวว่า ความเป็นเอกภาพใน กอ.รมน.ภาค 4 ยังไม่ชัดเจน เพราะมีอิสระเป็นของตัวเอง โครงสร้าง กอ.รมน.เป็นเรื่องของทั้งพลเรือน ทหาร ตำรวจ ไม่ใช่เป็นของทหารอย่างเดียว  การมาประชุมในวันนี้เป็นการประชุมเชิงบูรณาการในการแก้ไขปัญหาภาคใต้ เพื่อให้การปฏิบัติงานชัดเจน และจะได้เพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
 
มีมานานในการแก้ไขปัญหา ทุกคนจะต้องเข้าใจร่วมกันว่าในการต่อสู้เชิงความคิดไม่ใช่เป็นการต่อสู้ด้วยการเอากำลังมารบกันตามปกติ มีกลุ่มต่างๆไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจผิดกฎหมายทำให้สถานการณ์ภาคใต้แย่ลงในสายตาของเราและต่างชาติ สิ่งที่เป็นห่วงคือความเข้าใจของพวกเราที่ทุกหน่วยงานที่ทางรัฐบาลสั่งการไป  ไม่ได้หมายความว่าเราจะเข้าไปก้าวก่ายกระทรวง ทบวง กรม ของท่าน  สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปคือการขับเคลื่อนในระดับรัฐบาล โดยมีกระทรวงทั้งหมด 19 กระทรวง 11 หน่วยงานในการทำงานทั้ง 3 หน่วย ในการแก้ไขปัญหา 1  คือกระทรวง ทบวง กรม ซึ่งมีงบประมาณประจำปีทุกปี  2 กอ.รม.  3  ศอ.บต.

ทั้ง 3 ส่วนจะขับเคลื่อนโดยมีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เป็นการทำงานระดับบนเพื่อเสริมช่องว่างงบประมาณต่างๆที่มีอยู่  ตนไม่ได้เอางบประมาณของพวกท่านมาถือ งบประมาณยังอยู่กับท่านเหมือนเดิม เพียงแต่ว่างบประมาณทั้งหมดจะต้องนำมา

เปิดดูว่าจะทำอะไรก่อนหลัง และตนขอทำความเข้าใจว่างบประมาณของกองรมน.ไม่ได้มีเหลือเฟืออย่างที่เข้าใจ

งบประมาณ 60-70% เป็นงบของกำลังพล อย่างไรก็ตามในเรื่องของความมั่นคงคงต้องให้ทหารดูแลเป็นหลัก เพราะต่างประเทศเวลาเกิดความไม่มั่นคงเกิดสงครามทหารก็จะเป็นหลักในการดูแล โดยครั้งนี้ได้ให้แม่ทัพภาคที่ 4 ดูแล หากในพื้นที่เข้มแข็งทหารก็พร้อมจะถอนออกมา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า หากมีการบอกว่าอยากให้ถอนทหารออกไปแล้วเหตุการณ์สงบ ใครจะรับรองตรงนี้ มีพวกที่มุ่งหวังให้เกิดความรุนแรง
 
เรื่องนี้มันมีกระบวนการ ก่อนหน้าที่ทหารจะลงไปมันก็มีอย่างนี้ กองทัพภาคก่อนจะลงไปก็มีความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีว่ามีอะไร ทหารพยายามทำทุกอย่างให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่เจ้าหน้าทหาร-ตำรวจ 30,000 คน อาจจะมีทั้งดีหรือไม่ดี หากพบว่าใครไม่ดีก็ปรับ ย้ายออกไป อย่าบอกว่าใครเก่งกว่าใคร ตนไม่ได้เก่งกว่าท่าน ท่านก็ไม่ได้เก่งกว่าตน เราต้องหัวมาชนกันเพื่อแก้ไขปัญหา การขับเคลื่อนครั้งนี้ไม่ใช่เอาทหารมานำการเมืองและไม่ไปยุ่งกับงบประมาณของท่าน ทุกคนทำงานก็คาดหวังให้ภาคใต้สงบจะได้นำงบมาทำอะไรให้ประเทศไทยเช่นการสร้างเขื่อนในแม่น้ำเจ้าพระยายังดูดีกว่า ใครเป็นรัฐบาลก็ต้องแก้ปัญหาทหารก็อยู่ภายใต้กลไกของรัฐไม่มีปัญหา การแก้ไขปัญหาทุกฝายต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา

ตนขอร้องว่าอย่ามาโทษกันวาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นใครผิด ทุกฝ่ายก็ตั้งใจทำงาน ประชาชนมุสลิมก็เป็นคนไทยเป็นผู้บริสุทธิ์
 
แต่ก็มีบางส่วนที่มาทำร้าย แต่เราไม่สามารถทำร้ายประชาชนได้ วันนี้ต้องคุยให้จบว่าจะให้เจ้าหน้าที่ทำอะไรตนเป็นผบ.ทบ.มา 1 ปี เราต้องปรับยุทธศาสตร์มาตลอด ประเทศไทยไม่ได้สร้างแค่วันเดียว ประเทศอื่นก็รบมาตลอดกว่าจะสร้างประเทศได้  แต่ที่สุดเราจะรบกันอีกนานหรือไม่ อเมริกาเลิกรบกันมา 200 กว่า ปี แล้วพัฒนาไปถึงไหน ประเทศไทยเราจะรบกันไม่ได้อีกแล้ว  แต่ความรุนแรงที่เกิดขึ้นบางอย่างที่เราใช้ความรุนแรงไม่ได้ และประเทศไทยเราก็บังคับใช้กฎหมายไม่ค่อยได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์