บัน คี มุนเตรียมยกหูหายิ่งลักษณ์ ช่วยภัยน้ำท่วม

บัน คี มุนเตรียมยกหูหายิ่งลักษณ์ ช่วยภัยน้ำท่วม


เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (กต.)
 
กล่าวก่อนการเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความช่วยเหลือจากต่างชาติต่อสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย ว่า ขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ตนประสานงานกับสาธารณรัฐประชาชจีน ขอซื้อเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เพื่อนำมาระบายน้ำในพื้นที่ที่น้ำท่วมขัง โดยใช้งบประมาณของกระทรวงมหาดไทย ส่วนจะนำไปใช้จุดใดนั้นทางศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) จะพิจารณา
 

นายสุรพงษ์ กล่าว่า  เบื้องต้นได้เตรียมประสานให้จีนส่งเครื่องสูบน้ำมาพร้อมกับการส่งสิ่งของมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมของไทย ซึ่งจีนจะลำเลียงผ่านเครื่องบินเข้ามาในวันที่ 19 ต.ค.นี้ ขณะเดียวกัน สหรัฐอเมริกายังได้ส่งเรือดำน้ำเข้ามาช่วยเหลือในการตรวจสอบความเสียหายภาคพื้นดิน โดยขณะนี้เรือดำน้ำดังกล่าวได้เดินทางมาถึงน่านน้ำประเทศสิงคโปร์แล้ว
       

นายสุรพงษ์กล่าวต่อว่า สำหรับการเดินทางไปเยือนประเทศจีนในช่วงวันที่ 19-21 ตุลาคม ของนายกฯ

ได้เลื่อนออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์วิกฤตน้ำท่วมในประเทศจะคลี่คลาย แต่สำหรับการประชุมเอเปกและอาเซียนซัมมิตที่จะมีขึ้นในเดือนหน้าคาดว่าจะสามารถเข้าร่วมได้ นอกจากนั้นแล้ว ในวันนี้ (18 ตุลาคม) เวลา 14.15 น. นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เตรียมที่จะโทรศัพท์พูดคุยกับนายกฯ เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นการให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับภัยน้ำท่วมในประเทศ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์