“สุขุมพันธุ์”ระดมทราย1.2ล้านกระสอบกู้วิกฤติ

“สุขุมพันธุ์”ระดมทราย1.2ล้านกระสอบกู้วิกฤติ


"สุขุมพันธ์"  เร่งทำ  3 ภารกิจ ระดมทราย 1.2 ล้านกระสอบภายใน 48 ชั่วโมง  เสริมคันกั้นน้ำรักษาเมืองกรุงจากภัยน้ำท่วม

วันนี้( 17 ต.ค.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถนการณ์น้ำท่วม ภายหลังจากที่ ศปภ.ได้แถลงว่าไม่สามารถควบคุมปริมาณน้ำในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ว่า ได้รับทราบจากรัฐบาลว่า ไม่สามารถควบคุมปริมาณน้ำที่คลอง 8 และคลอง 9 ได้ ซึ่งจะมีผลให้ระดับน้ำในคลองสูงถึง 3 เมตร เหนือจากน้ำทะเลปานกลาง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่กทม.ต้องดำเนินการ ป้องกันพื้นที่ โดยเฉพาะเขตสายไหมและเขตดอนเมือง ซึ่งเบื้องต้นได้มีการสั่งการไปแล้ว คือ 1. เสริมแนวคันกั้นน้ำถนนเลียบคลองหกวา ให้สูงเพิ่มขึ้นอีกครึ่งเมตร เป็น 3 เมตร ระยะทาง 6 ก.ม. คาดว่าจำนวนกระสอบทรายที่ต้องใช้ เสริมความสูงและความหนาของคันกั้นน้ำ ต้องการกระสอบทราย 1.2 ล้านกระสอบ ต้องเริ่มดำเนินการในคืนนี้ จากการคำนวณ มีเวลาในการดำเนินการ 48 ชั่วโมง
          

2. ต้องสร้างแนวคันกั้นน้ำ ที่คลอง 8, 9, 10, 11, 12 ระยะทาง 15 ก.ม. มีความสูง 3 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ต้องใช้เวลาดำเนินการ 7 วัน แต่ทางกทม.พยายามจะร่นเวลาให้เหลือ 3-4 วัน และ 3. กทม.จะร่วมมือกับกรมทางหลวงชนบท เพื่อปิดจุดอ่อน พื้นที่ที่ไม่ได้อยู่ในกทม. คือที่ถนนพหลโยธินช่วงข้ามคลองรังสิต  เพราะน้ำท่วมขังในพื้นที่นี้ อาจวกกลับเข้ากทม.ได้ จึงจะขอกรมทางหลวงชนบทช่วยดูแลจุดนี้ ไม่ให้น้ำตีกลับเข้ากทม. ในวันที่ 18 ต.ค.       
           

ม.ร.ว.สุขุมพันธ์กล่าวต่อว่า ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก อยากขอเวลาประเมินผลกระทบว่าเป็นอย่างไรอย่างชัดเจน

และจะรีบบอกประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ขณะนี้อยากให้เตรียมตัวโดยยกของขึ้นที่สูง ปีนี้อาจไม่เป็นปัญหา แต่ไม่รู้ว่าปีหน้าจะเป็นอย่างไร โดยประชาชนในเขตสายไหมจะเป็นด่านหน้า ส่วนพื้นที่เขตดอนเมืองอยากให้ตื่นตัวว่าปัญหาอาจจะมาถึงเขตดอนเมืองด้วย ทั้งนี้ขอขอบคุณรัฐบาลที่สัญญาว่าจะให้กระสอบทราย 1 ล้านถุง อยากจะขอให้ดำเนินการเร็ว และเรายังต้องหากระสอบทรายเพิ่มอีก 2 แสนกระสอบ เพื่อเสริมแนวคันกั้นน้ำที่ถนนเลียบคลองหกวา ตนขอขอบคุณกรมราชทัณฑ์ ที่ช่วยส่งผู้ต้องขังจำนวน 300 คนมาช่วยงาน งานนี้อยากจะขอเชิญประชาชน ช่วยบริจาคทราย กระสอบทราย หรือจะมาช่วยกัน กับกทม. เพื่อรักษาบ้านเราไว้ โดยเชิญมาร่วมด้วยช่วยกันที่โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัยเขตสายไหม
          

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภายใน 48 ชั่วโมงหากไม่สามารถกั้นกระสอบทรายได้น้ำจะเข้ามาในเขตสายไหมใช่หรือไม่ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ต้องทำได้เป็นอย่างอื่นไม่ได้
 
เพราะปล่อยน้ำมาทางคลอง 8 ส่วนทำไมต้องปล่อยให้ถามรัฐบาลเอง เมื่อถามว่า มีการประเมินสถานการณ์น้ำอย่างไร ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า จะต้อง ยันไว้ให้ได้ ไม่เช่นนั้นต้องช่วยให้ดีที่สุด เมื่อถามว่า จะเดิมพันกับตำแหน่งหรือไม่ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ได้ได้ทำอะไรผิด ถ้าจะผิดก็ผิดที่คนอื่น อย่ามาบอกว่าผมจะลาออกมันง่ายเกินไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์