แมงกะพรุนนับล้านลอยเต็มอ่าวสัตหีบ

ภาพ..ข่าวสดออนไลน์


แมงกะพรุนนับล้านลอยเต็มอ่าวสัตหีบ เตือนภัยเล่นน้ำทะเล


เมื่อ 7 ต.ค. ที่ จ.ชลบุรี แมงกะพรุนถ้วย ลอยให้มาเต็มอ่าวสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ทำให้ชาวประมงน้ำตื้นจำนวนมากหวาดกลัว และนักท่องเที่ยวไม่กล้าลงเล่นน้ำพื้นที่สัตหีบ โดยเฉพาะหาดกองเรือยุทธการ หาดหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ่าวเตยงาม และอ่าวดงตาล แต่มีนักท่องเที่ยวบางส่วนไม่กลัว เพราะรู้ว่าแมงกะพรุนถ้วย มีพิษไม่ร้ายแรง ถ้ามีการแพ้พิษก็สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเองได้ โดยใช้ธรรมชาติบำบัด ก็คือต้นและใบผักบุ้งทะเล

 นายสมชาย จิตประจง หรือมืด อายุ 45 ปี ชาวประมงน้ำตื้น กล่าวว่าเพื่อน ๆ บอกว่าได้มีปลากระบอก จำนวนมากเข้ามากินอาหารที่บริเวณหาดดงตาล หน้าที่ว่าการอำเภอสัตหีบ จึงได้นำอวนมาล้อมปลา ปรากฎว่าได้พบแมงกะพรุนถ้วยจำนวนนับแสน นับล้านตัวภายในอ่าวสัตหีบ ซึ่งไม่เคยเห็นมีจำนวนมากอย่างนี้มาก่อน

 นายชายชาญ เอี่ยมเจริญ นายอำเภอสัตหีบ นำหัวหน้าส่วนราชการโดยเฉพาะ ประมงอำเภอสัตหีบ ลงไปตรวจสอบบริเวณอ่าวดงตาล ด้านหน้าที่ว่าการอำเภอสัตหีบ และทั่ว ๆ ไป ปรากฏว่าพบแมงกะพรุนชนิดถ้วยลอยดาษดื่นบนผิวน้ำ ไล่จับสัตว์เล็ก ๆ เป็นอาหาร พร้อมเตือนอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับประมงน้ำตื้น และนักท่องเที่ยว ให้ระมัดระวังอย่างมาก

 ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพียงช่วงระยะหนึ่งที่อ่าวสัตหีบ เกิดความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก มีแพลงตอนตัวเล็กเข้ามาในช่วงฤดูกาล ที่น้ำเปลี่ยน ทำให้เป็นแหล่งอาหารที่สมบูรณ์ของสัตว์น้ำชายฝั่ง อีกทั้งสัตว์ทะเลที่อาศัยอยู่ตามแนวปะการัง โขดหินแนวเกาะ แก่งต่าง ๆ ในอ่าวสัตหีบ ก็จะเข้ามากินแพลงตอนจำนวนมาก ส่งผลให้ชาวประมงชายฝั่งหาปลาไปเป็นอาหาร และจำหน่ายเลี้ยงชีพตัวเอง ครอบครัวได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย ปรากฏการณ์นี้ก็คงกินเวลาเพียงประมาณ 10 วัน ถ้ามีการถ่ายเทน้ำลงมาก็จะหมดไป แพงกะพรุนก็จะเคลื่อนย้ายตัวเองไปหากินที่อื่นต่อไป



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์