โพลชี้จำนำข้าวมีโกง โรงสีได้ประโยชน์สุด


กรุงเทพโพล เผยผลสำรวจ นักเศรษฐศาสตร์ 67 ราย เชื่อ มีการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างแน่นอนถึง 82.1% ชี้ โรงสี ได้รับประโยชน์ถึง 86.6% รองลงมานักการเมือง

ศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพล) เผยผลสำรวจความเห็น นักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานอยู่ในหน่วยงานด้านการวิเคราะห์ วิจัยเศรษฐกิจชั้นนำของประเทศ 31 แห่ง จำนวน 67 คน ในหัวข้อ "อนาคตโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี : ใครกำไร ใครขาดทุน?" เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 26 ก.ย. - 3 ต.ค.54 พบว่า นักเศรษฐศาสตร์ 50.7% เชื่อว่า ราคารับจำนำข้าวเปลือกที่ ชาวนา จะได้จะต่ำกว่าราคาที่รัฐบาลประกาศไว้ ขณะที่ 38.8% เชื่อว่า ราคารับจำนำที่ชาวนาจะได้จะเท่ากับราคาที่รัฐบาลประกาศไว้

อย่างไรก็ตาม ต่อคำถามถึงความเห็นที่มีต่อราคาข้าวสารในตลาดโลกโดยรวม ในปี 2555 จะสูงกว่าราคาที่รัฐบาลจะขายหรือไม่ นักเศรษฐศาสตร์ 56.7% เชื่อว่า มีโอกาสน้อย ที่ราคาข้าวสารในตลาดโลกโดยรวม จะสูงกว่าราคาที่รัฐบาลจะขาย ในส่วนปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น โครงการฯ นักเศรษฐศาสตร์ 82.1% เชื่อว่า จะมีการทุจริตคอร์รัปชั่นแน่นอน เพียง 4.5% เชื่อว่าจะไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่น

สำหรับ กลุ่มผู้ได้รับประโยชน์ 3 ลำดับแรกในโครงฯ คือ โรงสี/ไซโล 86.6% นักการเมือง 61.2% และ ผู้ส่งออก 43.3% ในขณะที่ กลุ่มผู้เสียประโยชน์ 3 ลำดับแรก คือ ผู้บริโภค 74.6% ชาวนา 41.8% รัฐบาล 37.3% พร้อมเสนอผลสำรวจต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อแก้ปัญหาราคาข้าวด้วยวิธีใดจึงจะดีและมีความเหมาะสมที่สุด นักเศรษฐศาสตร์ 59.7% เห็นว่า ควรแก้ปัญหาโดยไม่เข้าไปแทรกแซงกลไกราคา แต่ควรใช้การประกันราคาในระดับที่เหมาะสมกับต้นทุน ดังที่ได้ดำเนินมาในโครงการประกันรายได้เกษตรกรของพรรคประชาธิปัตย์


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์