ลักลอบตัดไม้พะยูงอุทยานฯภูพาน

ภาพประกอบจากคมชัดลึก


เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายใน จ.สกลนคร สนธิกำลังเข้าตรวจสอบไม้พะยูง ในเขตอุทยานแห่งชาติภูพาน หลังพบมีผู้ลักลอบตัดจำนวนมาก สามารถยึดของกลางได้ 23 ท่อน ปีกไม้อีกจำนวนมาก ซุกซ่อนในอ่างเก็บน้ำ เตรียมขยายผลจับกุมต่อไป

         
              วันที่ 5 ต.ค.54   สภ.สร้างค้อ  ต.สร้างค้อ  อ.ภูพาน  จ.สกลนคร  นายวิบูลย์  จิรภากรณ์  นายอำเภอภูพาน พร้อมฝ่ายปกครอง  นายชูชาติ  เทพสุต  ศูนย์ประสานงานเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฏหมายว่าด้วยการป่าไม้   เจ้าหน้าที่ป่าไม้  และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูพาน  จำนวน 30 นาย เข้าทำการตรวจสอบบริเวณบ้านสวนไม่มีเลขที่  บ. สร้างแวง ต.สร้างค้อ  อ.ภูพาน   ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูพาน  หลังจากตรวจพบว่า ไม้พะยูงบริเวณดังกล่าวซึ่งมีประมาณ 2 พันต้น  ถูกลักลอบตัดไป จำนวน 40 ต้น ซึ่งจากการตรวจสอบ  พบปีกไม้กระจายอยู่เต็มพื้นที่ ส่วนหนึ่งถูกซุกซ่อนอยู่ในน้ำลำห้วยขี้หิน 

             
              โดยจากการตรวจสอบโดยละเอียดของเจ้าหน้าที่ พบไม้พะยูงแปรรูปซุกซ่อนอยู่ตามลำห้วย  ไร่มันสัมปะหลัง  และไร่อ้อย จึงทำการตรวจยึดไม้พะยูง จำนวน 23 เหลี่ยม  2 ท่อน  ปริมาตร 1.40 ลบม. โดยเจ้าหน้าที่นำระกระบะบรรทุกไม้ของกลางรวมทั้งปีกไม้ 5 คันรถ  
    
              เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า  ไม้ดังกล่าวถูกตัดหายไป ประมาณ 40 ต้น  เนื่องจากพบตอไม้ในที่เกิดเหตุ  เมื่อคำนวนออกมาพบว่ามีประมาณ 200 ท่อนเหลี่ยม  ในจำนวนนี้ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ประมาณ 50 ท่อน  และเล็ดลอดการไล่ล่าออกไปประมาณ 150 ท่อน  หากคิดมูลค่าไม้ที่ถูกตัด จะมีมูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท  ซึ่งขณะนี้รู้ตัวเจ้าของบ้านแล้ว  จะได้ออกหมายเรียกมาสอบสวน เพื่อขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการรหรือนายทุนต่อไป  อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา  ทำไม้แปรรูปหวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตผิดกฎหมาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์