“ยงยุทธ”เชื่อ“บรรหาร”ไม่ได้สั่งปล่อยน้ำท่วมที่อื่น

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯและรมว.มหาดไทย

กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมว่า รัฐบาลก็ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด และให้รัฐมนตรีแต่ละคนเกาะติดพื้นที่ต่อไป และต้องไม่ประมาท ในพื้นที่ กทม. ก็มีโอกาสที่น้ำจะท่วม ซึ่งก็ต้องป้องกันกันอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ และมีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น แต่ขอยืนยันว่าจะไม่ป้องกัน กทม.เพียงแห่งเดียว แล้วปล่อยให้น้ำไปท่วมที่อื่นแทน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี เลือกที่จะให้น้ำท่วมจังหวัดข้างเคียงเพื่อรักษา จ.สุพรรณบุรีไว้นั้น ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะโดยส่วนตัวแล้วคงไม่มีใครปล่อยให้น้ำไปท่วมที่อื่น เพื่อรักษาบ้านตัวเองไว้เช่นเดียวกัน


เมื่อถามว่า ผลเอแบคโพลล์ออกมาเปิดเผยผลสำรวจในการแก้ปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล และพบว่าลดลงจาก 5.80 เหลือ 4.67 

นายยงยุทธ กล่าวว่า รัฐบาลขอน้อมรับ และยอมรับว่าที่ได้คะแนนตกต่ำลง เพราะสถานการณ์อุทกภัยครั้งนี้รุนแรงจริง ๆ และส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ไม่มีที่อยู่อาศัยจำนวนมาก ซึ่งก็อาจเป็นสาเหตุให้พอใจลดลง รัฐบาลจะนำคะแนนในจุดนี้มาปรับปรุงการทำงานให้รวดเร็วขึ้น ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนต่าง ๆ นั้น ยังอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ เพราะเขื่อนแต่ละแห่งสามารถออกแบบให้รับน้ำหนักและแรงดันน้ำที่มีมากเกินขีดจำกัดไว้อยู่แล้ว  จึงอยากฝากไปยังประชาชนไม่ให้ตื่นตระหนกในเรื่องดังกล่าว ซึ่งเขื่อนก็อยู่ระหว่างการเร่งระบายน้ำ เพื่อไม่ให้สถานการณ์หนักมากไปกว่านี้ ส่วนปัญหาโรคฉี่หนูระบาดหนักในหลายจังหวัดนั้น ทางน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ประสานให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงสาธารณสุขทิ้งสารเคมีลงไปในน้ำเพื่อแก้ปัญหาน้ำเสียและโรคระบาดแล้ว และในช่วง 2 - 3 สัปดาห์นี้ จะมีการประชุมระดมสมองในการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ภัยแล้ง ดินถล่มอย่างถาวร ร่วมกับนายวิเชียร ชวลิต ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จนได้มาตรการที่สามารถแก้ไขปัญหาในระยะยาวได้


นายยงยุทธ ยังกล่าวถึงกรณีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ว่า กลไกการแจ้งเตือนล่าช้า

ทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง และประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างที่ จ.เชียงใหม่ ว่า  เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนอย่างเต็มที่แล้ว แต่ปริมาณน้ำที่ไหลมา มีจำนวนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งหลังจากนี้ก็คงปรับ และมีการคำนวณอย่างละเอียดรอบคอบมากขึ้น ขณะที่ความคืบหน้าการซ่อมแซมประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ที่อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรีนั้น คาดว่าจะซ่อมแซมเสร็จในอีก 4-5 วันนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์