เจ้าสัวซีพี แนะขึ้นค่าแรง 500 ช่วยหนุนคนไทยรวยทั้งประเทศ

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) 


เปิดเผยในการบรรยายพิเศษเรื่อง วิสัยทัศน์ประเทศไทย ในมุมมองของธนินท์ เจียรวนนท์ โดยคณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 2552 ว่า ปัญหาหนี้ในสหภาพยุโรปที่ขณะนี้ยังไม่สามารถแก้ได้ และอาจกินเวลานานเกือบ 10 ปี ดังนั้นรัฐบาลไทยต้องเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้มีการใช้จ่ายในประเทศให้มากขึ้น ให้ประเทศเข้มแข็งเพื่อรองรับวิกฤตที่กำลังจะเกิดขึ้น นโยบายบ้านหลังแรก นโยบายรถคันแรกไม่ผิด แต่ให้เร่งผลักดันนโยบายรากหญ้า โดยเฉพาะเรื่องโครงการธุรกิจขนาดจิ๋ว หรือ 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ ต้องนำเทคโนโลยีเข้าไปช่วยพัฒนาธุรกิจเหล่านี้เพื่อให้เขาอยู่ได้อย่างเข้มแข็ง

 รัฐบาลที่มีความสามารถต้องเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ ให้คนไทยจนน้อยลงไทยต้องใช้ทฤษฎี 2 สูง

 คือ รายได้สูง ราคาสินค้าสูง เมื่อทำได้ก็เพิ่มเป็นทฤษฎี 3 สูง โดยการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน รัฐบาลต้องดูกันว่าการทำให้คนจนมีรายได้มากขึ้นจะต้องทำอย่างไร ไม่ใช่ไปควบคุมราคาสินค้า เพราะการควบคุมสินค้าก็คือ การเอาเงินของคนจนที่เป็นเกษตรกรมาชดเชยให้กับคนจนในเมือง ซึ่งก็คือคนจนทั้งคู่

 สำหรับนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาลเป็นสิ่งที่ดี แต่ไทยต้องมีการเก็บข้าวในสต๊อกโดยรัฐบาล

 โดยต้องสร้างไซโลติดแอร์ ควบคุมอากาศอย่างดีเพื่อเก็บข้าวให้ได้คุณภาพ เพราะหากมีไซโลเก็บอย่างน้อยเก็บได้ 3 ปี ใช้เงินลงทุนประมาณ 1-2 หมื่นล้าน จ้างเอกชนมาดูแลโดยไม่ต้องใช้ภาคราชการ ให้บริษัทเซอเวเยอร์มาช่วย แล้วให้ธนาคารเป็นผู้รับรองเป็นสินทรัพย์ของรัฐบาลด้วย เรื่องนี้ตนยืนยันทำได้เพียงรัฐบาลมีนโยบายหากเอกชนรายอื่นไม่สนใจซีพียินดีทำ และสิ่งสำคัญระบบชลประทานไทยต้องดีหากเร่งลงทุนระบบชลประทานโดยทุ่มงบประมาณ 3-4 แสนล้านบาท เกษตรกรโดยเฉพาะชาวนาไทยจะต้องดีขึ้นเพราะผลผลิตที่เพิ่มขึ้น

 ส่วนค่าแรงขั้นต่ำที่เหมาะสมของประเทศไทยควรอยู่ที่วันละ 500 บาท/วัน ไม่ใช่ 300 บาท/วัน

 เพราะคิดจาก 25 เท่า ตามสัดส่วนของราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจากในอดีต หากประเทศไทยทั้งรัฐและเอกชน กล้าจ่ายค่าแรงขั้นต่ำในระดับนี้ ผลดีที่ตามมาคือธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) ก็จะมีรายได้มากขึ้นทันที กษตรกรก็จะมีรายได้ตามมากขึ้นไปด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ขอให้นักธุรกิจทุกคนเข้าใจว่าคือการลงทุน เราต้องยอมเสียในตอนแรกก่อน แล้วจะได้คืนในภายหลัง เมื่อประเทศรวยทุกคนก็จะยิ่งรวยขึ้นไปอีก ปัญหาสังคม ปัญหาการเมืองจะดีขึ้นด้วย เพราะคนพ้นจากความยากจน 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์