ระทึก จับตา 2 เขื่อนยักษ์วิกฤติแล้ว

เขื่อนภูมิพล-สิริกิติ์ ระดับน้ำเข้าขั้นวิกฤติ เร่งระบายน้ำ 24 ชม. เตือน ปชช.ท้ายเขื่อน ฟังประกาศเตือนใกล้ชิด

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 3 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลว่า ในเวลา 08.00 น.ระดับน้ำของอ่างเก็บน้ำวัดจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ระดับน้ำสูงกว่าปี 2553 อยู่ 25.04 เมตร อ่างเก็บน้ำสามารถรับน้ำได้อีก 721.96 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 5.36 เปอร์เซ็นต์ สำหรับปีนี้ เขื่อนภูมิพลกักเก็บน้ำได้มากกว่าปีที่แล้วในวันเดียวกัน 6,127.68 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยช่วงวันที่ 2 ต.ค. มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล 117.96 ล้านลูกบาศก์เมตร สำหรับวันนี้เขื่อนภูมิพลจะระบายน้ำ 24 ชั่วโมง เพื่อรักษาระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำ อัตราการไหลประมาณ 600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และอัตราการไหลของแม่น้ำวัง ประมาณ 480 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รวมแล้วลำน้ำปิงมีอัตราการไหล 1,080 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งไม่เกินพิกัดลำน้ำปิง

ส่วนที่เขื่อนสิริกิติ์ พบว่าสามารถรองรับน้ำได้อีก  0.98 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

โดยเขื่อนได้ออกประกาศให้ทราบว่าจะระบายน้ำวันละ 60 ล้านลูกบาศก์เมตร  และการระบายน้ำครั้งนี้จะทำให้น้ำในแม่น้ำน่าน พื้นที่ จ.อุตรดิตถ์มีระดับคงที่ และจะปรับลดการระบายน้ำลงหากมีฝนตกหนักด้านท้ายเขื่อน อย่างไรก็ตาม จากอิทธิพลของพายุ อาจทำให้มีฝนตกหนัก ส่งผลให้ระดับน้ำในน้ำน่านสูงขึ้นเป็นบางช่วง จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังอาจมีน้ำล้นตลิ่งได้ในระดับพื้นที่ที่มีระดับต่ำ และเตรียมการป้องกันผลกระทบความเสียหาย คอยติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน ชี้แจงว่า เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลที่เชียงใหม่ ปล่อยน้ำ 40 ล้านลูกบาศก์เมตรนั้น ไม่เป็นความจริง โดยปริมาณน้ำที่ระบายออกมาอยู่ในเกณฑ์ 40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือคิดเป็นปริมาณน้ำที่ระบายวันละประมาณ 3.45 ล้านลูกบาศก์เมตร.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์