แม้วดูโผมท.แล้วเข้าครม.4ต.ค.แน่

แหล่งข่าวจากกระทรวงมหาดไทยได้เปิดเผยว่า นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รมว.มหาดไทย

ได้จัดทำโผโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 ร่วม กับ นายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผ่านการเสนอจากกลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดยได้ส่งให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมจะนำโผดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่4 ต.ค.นี้ 

สำหรับผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่ง อธิบดีกรมการปกครองแทนนายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ ที่เกษียณอายุราชการนั้น
 
เป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะเป็น นายสุกิจ เจริญรัตนกุล อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น พี่ชาย น.พ.สุชัย เจริญรัตนกุล อดีตรองนายกฯในสมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ตรวจฯ และได้รับแต่งตั้งให้เป็นรักษาการอธิบดีกรมการปกครอง ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา  
    
ขณะที่ตำแหน่งอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)นั้น

ก็ค่อนข้างชัดเจนว่านายสุรพล พงษ์ทัดศิริกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทยจะมารับตำแหน่งแทนนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ที่จะสลับตำแหน่งกลับไปเป็นรองปลัดฯ ซึ่งเป็นตำแหน่งเดิมของนายวิบูลย์ โดยการเสนอแต่งตั้งครั้งนี้เนื่องจากนายสุรพลมีความใกล้ชิดกับนายเสนาะ เทียนทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และหลานชายนายเสนาะนายฐานิสร์ เทียนทอง ก็เป็นรมช.มหาดไทย ที่กำกับดูแล ปภ. ทำให้นายสุรพลได้รับตำแหน่งอธิบดีปภ.ในที่สุด
    
นายขวัญชัย วงศ์นิติกร อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นจะถูกย้ายไปเป็นผู้ตรวจฯ หรือผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่แทนหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ที่จะได้รับการแต่งตั้งสลับให้ไปทำหน้าที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แทนนายระพี ผ่องบุพกิจ ที่จะได้รับการเสนอให้ไปนั่งเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย แล้วเปิดทางให้นายวีระยุทธ เอี่ยมอำภา ผู้ตรวจฯ อดีตผู้ว่าฯสมุทรสาคร เข้ามาเป็นแทนนั่งเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ส่วนนายสุรชัย ขันอาสา อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งมีความใกล้ชิดกับพรรคภูมิใจไทยจะถูกโยกย้ายจากตำแหน่งเดิมเข้าไปเป็นผู้ตรวจฯ แล้วแต่งตั้งนายประชา เตรัตน์ ผู้ตรวจฯ อดีตผวจ.สุราษฎร์ธานี ที่พลาดหวังมาจากตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครองเข้ามาเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนแทน ส่วนตำแหน่งอธิบดีกรมที่ดินของนายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ และตำแหน่งอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองของนายอุดม พัวสกุลนั้น จะยังคงไม่มีการสับเปลี่ยนตำแหน่งแต่อย่างใด 
    
ส่วนตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยที่มีอยู่ 12 ตำแหน่งจะเกษียณ 6 ตำแหน่ง
 
ซึ่งคนที่เหลือจะได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิบดี 3 รายอีก 3 รายจะได้รับการแต่งตั้งออกไปดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดครบทุกคน สำหรับจังหวัดที่จะได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยนั้นรายงานข่าวแจ้งว่า ประกอบด้วยจังหวัดดังนี้ นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผวจ.ปทุมธานี นายเสริม ไชยณรงค์ ผวจ.สุรินทร์ นายสมชัย หทยะตันติ ผวจ.เชียงราย นายนระพี ผ่องบุพกิจ ผวจ.นครราชสีมา นายธานี สามารถกิจ ผวจ.บุรีรัมย์ นายถาวร พรหมมีชัย ผวจ.สระบุรี นายเชิดศักดิ์ ชูศรี ผวจ.สมุทรปราการ เป็นต้น ส่วนการสลับเปลี่ยนตำแหน่งผู้ว่าฯนั้น น่าจะยังคงไม่เข้าในที่ประชุมครม.ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากยังคงอยู่ในระหว่างการคัดเลือกพิจารณาตำแหน่งรองผู้ว่าฯ เพื่อขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ คาดว่า การโยกย้ายตำแหน่งทั้งหมดในกระทรวงมหาดไทยจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์