สหรัฐผวาเชื้อแคนตาลูปปนเปื้อน

ทางการสหรัฐเรียกคืนแคนตาลูปนับแสนลังและห้ามส่งออก หลังพบการระบาดของเชื้อแบคทีเรียลิสเทอเรียในแคนตาลูป  คร่าชีวิตผู้คน 16 ศพ ใน 18 รัฐ และล้มป่วยกว่าครึ่งร้อย
   
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐบาลกลางสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า 

การระบาดของลิสเทอเรีย ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งในแคนตาลูป อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คนป่วยและมีความเป็นไปได้ที่อาจมีผู้เสียชีวิตมากขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยเท่าที่ผ่านมา การระบาดของเชื้อแบคทีเรียดังกล่าว ทำให้มีผู้ป่วยไม่ต่ำกว่า 72 คน  รวมทั้งผู้เสียชีวิต 16 ศพ ใน 18 รัฐ นับเป็นการระบาดทางอาหารที่ทำให้มีคนตายมากที่สุดในสหรัฐในรอบกว่า 10 ปีที่ผ่านมา
   
ฟาร์มเจนเซ่นในแถบชานเมืองฮอลลี รัฐโคโลราโด  ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบการปนเปื้อนในผลไม้แคนตาลูป 

ระบุว่า ทางฟาร์มเจนเซ่น ได้ส่งผลไม้ชนิดนี้ไปตามรัฐต่าง ๆ 25 แห่ง แต่กลับพบผู้ป่วยในหลายรัฐที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อของการจัดส่งแคนตาลูป อย่างไรก็ตาม สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ)  ได้เรียกคืนแคนตาลูป 300,000 ลัง ที่มาจากฟาร์มเจนเซ่น  รวมถึงห้ามการส่งออก หลังพบการระบาดของเชื้อแบคทีเรียลิสเทอเรียในแคนตาลูปของฟาร์มดังกล่าว
   
นอกจากนี้  ทางเอฟดีเอยังเตือนกลุ่มผู้บริโภคอย่ารับประทานร็อกกี้ ฟอร์ด แคนตาลูป ที่ขนส่งโดยฟาร์มเจนเซ่น 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบของสหรัฐ กำลังพุ่งประเด็นไปที่ความเป็นไปได้ที่ว่า การที่สัตว์ล่วงล้ำเข้าไปในฟาร์ม อาจเป็นสาเหตุให้เกิดการระบาดได้  และพวกเขากำลังตรวจสอบคุณภาพน้ำ รวมทั้งกระบวน การในการปลูกและเก็บเกี่ยวผลผลิตของฟาร์มที่เป็นธุรกิจของครัวเรือน
   
ด้าน คณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ของไทย 

เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า แคนตาลูป ปนเปื้อนลิสเทอเรีย โมโนไซโตจีเนส ที่อย. สหรัฐเรียกคืนจากฟาร์มในรัฐโคโลราโด  ในส่วนของประเทศไทยไม่มีการนำเข้าแคนตาลูปจากประเทศดังกล่าว ดังนั้นผู้บริโภคไม่ต้องกังวล  ทั้งนี้ ด่านอาหารและยามีการตรวจเข้มก่อนนำเข้าเป็นอย่างดี เพื่อความปลอดภัยก่อนบริโภคควรล้างให้สะอาดทุกครั้ง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์